Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

“nhớ một chiều xuân” – một bài hát, một giai thoại cho chuyện tình trắc trở ở hai phương trời

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    “nhớ một chiều xuân” – một bài hát, một giai thoại cho chuyện tình trắc trở ở hai phương trời

    Click image for larger version

Name:	327335979_905167747495436_1494689365057980269_n.jpg?_nc_cat=110&ccb=1-7&_nc_sid=730e14&_nc_ohc=9cJIOaR-HQkAX8Fyry9&_nc_oc=AQm1yOT8ZoIco5U4xfRYG6gm2RuKcLAEn4izyVwUsjpkCl3yyicortoWsX5tGZqG5G4&_nc_ht=scontent-atl3-1.xx&oh=00_AfCpzgE4n
Views:	68
Size:	118.6 KB
ID:	151418 Click image for larger version

Name:	327469022_683403840179409_2688594666953356039_n.jpg?_nc_cat=103&ccb=1-7&_nc_sid=730e14&_nc_ohc=P2-8HXvy06gAX8iHteD&tn=-r6-oAdv8cksetQ-&_nc_ht=scontent-atl3-1.xx&oh=00_AfAxvu5_wqB7Bj9Loj5fCLWXiC-RM9M3OcxsbDTw9BLVfw&oe=63DD8DF0.j
Views:	2461
Size:	105.9 KB
ID:	151416 Click image for larger version

Name:	327909404_1040833060206980_435019549219813110_n.jpg?_nc_cat=107&ccb=1-7&_nc_sid=730e14&_nc_ohc=R2WSD5lUyaQAX8hOOmf&_nc_ht=scontent-atl3-1.xx&oh=00_AfDa94Z3dobG-lfuTTqhXufYK9Fxt6x3RqoCnpz_MeaIZA&oe=63DC8AF0.jpg
Views:	72
Size:	110.4 KB
ID:	151417


    “NHỚ MỘT CHIỀU XUÂN” là một bài hát được sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông và đã được nhiều danh ca, ca sĩ trình bày như Hà Thanh, Thanh Tuyền,….

    Bài hát được sáng tác vào khoảng cuối năm 1957 khi Nguyễn Văn Đông được cử đi du học tại Hoa Kỳ trong khóa học Chỉ huy Tham mưu sơ cấp, nơi ông đã gặp được nàng thơ ngoại quốc làm ông say đắm. Tiếng đàn của chàng Trung úy Việt Nam cũng lấy đi trái tim thiếu nữ của nàng – Một vị tiểu thư bản xứ. Chàng đã vì nàng mà nguyện đánh đàn, cất lên từng tiếng ca của bài hát mà nàng yêu thích,….nhưng chỉ dừng ở đó, kết thúc hoàn toàn sau khóa tu nghiệp của Nguyễn Văn Đông.

    Cũng rất khó để hai con người không cùng chung dòng máu dân tộc, người trời đông, kẻ trời tây, làm sao được chấp thuận, Dù trước khi chia tay, để bản thân có thể quay về Việt Nam hoàn thành sứ mệnh dân tộc, nhưng chiến sự lại chẳng cho phép, nên chàng chỉ đành lỡ hẹn mà thôi. Và rồi một buổi chiều Xuân, khi người người còn đang náo nức chờ đợi một cái Tết sắp đến thì nhạc sĩ lại một mình nhớ lại những kỷ niệm xưa cùng nàng ngoại quốc, cũng là sự tiếc nuối của tác giả khi nghĩ về nàng…..

    “Chiều nay thấy hoa cười chợt nhớ một người
    Chạnh lòng tôi khơi . . . bao niềm nhớ
    Người nơi xa xăm phương trời ấy
    Người còn buồn còn thương còn nhớ
    Nắng phai rồi . . . em ơi !…..”


    Tình yêu và mùa xuân thường được ghép đôi cùng nhau, cũng có thể là do mùa xuân là mùa đơm hoa kết trái, cũng như người ta khi yêu lúc nào cũng mật ngọt như cảnh sắc ngày xuân. Người ta sẽ hạnh phúc biết bao nếu mùa xuân đi qua và tình yêu vẫn còn ở lại.

    Tại sao lại là hoa cười? Tại sao không sử dụng hình ảnh khác để thay thế? Bởi hoa làm sao có thể cười tươi như người được, phải chăng đây là hình ảnh của người xưa, còn tác giả chỉ đang nhìn vật nhớ người mà thôi. Chiều hôm ngày Xuân, Nguyễn Văn Đông đã chìm trong hồi ức của bản thân khi nhìn hình ảnh của “hoa cười” lại nhớ đến người thiếu nữ xιnh đẹp nơi phương trời tây ấy. Lòng khơi lên bao nhớ nhung, nhìn mãi về nơi chân trời của nửa vòng trái đất mà chỉ biết ngậm ngùi thốt lên câu hát “Người nơi xa xăm phương trời ấy, người có còn buồn còn thương còn nhớ…”. Những cảm xúc mạnh mẽ nhưng lại được Nguyễn Văn Đông đưa vào bài hát một cách nhẹ nhàng và hợp lý đến lạ.

