Announcement

Collapse
No announcement yet.

TT Carter là người ký đạo luật thay đổi ‘số phận’ người Việt tị nạn

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    TT Carter là người ký đạo luật thay đổi ‘số phận’ người Việt tị nạn

    LTS: Dưới đây là bài phát biểu của Tổng Thống Jimmy Carter vào ngày 28 Tháng Mười, 1977, trước khi ký ban hành Đạo Luật HR 7769, cho phép những người Đông Dương (Việt Nam, Lào, và Cambodia) được thay đổi tình trạng “tạm dung” để trở thành “thường trú nhân,” chính thức định cư tại Hoa Kỳ, và là bước khởi đầu để họ được nộp đơn thi quốc tịch Mỹ.

    Click image for larger version

Name:	TS-Carter-Ky-Ban-Hanh-Luat.jpg
Views:	16710
Size:	163.5 KB
ID:	154639
    Tổng Thống Jimmy Carter ký một đạo luật hồi thập niên 1970. (Hình minh họa: Jimmy Carter Presidential Library)


    Chào buổi sáng mọi người.

    Hôm nay là một trong những ngày và là một trong những dịp mà đất nước chúng ta cố gắng tốt nhất để tiến về phía trước. Một trong những điều khó nhất đối với một quốc gia mạnh mẽ và đầy tự hào phải làm là thừa nhận sự cam kết của mình đối với một nguyên tắc chính trị khó khăn, ví dụ như cuộc đấu tranh cho con người.

    Rất dễ để chúng ta rao giảng luân lý với các quốc gia khác, chỉ trích Nam Phi, chỉ trích Tiệp Khắc, quan tâm đến Đông Âu và Liên Xô, và nói về các tù nhân ở Chile.

    Thế nhưng, khi chuyện đó xảy ra với đất nước chúng ta, chúng ta vô cùng tự hào với những thành tích quá khứ và thường là khó cho chúng ta thừa nhận sự cần thiết của lòng thương người cho chính chúng ta.

    Trong suốt cuộc đời mình, tôi chưa bao giờ thấy có bất cứ nhóm người tị nạn nào mà tôi biết, bị chiến tranh ảnh hưởng dữ dội, như những người Việt Nam, Lào, và Cambodia.
    Và có những tranh cãi trong nước về việc chấp nhận những người này vào Mỹ.

    Họ là những người không biết tiếng Anh, vì nó không phải là tiếng mẹ đẻ của họ. Họ phải tự bươn chải khi mới đến Mỹ, và họ sẽ phải học ngôn ngữ, học nghề, học văn hóa, tìm những việc làm vô cùng cạnh tranh và hiếm hoi.

    Thế nhưng, Quốc Hội, một lần nữa, cho thấy chúng ta là một đất nước vĩ đại, không chỉ về quân sự và kinh tế, mà về cam kết thực hiện những nguyên tắc của chúng ta.

    Dự luật này của Hạ Viện, mang số 7769, thừa nhận sự biết ơn cũng như sự chịu ơn của chúng ta. Hơn nữa, đây cũng là cam kết của chúng ta giúp người tị nạn có một cuộc sống tốt hơn. Họ là những người từ Đông Nam Á, đã ở đây trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, và cả những người mới đến trong năm nay.

    Dự luật này cho họ thêm cơ hội để học ngôn ngữ, học nghề, học văn hóa căn bản, được cố vấn, để tìm việc làm.

    Dự luật cũng cho họ quy chế thường trú dân hợp lệ sau hai năm. Hầu hết họ đã ở Mỹ lâu rồi và bắt đầu có thể nộp đơn xin nhập tịch.

    Tôi nghĩ dự luật này là một bước tiến lớn. Mặc dù phải mất năm năm mới được xin nhập tịch, dự luật này đặt người tị nạn căn bản là ngang hàng với những người đến đất nước chúng ta để làm lại cuộc đời.

    Thêm vào đó, tôi rất mừng là dự luật cung cấp cho chúng ta một phương tiện, với sự hỗ trợ lớn lao của Bộ Tài Chính, Bộ Ngoại Giao, và chính quyền địa phương, những cơ quan đã cung cấp ngân sách một cách đặc biệt giúp những người tị nạn này.

    Và bây giờ, dự luật này tạo ra căn bản tài chính được bảo đảm, để cuối cùng có thể hoàn tất chương trình này, trong lúc những người tị nạn hội nhập vào xã hội chúng ta, và để họ sẽ được chăm sóc một cách đúng mức.

    Vì thế, với một niềm hoan hỷ vô cùng lớn, tôi sẽ ký ban hành Dự Luật Hạ Viện HR 7769.
    Đây là dự luật cung cấp nhân quyền cho người tị nạn Đông Nam Á.

    Tôi xin đặc biệt cảm ơn những thành viên Quốc Hội sau lưng tôi đây. Họ là những người làm việc cật lực cho dự luật này. Tôi không có ý định nêu tên tất cả, nhưng tôi vô cùng biết ơn họ.

    Và tôi tin rằng, dự luật này là một ví dụ điển hình, trong tinh thần tốt đẹp, về những gì đất nước chúng ta đại diện.

    [Sau đó, Tổng Thống Carter ký ban hành Đạo Luật HR 7769]. (Đ.D.)

  • Font Size
    #2
    Originally posted by Cao Nguyên View Post
    Vì thế, với một niềm hoan hỷ vô cùng lớn, tôi sẽ ký ban hành Dự Luật Hạ Viện HR 7769.
    Đây là dự luật cung cấp nhân quyền cho người tị nạn Đông Nam Á.
    Và sau khi được hưởng những quyền lợi y như người bản xứ, ngày nay có một số người quên mất vị tổng thống Dân chủ này, cỏn chụp cho cái chão "Dâm Chủ Thổ Tả"

    Comment

    Working...
    X