Announcement

Collapse
No announcement yet.

Kinh nghiệm của người ở tuổi trung niên để có cuộc sống an nhàn, hạnh phúc

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Kinh nghiệm của người ở tuổi trung niên để có cuộc sống an nhàn, hạnh phúc

    Ở tuổi trung niên, không phải ai cũng có được cuộc sống an nhàn, hạnh phúc, nhưng nếu biết cách sống, cuộc đời sẽ bớt nặng nề, đau khổ, theo HuffPost.

    Hãy thôi "đắm chìm" trong quá khứ
    Quá khứ vốn chỉ là quá khứ, dù đau khổ, hay hạnh phúc thì điều đó cũng đã qua đi rồi. Đến tuổi trung niên này rồi thì còn gì để tiếc nữa hay còn hoài niệm nhớ thương quá khứ làm gì. Cuộc sống ở hiện tại và tương lai mới là quan trọng trong xã hội và cuộc sống mổi ngày càng tốt, cũng có tiền để tiêu xài, có dư tiền để tích lũy, có thời gian nhàn rỗi để làm những công việc mình ưa thích. Vậy nên, các bậc trung niên đừng cứ nhất mực chìm đắm trong những hồi ức của quá khứ, hãy sống lạc quan, hãy nhìn về tương lai, vì dù sao chúng ta cũng đã có 20 năm hoàng kim trong cuộc đời rồi.

    Ngưng tức giận
    Tức giận và oán trách người khác chỉ càng làm cho tâm tư mình thêm bực mình, bất an, bất ổn… gây ra mệt mỏi, chuốc thêm bệnh tật vô cớ. Vì sao chúng ta lại không buông bỏ đi, cuộc sống này vốn đã mong manh, liệu không biết ngày mai sẽ ra sao, vậy mà chúng ta cứ phải ôm mãi những nổi bực mình, oán hận vào thân cho thêm mệt? Những sự nóng giận bồng bột của tuổi trẻ đã qua hết rồi. Đến tuổi trung niên, tự bản thân mỗi người cũng đã già dặn, chín chắn và điềm đạm hơn nhiều. Con cái cũng đã trưởng thành rồi, đã có cách suy nghĩ cho riêng mình rồi, và chúng ta cũng còn không giống như trước đây. Vậy nên, cứ thoải mái mà sống thôi!

    Không nên phàn nàn, oán trách
    Tục ngữ có câu: "Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh". Mỗi người đều có lúc có những phiền não, có khi cũng muốn cùng người khác thổ lộ hết. Điều này có thể lý giải được, nhưng phải chú ý không nên phàn nàn ca cẫm nhiều quá. Nếu như bạn bè luôn phàn nàn với bạn về một việc, mỗi ngày đều đang truyền đi những năng lượng xấu trong lời nói, tin rằng bạn sẽ không muốn có một người bạn giống như vậy.

    Đến tuổi trung niên, nên đi đây đi đó vui chơi với bạn bè, cho cuộc sống thêm phong phú. (Hình minh họa)

    Đừng nên ép buộc bất cứ ai
    Con cái cũng lớn khôn rồi, chúng có cuộc sống riêng của chúng, tuổi trẻ thường có những cách nhìn, cách sống, ước mơ hoài bão riêng… Là bậc cha mẹ, không thể cứ suốt ngày bó buộc chúng vào khuôn khổ của mình. Đừng nghĩ đến việc con cái suốt ngày phải ở bên cạnh, hay buộc chúng phải sống cùng, phải có trách nhiệm phụng dưỡng, phải nghe lời mình… Nếu chúng không làm được những điều này cho mình thì lại tự xem mình là bất hạnh, là cô đơn. Cho dù là ở cùng với con cái, cuối cùng thì cũng là hai vợ chồng già sống với nhau, đều muốn được độc lập về tinh thần và không muốn suốt ngày sinh hoạt quẩn quanh trong nhà từ sáng cho đến tối.

    Ra khỏi nhà và tìm thú vui, đừng nên lãng phí thời gian quý báu
    Cuộc sống vốn mong manh, làm việc cả một đời, thời gian không còn nhiều. Đây là thời điểm thích hợp nhất để cho người ở độ tuổi trung niên tự do tự tại mà sống, hay tìm những niềm vui, sở thích của riêng mình. Từ lứa tuổi trung niên, nhiều người bắt đầu muốn đi du lịch đây đi đó, tìm thú vui trong những trải nghiệm mới mẽ. Họ cần có bạn bè bằng hữu ở chung quanh, có một số thú vui tao nhã, như vậy cuộc sống mới thêm phần phong phú, mãn nguyện. Thời gian sẽ không đợi người, chúng ta càng không nên lãng phí thời gian.

    Thoải mái hơn trong chi tiêu ăn xài
    Cả một đời tuổi trẻ sống tiết kiệm, tích lũy tiền bạc, của cải. Khi có tuổi hãy tự cho mình được cái thú được tiêu tiền, chi tiêu thoải mái hơn. Đến tuổi này rồi hãy nên tự đối đãi với bản thân mình tốt hơn một chút. Trong phạm vi năng lực của mình, đừng quá quan tâm một bộ y phục sẽ tốn bao nhiêu tiền, một món ăn đặc sản đắc đỏ. Muốn mua gì thì cứ mua, thích ăn thì cứ ăn, muốn mặc gì cứ mặc, muốn đi chơi mà còn đủ sức khỏe thì đừng e ngại đường xa… Muốn làm gì thì cứ làm, muốn mua gì thì cứ mua. Đừng nên nói: "Hãy đợi sau này", "Chờ khi có thời gian", "Đợi qua mấy hôm nữa".

    Cả một đời tuổi trẻ sống tiết kiệm, tích lũy tiền bạc, của cải, khi đã có tuổi, cứ nên thoải mái chi xài. (Hình minh họa)

    Bớt nhúng tay vào chuyện người khác
    Đến tuổi trung niên phần lớn mọi người đã khá thấu hiểu sự đời, nhìn mọi việc rõ ràng hơn, sẽ tự thấy những việc mình nên và không nên nhúng tay vào, cũng như cần nên bỏ qua. Hãy dành cho con cái có được không gian riêng tư của chúng, cho chúng tự trưởng thành, tự có trách nhiệm với bản thân và gia đình của chúng. Cũng đừng nên sốt sắng tham gia vào việc nuôi dạy cháu nội hay cháu ngoại làm gì, hãy để chúng lo cho con cái của chúng và tự chúng có trách nhiệm nuôi dạy con cái. Cũng không nên quá can thiệp nhúng tay vào chuyện nọ chuyện kia của họ hàng, làng xóm, chuyện thiên hạ… mà hãy tự biết cách chăm sóc bản thân cho mình luôn khỏe mạnh, vui vẻ.

    Hạn chế càm ràm, bớt nói nhiều
    Người ta thường nói càng nhiều tuổi càng "lắm lời nhiều chuyện", hỏi nhiều, khó tính, hay càm ràm, nói dông dài… nên người trẻ rất sợ những người như thế này. Chính vì vậy, người trẻ, hay con cháu càng ngày càng có xu hướng không muốn sống với người lớn tuổi, người già có lẽ chính vì điều oái ăm này vậy.
    Attached Files
Working...
X