    “…..Chiều Xuân có một người ngơ ngác đi tìm
    Một tình thương nơi . . . phương trời cũ
    Chiều nay hoa Xuân bay nhiều quá
    Chiều tàn dần phai trên ngàn ʟá
    Tìm đâu bóng . . . hình ai?….”


    Khi sống trong hồi ức và kỷ niệm, trái tim và những cảm xúc như hòa làm một, những hương hoa hay cảm giác yêu đương của khung cảnh xưa như hiện về ngay trước mắt. Và Nguyễn Văn Đông đã tìm thấy tình yêu ở một nơi vào buổi chiều Xuân hôm ấy, những chiếc lá rơi rụng khỏi cành, những cánh hoa Xuân từ đâu bay về mà ngập cả bầu trời. Có lẽ, nhạc sĩ đã tìm kiếm mãi trong miền ký ức một bóng hình người xưa, cả khung cảnh cũng làm ông nhớ đến….nhưng ông đã tìm mãi tìm mãi….và rồi chẳng tìm thấy bóng dáng của người xưa….

    “….Người về còn nhớ . . . khúc hát
    Người yêu dấu bên bờ thành Vienne
    Lòng này còn quyến . . . luyến mãi
    Đêm Xuân dài mà đâu có hay…..”]


    Khi yêu, đôi ta đã từng dạo bước qua nhiều nơi, mỗi nơi đi qua đều để lại những ký ức dù đẹp dù buồn. Nắm tay nhau bước đi trên từng con phố, dạo trên từng khúc sông của bờ sông Vienne, chàng đã cất lên tiếng hát với cây đàn, ngân lên từng giai điệu mà nàng say sưa,….Nhưng nay còn đâu, mỗi người mỗi ngã, chỉ còn lại trong tâm mỗi người sự quyến luyến khôn nguôi. Đã từng đón nắng đón gió, từng dang tay đón những cánh hoa, từng trao nhau những ánh mắt không rời,…đánh rơi luôn cả trái tim nơi rất xa bên bờ đại dương ấy. Nguyễn Văn Đông đã chìm vào ký ức, góp nhặt từng chút kỷ niệm, mải mê đến иổi mà đã đến đêm cũng chẳng hay biết….

    “…..Chiều nay có một loài hoa vỡ bên trời
    Đợi mùa Xuân sang tô . . . màu nhớ
    Dừng chân trông hoa Xuân hồng thắm
    Buồn tìm về tình ai đằm thắm
    Giờ vun vút trời mây . . .”


    Tình yêu tưởng chừng đã đến và nở ra những nụ hoa xιnh đẹp, nhưng bất ngờ nụ hoa ấy lại vỡ tan mà chẳng hề ai hay biết, chúng bị cuốn trôi theo từng cơn gió mạnh, hòa vào không khí trong thời chiến. Niềm vui và nỗi nhớ nhung người tình bé nhỏ cứ đan xen mãi trong lòng của nhạc sĩ như lời ông đã viết “Chiều nay có một loài hoa vỡ bên trời”. Từng ca từ và giai điệu như hòa nguyện vào nhau, đã mang đến cho người nghe bài xúc cảm dạt dào. Chúng ta cứ tưởng rằng cứ mỗi mùa Xuân về hoa đua nở chính là hình ảnh người xưa quay về

    Ngoài kia Xuân đang đến trên đầu nhành lá rồi, muôn hoa đang rủ nhau mà khoe sắc hương ngập trời, từng nụ hoa cũng đang thẹn thùng mà nhoẻn môi cười tươi thắm. Ở nơi góc nhỏ nào đó trên quê hương Việt Nam, người nhạc sĩ già ấy có còn mơ màng nghĩ về người xưa hay không? Có đang trầm tư bên khung cửa sổ mà tưởng tượng đến cảnh bắt gặp lại người tình cũ khi nắng Xuân đang về không? Và liệu người thiếu nữ khi xưa có còn nhớ về người Trung úy oai phong đã từng cầm đàn và ngâm nga từng câu hát cùng nàng? Hay giờ đây người ta đã là bà ngoại hay bà nội và chẳng còn chút hoài niệm gì về hình ảnh bờ biển chiều hôm ấy….

