Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thiết bị mới sử dụng sóng siêu âm Vortex phá vỡ cục máu đông tốt hơn các kỹ thuật hiện có

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thiết bị mới sử dụng sóng siêu âm Vortex phá vỡ cục máu đông tốt hơn các kỹ thuật hiện có

    Click image for larger version

Name:	new-device-that-uses-vortex-ultrasound-breaks-down-blood-clots-better-than-existing-techniques.jpg?w=600?w=650.jpg
Views:	364
Size:	19.0 KB
ID:	150859
    (Ảnh: Wikimedia Commons/Scientific Animations)
    Hoạt hình 3D vẫn giải thích về bệnh Thrombophilia


    Theo Johns Hopkins, huyết khối xảy ra khi chúng là cục máu đông làm tắc tĩnh mạch hoặc động mạch. Các triệu chứng có thể bao gồm đau và sưng chân, đau ngực và các cơn đau trên cơ thể. Đáng buồn thay, các biến chứng có thể đe dọa đến tính mạng, chẳng hạn như đột quỵ hoặc đau tim.

    Phản ứng ngay lập tức với tình trạng này là làm sạch cục máu đông để ngăn ngừa các biến chứng này. Tuy nhiên, chúng thường liên quan đến thuốc và thường mất nhiều thời gian. Nhưng thiết bị thử nghiệm mới được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học bang North Carolina và Viện Công nghệ Georgia sử dụng sóng siêu âm xoáy để phá vỡ cục máu đông nhanh hơn nhiều.

    Loại bỏ cục máu đông bằng siêu âm Vortex


    Thiết bị mới sử dụng kỹ thuật gọi là “siêu âm xoáy”, là một loại siêu âm lốc xoáy, phá vỡ cục máu đông trong não. Dựa theo Báo cáo Atlas mớithiết bị này được thiết kế đặc biệt để sử dụng trên huyết khối xoang tĩnh mạch não (CVST) hình thành trong các tĩnh mạch thường cho phép máu thoát ra khỏi não.

    Huyết áp tăng lên trong não khi các tĩnh mạch đó bị tắc nghẽn, dẫn đến xuất huyết gây chết người hoặc tàn tật. Hầu hết các phương pháp điều trị CVST hiện có đều dựa vào thuốc để loại bỏ cục máu đông. Tuy nhiên, phương pháp này trung bình mất khoảng 29 giờ và không bao giờ ít hơn 15 giờ. Ngược lại, đầu dò mới có thể dễ dàng phá vỡ cục máu đông trong vòng chưa đầy 30 phút.

    Họ đặt thiết bị trong một ống thông được phẫu thuật cấy vào tĩnh mạch và sau đó đưa qua vị trí cục máu đông. Nó phát ra các xung siêu âm xoắn ốc về phía trước theo kiểu giống như cơn lốc xoáy ngay khi nó đến vị trí của nó. Lực cắt được tạo ra bởi các sóng “siêu âm xoáy” này đủ để phá vỡ cục máu đông một cách nhanh chóng và triệt để.

    Kết quả này phù hợp với những phát hiện của một nghiên cứu gần đây của Johns Hopkins Medicine được công bố trên tạp chí Biên niên sử của kỹ thuật y sinhphát hiện ra rằng các cục máu đông ít có khả năng phát triển trong tim khi máu hình thành các dòng xoáy khi nó đi qua cơ

    Đầu dò cũng đã được thử nghiệm trên cục máu đông trong bản sao in 3D của khu vực xoang tĩnh mạch não chứa đầy máu bò. Các sóng được xác định là không gây độc hại cho thành tĩnh mạch, cũng như không gây tổn hại đáng kể cho các tế bào hồng cầu khi áp dụng trong các mẫu tĩnh mạch động vật.

    Giáo sư Xiaoning Jiang của N.Carolina, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết bước tiếp theo của họ là thực hiện các nghiên cứu trên mô hình động vật để chứng minh rõ hơn hiệu quả của thiết bị trong điều trị CVST. Nếu những thử nghiệm đó thành công, thì có lẽ họ có thể chuyển sang thử nghiệm lâm sàng.

    Cục máu đông phổ biến hơn ở những người có nhóm máu này

    Tìm hiểu thêm về CVST


    CVST là một cục máu đông hiếm gặp ảnh hưởng đến các tĩnh mạch lớn hơn trong não. Dựa theo Phòng khám Cleveland, hiếm đến mức chỉ chiếm 1% trong các loại đột quỵ. Khi cục máu đông chặn dòng chảy của máu, nó sẽ đi sai đường và làm tăng áp lực lên não khiến não sưng lên.

    Vị trí điển hình của CVST bao gồm xoang ngang, xoang dọc trên, xoang dọc dưới, xoang sigma, xoang hang và xoang sâu ở vỏ não.

    Tình trạng này thường xảy ra ở phụ nữ hoặc những người được sinh ra là nữ, mặc dù nó phổ biến nhất ở những người ở độ tuổi 40 và 50. Những người mắc hội chứng thận hư, ung thư, viêm mạch, béo phì và COVID-19 có nhiều khả năng bị CVST hơn.

    Nền tảng hạt nano độc đáo được phát triển để nhắm mục tiêu bạch cầu trung tính được kích hoạt liên quan đến bệnh tiểu đường, ung thư, huyết khối mạch máu





    Bản dịch Tinmoiz
    Nguồn ScienceTimes
Working...
X