Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ai Cập: Phát hiện ngôi mộ hoàng gia cổ đại ở Luxor

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ai Cập: Phát hiện ngôi mộ hoàng gia cổ đại ở Luxor

    Click image for larger version

Name:	ai-cap-phat-hien-ngoi-mo-hoang-gia-thuoc-vuong-trieu-tu-the-ky-16-truoc-cong-nguyen-20230115094450.jpg?rt=20230115094453.jpg
Views:	319
Size:	103.0 KB
ID:	150355
    Du khách ghi hình tại ngôi mộ vua Tutankhamun ở thành phố Lexor, Ai Cập ngày 4/11/2022. (Nguồn: AP)

    Ngôi mộ được tìm thấy ở bờ phía Tây của sông Nile, nơi an nghỉ của một số nhân vật hoàng gia thời Ai Cập cổ đại.

    Nhà chức trách Ai Cập ngày 14/1 thông báo, các nhà khảo cổ học Ai Cập và Anh đã phát hiện một ngôi mộ hoàng gia khi đang làm việc tại thung lũng phía Tây của núi Theban, thuộc khu vực Bờ Tây của thành phố Luxor.

    Theo ông Mostafa Waziri, người đứng đầu Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập (SCA), "các yếu tố đầu tiên được phát hiện bên trong ngôi mộ dường như chỉ ra rằng nó có niên đại từ vương triều thứ 18" của các vua Akhenaton và Tutankhamun.

    Ông Waziri cho biết, ngôi mộ có niên đại khoảng 3.500 năm vì đề cập thời kỳ Tân vương quốc, vốn được coi là giai đoạn phát triển nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại và kết thúc vào năm 1292 trước Công nguyên.

    Trong khi đó, theo suy đoán của ông Piers Litherland, người đứng đầu phái đoàn khảo cổ của Quỹ Nghiên cứu New Kingdom (Anh), ngôi mộ có thể thuộc về vợ hoặc công chúa hoàng gia thuộc dòng dõi Thutmosid.

    Nhà khảo cổ học Ai Cập Kamel Mohsen cho biết, ngôi mộ được tìm thấy "trong tình trạng tồi tệ" do lũ lụt xảy ra vào thời cổ đại. Công tác khai quật và nghiên cứu sẽ mất nhiều tháng để tìm hiểu kỹ hơn về bí mật của ngôi mộ này.

    10 ngày trước, có thông tin cho rằng các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã tìm thấy hai ngôi mộ chứa khoảng 60 xác ướp tại lăng mộ của Tể tướng Amenhotep Huy ở nghĩa địa Theban.

    Khánh Linh
    (theo Al Mayadeen)
Working...
X