    Có lẽ, đến thời điểm hiện tại, sâu thẳm trong trái tim của người nhạc sĩ già vẫn còn dành một góc cho người tình ngoại quốc. Nỗi nhớ ngọt ngào được tác giả mang vào từng giai điệu bài hát “NHỚ MỘT CHIỀU XUÂN”, nghe có chút yên bình của một mối tình không kết quả, nhưng vẫn rất tình cảm và rung động hàng triệu con tim của người hâm mộ trong suốt nhiều thập niên qua.

    Trích lời bài hát "NHỚ MỘT CHIỀU XUÂN"của tác giả Nguyễn Văn Đông:

    𝑪𝒉𝒊𝒆̂̀𝒖 𝒏𝒂𝒚 𝒕𝒉𝒂̂́𝒚 𝒉𝒐𝒂 𝒄𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒄𝒉𝒐̛̣𝒕 𝒏𝒉𝒐̛́ 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒏𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊
    𝑪𝒉𝒂̣𝒏𝒉 𝒍𝒐̀𝒏𝒈 𝒕𝒐̂𝒊 𝒌𝒉𝒐̛𝒊 . . . 𝒃𝒂𝒐 𝒏𝒊𝒆̂̀𝒎 𝒏𝒉𝒐̛́
    𝑵𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒏𝒐̛𝒊 𝒙𝒂 𝒙𝒂̆𝒎 𝒑𝒉𝒖̛𝒐̛𝒏𝒈 𝒕𝒓𝒐̛̀𝒊 𝒂̂́𝒚
    𝑵𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒄𝒐̀𝒏 𝒃𝒖𝒐̂̀𝒏 𝒄𝒐̀𝒏 𝒕𝒉𝒖̛𝒐̛𝒏𝒈 𝒄𝒐̀𝒏 𝒏𝒉𝒐̛́
    𝑵𝒂̆́𝒏𝒈 𝒑𝒉𝒂𝒊 𝒓𝒐̂̀𝒊 . . . 𝒆𝒎 𝒐̛𝒊 !
    𝗖𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝗫𝘂𝐚̂𝗻 𝗰𝗼́ 𝗺𝗼̣̂𝘁 𝗻𝗴𝘂̛𝗼̛̀𝗶 𝗻𝗴𝗼̛ 𝗻𝗴𝗮́𝗰 đ𝗶 𝘁𝗶̀𝗺
    𝗠𝗼̣̂𝘁 𝘁𝗶̀𝗻𝗵 𝘁𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗻𝗼̛𝗶 . . . 𝗽𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝘁𝗿𝗼̛̀𝗶 𝗰𝘂̃
    𝗖𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝗻𝗮𝘆 𝗵𝗼𝗮 𝗫𝘂𝐚̂𝗻 𝗯𝗮𝘆 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝗾𝘂𝗮́
    𝗖𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝘁𝗮̀𝗻 𝗱𝗮̂̀𝗻 𝗽𝗵𝗮𝗶 𝘁𝗿𝗲̂𝗻 𝗻𝗴𝗮̀𝗻 ʟ𝗮́
    𝗧𝗶̀𝗺 đ𝐚̂𝘂 𝗯𝗼́𝗻𝗴 . . . 𝗵𝗶̀𝗻𝗵 𝗮𝗶 ?

    ĐK:
    Người vê còn nhớ . . . khúc hát
    Người yêu dấu bên bờ thành Vienne
    Lòng này còn quyến . . . luyến mãi
    Đêm Xuân dài mà đâu có hay

    𝑪𝒉𝒊𝒆̂̀𝒖 𝒏𝒂𝒚 𝒄𝒐́ 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒍𝒐𝒂̀𝒊 𝒉𝒐𝒂 𝒗𝒐̛̃ 𝒃𝒆̂𝒏 𝒕𝒓𝒐̛̀𝒊
    Đ𝒐̛̣𝒊 𝒎𝒖̀𝒂 𝑿𝒖𝒂̂𝒏 𝒔𝒂𝒏𝒈 𝒕𝒐̂ . . . 𝒎𝒂̀𝒖 𝒏𝒉𝒐̛́
    𝑫𝒖̛̀𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒂̂𝒏 𝒕𝒓𝒐̂𝒏𝒈 𝒉𝒐𝒂 𝑿𝒖𝒂̂𝒏 н𝒐̂̀𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒂̆́𝒎
    𝑩𝒖𝒐̂̀𝒏 𝒕𝒊̀𝒎 𝒗𝒆̂̀ 𝒕𝒊̀𝒏𝒉 𝒂𝒊 đ𝒂̆̀𝒎 𝒕𝒉𝒂̆́𝒎
    𝑮𝒊𝒐̛̀ 𝒗𝒖𝒏 𝒗𝒖́𝒕 𝒕𝒓𝒐̛̀𝒊 𝒎𝒂̂𝒚 . . .

    Thời xưa

Working...
X