Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hoa kỳ mở chương trình bảo lãnh tư nhân cho người tị nạn?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hoa kỳ mở chương trình bảo lãnh tư nhân cho người tị nạn?

    Click image for larger version

Name:	US-1.jpg.aspx.jpg
Views:	313
Size:	25.9 KB
ID:	150463
    A Welcome Circle in Denver, Colorado, welcomes the Noori family at the Denver airport on February 12, 2022. (Kabbalah Experience for HIAS)

    Thông qua chương trình thử nghiệm mở rộng có tên Welcome Corps, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã chính thức loan báo và dự định sẽ cho phép khoảng 5,000 người tị nạn thuộc nhiều chủng tộc, được tư nhân bảo lãnh đến Hoa Kỳ trong niên khóa 2023.

    Cũng tương tự như Canada, chương trình “Bảo Trợ Tư Nhân” của Hoa Kỳ cũng đòi hỏi phải có 5 cá nhân ký tên bảo trợ cho một gia đình, bất kể số thành viên, miễn là các nhà bảo trợ phải chứng minh hội đủ số tiền là 2,275 Mỹ Kim cho mỗi người tị nạn, đồng thời phải thông qua các cuộc điều tra lý lịch, cũng như tham dự các buổi hướng dẫn về định cư.

    Theo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, trong giai đoạn đầu của năm 2023, chương trình này chỉ dành cho những người tị nạn đã được chính phủ Hoa Kỳ chấp thuận hồ sơ định cư. Vào giai đoạn 2, cũng trong năm nay, các nhà bảo trợ có thể nhận diện những người tị nạn mà mình muốn bảo lãnh, giới thiệu cho bộ phận U.S. Refugee Assistance Program để được phỏng vấn, và nếu được chấp thuận, thì người bảo trợ sẽ giúp họ định cư tại Hoa Kỳ.

    Chương trình “Welcome Corps” của chính quyền Tổng Thống Joe Biden có thể mở đường cho sự thay đổi lớn trong chính sách tị nạn, vì hầu hết người tị nạn tới Hoa Kỳ mấy chục năm qua đều do những tổ chức bất vụ lợi, được liên bang tài trợ, bảo lãnh.

    Những người bảo lãnh tư nhân này sẽ làm nhiệm vụ giống như cơ quan bảo lãnh thông thường ít nhất 90 ngày, kể từ khi người tị nạn tới Hoa Kỳ, chẳng hạn giúp tìm chỗ ở và những thứ quan trọng căn bản khác, như thức ăn, dịch vụ y tế, nơi học hành và phúc lợi công cộng.

    Bộ Ngoại Giao đặt mục tiêu có 10,000 người bảo trợ giúp đỡ 5,000 người tị nạn trong năm đầu tiên của chương trình. Ông Nam Lộc, một thiện nguyện viên từng tham gia nhiều chương trình hỗ trợ người tị nạn định cư tại nước thứ ba, cho hay “Đối với tôi đây là một giấc mơ mà cá nhân tôi và những người vận động cho người tị nạn Việt Nam nói riêng và người tị nạn trên thế giới nói chung, rất mong chờ, và mong mỏi chương trình sớm được áp dụng.”

    Việt Báo
Working...
X