Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Từ bỏ tham vọng tại 'siêu nhà máy' Đức, Tesla quay về Mỹ sản xuất pin vì thuế thấp

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Từ bỏ tham vọng tại 'siêu nhà máy' Đức, Tesla quay về Mỹ sản xuất pin vì thuế thấp


    Gigafactory tại Brandenburg (Đức)

    Nhà sản xuất xe điện Tesla đã tạm dừng kế hoạch sản xuất toàn bộ pin ở nhà máy Gigafactory tại Brandenburg (Đức), thay vào đó sẽ thực hiện một số khâu sản xuất tại Mỹ do có nhiều ưu đãi về thuế hơn.

    Còn nhớ năm 2020, tỷ phú Elon Musk cho biết Gigafactory ở Berlin (Đức) sẽ là nhà máy sản xuất pin lớn nhất thế giới. Theo giới thiệu trên trang web của Tesla, Gigafactory Berlin-Brandenburg là địa điểm sản xuất đầu tiên của Tesla ở châu Âu và là cơ sở sản xuất tiên tiến, bền vững và hiệu quả nhất của hãng xe này. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay và sẽ sản xuất hàng trăm nghìn xe Model Y và hàng triệu pin xe điện.

    Với kế hoạch biến Gigafactory Đức thành trung tâm sản xuất pin hàng đầu thế giới, Tesla ban đầu dự định sản xuất toàn bộ pin tại đây với công suất tối đa hơn 50 gigawatt giờ (GWh)/năm.

    Tuy nhiên, kế hoạch này dường như đã thay đổi vào tháng 9/2022, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành Đạo luật giảm lạm phát (IRA), trong đó có mục miễn giảm thuế đối với xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ và hỗ trợ chuỗi cung ứng pin của Mỹ.

    "Tesla đã bắt đầu sản xuất hệ thống pin của mình ở Gruenheide, Brandenburg (Đức) và đang chuẩn bị sản xuất các thành phần bên trong của pin. Nhưng công ty đã ưu tiên các bước sản xuất tiếp theo ở Mỹ vì các ưu đãi về thuế cho các nhà sản xuất xe điện giúp việc kinh doanh ở đó thuận lợi hơn", Bộ trưởng Kinh tế bang Brandenburg cho biết hôm 21/2.

    Không chỉ ảnh hưởng bởi các ưu đãi về thuế, Tesla mới đây cũng phải cân nhắc lại việc sản xuất khi chính quyền Washington hôm 15/2 vừa qua đã ban hành các quy tắc đối với mạng lưới bộ sạc xe điện quốc gia, trong đó yêu cầu các bộ sạc phải được chế tạo ngay tại Mỹ hoặc và với 55% chi phí đến từ các bộ phận do Mỹ sản xuất vào năm 2024.

    Các động thái của Nhà Trắng với bộ sạc và pin xe điện được coi là những cú hích mạnh để đẩy mạnh việc sản xuất xe điện và linh kiện trong nước, giảm sự phụ thuộc vào việc sản xuất bên ngoài cũng như tăng vị thế công nghệ-công nghiệp của nước này trên toàn cầu.

    Tất nhiên, những khoản hỗ trợ hay thuế ưu đãi là điều khiến nhiều công ty xe điện, chứ không chỉ Tesla, phải xem xét lại các kế hoạch xây dựng nhà máy và sản xuất của mình.

    Được biết, dù tập trung sản xuất tại Mỹ, Tesla vẫn có kế hoạch đầu tư hơn 3,6 tỷ USD để mở rộng tổ hợp gigafactory ở Nevada với 2 nhà máy mới, một để sản xuất hàng loạt xe tải điện Semi bị trì hoãn từ lâu và nhà máy còn lại để sản xuất dòng pin 4680 mới. Công ty cũng dự định xây dựng thêm nhà máy mới ở Mexico để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và nâng cao sản lượng.



    Hà Vy
    Theo Reuters
Working...
X