Announcement

Collapse
No announcement yet.

NHÂN SINH CẢM NGỘ: 5 đặc điểm của kẻ đạo đức giả, chỉ cần nhìn qua là có thể hiểu thấu rõ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    NHÂN SINH CẢM NGỘ: 5 đặc điểm của kẻ đạo đức giả, chỉ cần nhìn qua là có thể hiểu thấu rõ

    Người sống đạo đức giả luôn tỏ ra hiền lành, tốt bụng, hay giúp đỡ người khác, nhưng đằng sau mỗi hành động đều có mang dụng ý riêng, thường là đen tối, xấu xa.

    Người ta thường nói, người đạo đức giả còn đáng sợ hơn cả người xấu kẻ ác. Vì người xấu kẻ ác sẽ giống như con thú đang cố đuổi theo để cắn người, cho nên khi gặp hạng người loại này, bạn có thể dễ dàng đề phòng và tránh xa họ. Còn người đạo đức giả, vốn là kẻ ngụy quân tử, lại như con thú âm thầm đi phía sau bạn và có thể tìm cách hại bạn bất cứ lúc nào.

    Dưới đây là 5 đặc điểm thường thấy của kẻ đạo đức giả:

    1/ Chỉ thích gần gũi và tôn trọng những người có quyền lực
    Cũng có thể vì danh vọng, mà cũng có thể là vì lợi ích cá nhân mà những kẻ đạo đức giả thường hay gần gủi với những người có địa vị và quyền thế cao. Với cấp trên thì họ nịnh nọt, bợ đỡ, cười nói ngọt ngào, luôn tỏ ra được việc, năng động.

    Nhưng nếu bạn muốn nhìn rõ chân tướng của họ thì cũng không khó lắm, chỉ cần để ý cách họ đối xử với những người có địa vị thấp kém hơn, như bồi bàn, người phục vụ, lao công… thì sẽ nhận thấy ra thái độ của họ sẽ khác hẳn, luôn tỏ ra khinh thường, lạnh nhạt, không muốn tiếp xúc nói chuyện lâu.

    Một người tử tế, đàng hoàng, sẽ luôn tôn trọng mọi người ở chung quanh, bất kể người đó có địa vị như thế nào, giàu nghèo ra sao. Thậm chí đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, họ còn tỏ ra khiêm nhường hơn bao giờ hết, vì không muốn người đối diện cảm thấy tự ti khi tiếp xúc.

    2/ Hay chỉ trích, chê bai người khác
    Hạng người đạo đức giả do không muốn thể hiện bản thân một cách chân thật mà chỉ muốn tìm những "lối tắt" để có thể tiến thân, luồn cúi, do vậy năng lực thật sự của họ thường rất hạn hẹp. Cho nên, khi thấy có ai tài giỏi hơn mình thì họ cảm thấy vị trí của mình bị đe dọa nghiêm trọng, và sẽ tìm đủ cách để dèm phá, nói xấu, trù dập, chỉ trích đủ điều.
    Một người có tâm địa thiện lương, dù có chỉ ra chổ sai sót của người khác thì cũng là muốn góp ý để giúp cho họ trở nên tốt hơn, ăn nói nhẹ nhàng, hòa ái, không làm cho người đối diện bị mất mặt hay quá khó chịu. Còn nếu thấy người khác giỏi giang và thành công thì họ luôn khen ngợi và lấy đó làm động lực, kinh nghiệm để nổ lực phấn đấu cho bản thân.

    3/ Chỉ giúp đỡ người khác khi thấy có lợi cho mình
    Người xưa thường nói: "Quân tử trọng nghĩa, tiểu nhân trọng lợi". Kẻ đạo đức giả cũng giống như hạng tiểu nhân vậy, nơi nào không có lợi cho bản thân thì họ tỏ ra hời hợt và nhanh chóng bỏ đi. Tuy ngoài mặt họ có thể tỏ ra vẻ rất nhiệt tình, thân ái, nhưng trên thức tế họ chỉ muốn che đậy khéo cho người ngoài thấy sự hời hợt, thiếu nhiệt tình ,thiên cảm của mình mà thôi.

    Người quân tử khi giúp cho người khác sẽ không cầu mong được báo đáp lại, đối với bất cứ một ai cũng đối xử tốt như nhau, không phân biệt giàu sang nghèo khó. Tuy họ thường không tỏ ra quá "nhiệt tình" như kẻ đạo đức giả nhưng họ sẽ làm việc đến nơi đến chốn, việc gì đã hứa thì sẽ làm cho đến cùng.

    4/ Thích gây chú ý, gây ấn tượng
    Kẻi đạo đức giả luôn thích "đánh bóng" cho bản thân. Khi đạt được thành tựu gì lớn hay nhỏ thì lập tức khoe khoang với người khác, muốn cho mọi người chú ý và vây chung quanh mình để tán thưởng, ca tụng. Dù cho bề ngoài tỏ ra rất bình thường, thâm chí ra vẻ nhũn nhặn khiêm tốn, nhưng mục đích sau cùng vẫn là muốn khoe khoang mình luôn tài giỏi hơn người khác.

    (Minh họa)
    Kẻ đạo đức giả luôn luôn để ý xem người khác suy nghĩ gì về mình, nói gì xấu tốt về mình để tìm cách tính toán, đối phó lại. Sống như vậy rõ ràng là rất mệt mỏi, lúc nào cũng nhăn nhó, than phiền và thường bị mất ngủ nữa.

    5/ Hay nói suông, nói nhiều nhưng làm ít
    Kẻ đạo đức giả hay thích phóng đại ra mọi việc, lời nói thì hùng hồn, công việc tuy rất đơn giản nhưng qua lời nói của họ thì cũng trở thành nghiêm trọng, to tát. Hơn nữa, việc gì họ cũng dám nhận làm, nhưng chỉ nhận ngoài miệng vậy chứ bản thân không hề có một kế hoạch, một nổ lực cụ thể gì để thực hiện tốt việc đó.

    Người ngoài nếu không biết rõ, sẽ lầm tưởng rằng họ rất giỏi giang, việc gì cũng có thể làm được. Nhưng đến cuối cùng thì không hoàn thành được việc gì cả, việc lớn nhỏ gì cũng dở dang, bế tắc và hay đổ lổi cho người khác để tránh né trách nhiệm.

    Người chân thành, tử tế sẽ luôn thận trọng từ lời ăn tiếng nói, việc gì làm được mới dám nói ra, việc gì thực sự nắm hiểu rõ mới dám nhận làm. Nhờ vậy mà họ càng ngày càng được mọi người khác đặt nhiều sự tin tưởng, quý trọng.

    Kẻ đạo đức giả luôn hướng ra ngoài để tìm kiếm, để khoe khoang khoác lác, nhưng rốt cuộc cũng không tìm thấy gì ngoài việc tự lừa dối bản thân mình mà thôi.

    Tổng hợp

  • Font Size
    #2
    Kẻ có 5 đặc điểm trên này nghe quen quen

    Comment

    Working...
    X