Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Elon Musk đặt mục tiêu doanh số cho Tesla bằng cả Toyota và Volkswagen cộng lại, chuyên gia nói luôn: "bất khả thi"

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Elon Musk đặt mục tiêu doanh số cho Tesla bằng cả Toyota và Volkswagen cộng lại, chuyên gia nói luôn: "bất khả thi"

    Click image for larger version

Name:	1-16731421466091623826914.jpg
Views:	255
Size:	253.2 KB
ID:	153798

    Thậm chí, chuyên gia còn tin rằng Tesla khó giữ được ngôi vị số một về xe điện dưới áp lực cạnh tranhh.

    Tesla sẽ khó trở thành iPhone thứ hai

    Ngoài các thành tựu về kinh doanh và công nghệ, Elon Musk còn nổi tiếng với nhiều dòng tweet và dự đoán táo bạo. Chẳng hạn, ông muốn xây dựng thuộc địa trên Sao Hỏa và cho rằng các robot Tesla thông minh sẽ sớm làm công việc cắt cỏ, mua sắm cho hàng triệu người.

    Một mục tiêu tham vọng khác của tỷ phú là bán ít nhất 20 triệu xe điện Tesla vào năm 2030. Như vậy, Tesla sẽ trở thành hãng xe hơi lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia sản xuất ô tô đều nghi ngờ mục tiêu này.

    Jeff Schuster, Giám đốc bộ phận Xe hơi tại hãng phân tích GlobalData cho biết: "Thành thật mà nói, mục tiêu này là quá tầm tay". Hiện nay, hai hãng xe hàng đầu là Toyota và Volkswagen bán được tổng cộng khoảng 20 triệu xe hàng năm. Năm 2022, Tesla giao được kỷ lục 1,3 triệu xe, dẫn đầu thị trường xe điện. Năm 2030, khoảng 100 triệu xe mới sẽ đến tay khách hàng khắp hành tinh.

    Việc Tesla có thể 'nuốt' 1/5 thị trường ô tô toàn cầu trong thời gian ngắn như vậy chỉ là “viển vông". Schuster chia sẻ: “Nếu Tesla nắm 20% thị phần vào năm 2030, điều đó có nghĩa 2 hoặc 3 trong số 10 nhà sản xuất hàng đầu sẽ ngừng kinh doanh hoặc biến mất hoàn toàn”.

    Tham vọng thống trị của Tesla nghe khá giống với những gì Apple đạt được trên thị trường smartphone. Với Musk, Tesla không chỉ đơn thuần là một nhà sản xuất xe mà là một công ty công nghệ, sẽ sớm có giá trị hàng nghìn tỷ đô la, vượt mặt Apple.

    Tuy nhiên, nhà phân tích Sam Fiorani đến từ hãng Giải pháp AutoForecast tin rằng, Tesla sẽ không trở thành iPhone thứ hai.

    Không giống với thế giới smartphone năm 2007, thị trường ô tô đã trưởng thành, tiến tới giai đoạn bão hòa và có nhiều đối thủ cạnh tranh. Tesla đã thành công khi thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp ô tô đổ hàng tỷ đô la vào điện khí hóa.

    Elon Musk vốn nổi tiếng là người dám làm, dám thử thách, được thể hiện qua nhiều thương vụ đình đám.

    Cần nhiều nhà máy hơn, nhiều nhu cầu hơn nhưng độ hot sẽ không thể giữ mãi

    Nếu gạt bỏ các yếu tố cạnh tranh, việc mở rộng doanh số sản xuất 20 triệu xe mỗi năm đòi hỏi sự đầu tư khổng lồ nhằm mở rộng năng lực sản xuất và phát triển các dòng sản phẩm mới. Tesla đang lắp ráp xe tại 4 nhà máy. Để đạt mục tiêu 20 triệu xe, họ sẽ cần thêm 18-30 nhà máy với tổng vốn đầu tư khoảng 90-150 tỷ USD, theo ước tính của Fiorani.

    Ngay cả khi một nhà máy xây dựng xong, nó cũng không có nghĩa sẽ đạt công suất tối đa trong thời gian ngắn. Nhà máy Tesla tại Đức và Mỹ là một ví dụ. Bên cạnh đó, việc ra mắt sản phẩm mới cũng không hề dễ dàng. Hai mẫu xe Cybertruck và Roadster đều chưa xuất hiện dù đã được giới thiệu nhiều năm.

    Không dừng lại ở đó, Tesla phải tìm được người mua những chiếc xe của mình. Doanh số Tesla đã bùng nổ trong vài năm gần đây, một phần họ có những sản phẩm hấp dẫn, nhưng điều ấy sẽ nhạt nhòa dần khi nó trở nên phổ biến.

    Tuy nhiên, những gì Tesla đã và đang làm là điều không tưởng và đáng ghi nhận. Trong 15 năm qua, họ đã đi từ một “tân binh” lên gã khổng lồ toàn cầu, Năm 2013, Tesla chỉ sản xuất khoảng 22.000 xe nhưng năm nay, con số có thể tăng lên gần 2 triệu.

    Chắc chắn, không ai đoán được những gì Tesla sẽ gặt hái được khi mới bắt đầu. Nhưng chuyên gia Schuster lại dự đoán Volkswagen mới là người sẽ giành lấy ngôi Tesla trên thị trường xe điện năm 2030 nhờ các nhà máy lớn và dòng xe phong phú. Ông cho rằng, Tesla sẽ tiếp tục phát triển nhưng chỉ bán dưới 5 triệu chiếc tại thời điểm đó.


    Khánh Vy
    Theo Business Insider

Working...
X