Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bạn có phải là người vụng về trong mối giao tiếp xã hội?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bạn có phải là người vụng về trong mối giao tiếp xã hội?

    Nhút nhát và lúng túng trong mối giao tiếp xã hội là hai điều khác biệt nhưng rõ ràng đều không phải là lợi điểm. Làm sao để vượt qua những điểm yếu kém này?

    Nếu bạn đã từng cảm thấy như đang bị lạc lõng một mình, mặc dù có rất nhiều người ở chung quanh đang trò chuyện với nhau, thì bạn không phải là người duy nhất đã từng trải qua điều này. Có rất nhiều người phải vật lộn với sự vụng về trong mối giao tiếp xã hội và đó có thể là một sự trải nghiệm khó hiểu, lắm khi khó chịu nữa.

    Sự vụng về trong giao tiếp xã hội rất dễ bị nhầm lẫn với sự nhút nhát và khép kín, nhưng có một số điểm khác biệt về chính khiến cho chúng trở nên khác biệt với nhau. Nếu bạn không chắc mình là người khép kín hay lúng túng trong mối giao tiếp xã hội, đây là năm dấu hiệu đặc trưng có thể giúp bạn khám phá ra điều đó.
    (Minh họa: Unsplash)

    Sự trốn tránh xã hội của bạn là do lo sợ bị thất bại, không phải vì sẽ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi mổi khi tiếp cận với một ai đó.
    Nếu bạn lúng túng trong mối giao tiếp xã hội, bạn thường thấy mình hay lảng tránh các sự kiện xã hội không phải vì chúng khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi, mà vì bạn luôn sợ bị thất bại.

    Bạn có thể lo lắng về việc nói ra điều gì đó khó hiểu hoặc khiến cho bạn thấy xấu hổ, biến bản thân thành kẻ ngốc hoặc không được người khác yêu thích. Nỗi sợ hãi này có thể có tác động mạnh đến mức khiến cho bạn không bao giờ muốn gặp bất cứ một ai khác nữa.

    Nếu bạn lúng túng trong mối giao tiếp xã hội, bạn luôn cảm thấy lo lắng và không thoải mái trong các tình huống trong sinh hoạt đời sống hàng ngày. Bạn luôn có cảm giác như mọi người đang theo dõi, đánh giá hoặc cười nhạo bạn. Điều này khiến cho bạn cảm thấy khó chịu và không thể còn là chính mình trong các tình huống xã hội.

    Bạn khó bắt chuyện với người khác.
    Nếu bạn lúng túng trong mối giao tiếp xã hội, khi bắt chuyện với người khác quả là một cực hình lớn đối với bạn. Bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra một chủ đề để nói, cảm thấy cuộc trò chuyện của mình trở nên bế tắc và khó xử, hoặc cảm thấy khó tìm ra điểm chung với người khác. Điều này khiến cho các tình huống trong đời sống trở thành những cơn ác mộng và việc tìm kiếm bạn mới đối với bạn là điều hoàn toàn vô vọng, bất khả thi.

    Nếu bạn lúng túng trong mối giao tiếp xã hội, bạn cảm thấy việc diễn tả các suy nghĩ qua lời nói là điều thật sự khó khăn. Bạn gặp trở ngại trong việc thể hiện bản thân một cách rõ ràng, không thể tìm ra những từ ngữ, những câu nói thích hợp cho ý mình muốn giải bày hoặc cảm thấy như các cuộc trò chuyện của bạn luôn có một chút gì đó bị bế tắc. Bạn gần như không biết phải nói điều gì. Điều này gây khó khăn cho bạn khi muốn lôi kéo sự chú ý của những người khác vào câu chuyện của mình trong các tình huống sinh hoạt xã hội và cũng khiến cho bạn càng cảm thấy lo lắng và khó chịu nhiều hơn nữa.

    Nếu bạn lúng túng trong mối giao tiếp xã hội, bạn sẽ càng cảm thấy cô đơn hơn khi ở một mình. Bạn khao khát được tiếp cận với thật nhiều người và cảm thấy như mình đang bỏ lỡ nhiều cơ hội khi không gặp được những người khác. Điều này cũng khiến cho bạn không thể ở một mình, dễ bực bội và cô đơn.
    (Minh họa: Ian Dooly/Unsplash)

    Làm thế nào chúng ta có thể vượt qua sự lúng túng trong các sinh hoạt đời sống xã hội?

    Sự lúng túng trong mối giao tiếp xã hội là điều có thể khắc phục được nếu biết nổ lức để cải thiện theo thời gian. Dưới đây là một vài lời khuyên để làm tốt khả năng giao tiếp trong sinh hoạt đời sống hàng ngày.

    Tham gia nhiều hơn vào các sinh hoạt xã hội
    Bạn càng tự đặt mình vào các tình huống khác nhau, bạn sẽ càng trở nên thoải mái và dễ dàng làm chủ bản thân mình nhiều hơn. Bắt đầu từ việc nhỏ bằng cách tham dự bàn bạc các sự kiện xã hội với những người thân quen, chẳng hạn như đi uống cà phê hoặc ăn trưa với bạn bè lâu năm. Khi bạn cảm thấy thoải mái hơn, bạn có thể tham gia trực tếp vào các sự kiện lớn hơn. Điều quan trọng là bạn phải bước ra khỏi môi trường quen thuộc, ít rủi ro của mình, và tìm đến những sự trải nghiệm và thách thức mới.
    (Minh họa: Unsplash)

    Làm việc trên các kỹ năng giao tiếp của bạn
    Nếu bạn gặp khó khăn trong việc trò chuyện, hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình. Đọc sách, nghe nhạc hoặc tham gia lớp học về giao tiếp. Thực hành việc lắng nghe và đặt ra các câu hỏi mở rộng để duy trì tính cách sinh động của cuộc trò chuyện. Cố gắng cho người mà bạn đang nói chuyện thấy được, bạn đang tập trung vào lời họ nói bằng cách nhìn vào mắt họ và liên tục trả lời, đặt câu hỏi cho họ.

    Hãy là chính mình
    Khi bạn tỏ ra e dè trong các tình huống khác nhau, bạn rất dễ dàng biến thành một con người khác, ít thú vị và khó gần gủi hơn trong mắt mọi người. Điều này cũng làm cho bạn càng cảm thấy khó xử hơn. Thay vào đó, hãy phát huy nét độc đáo của bạn và hãy là chính mình. Mọi người sẽ đánh giá cao tính cách thành thật của bạn và sẳn sàng muốn làm quen với bạn ngay.

    Hít thở sâu

    Nếu bạn cảm thấy lo lắng trong các tình huống xã hội, hãy hít thở thật sâu hoặc đếm chậm từ một đến mười. Điều này sẽ giúp bạn bình tĩnh lại và cảm thấy thư thái hơn. Cố gắng tập trung vào hơi thở của bạn và bỏ những lo lắng và sợ hãi lại phía sau.

    Chọn bạn mà chơi
    Giữ mối liên lạc với những người có suy nghĩ tích cực, luôn hỗ trợ cho bạn. Điều này sẽ giúp cho bạn cảm thấy nhiều sự tự tin và thoải mái hơn trong các giao tiếp xã hội. Giữ mối giao du với những người tốt bụng, luôn biết động viên và khích lệ tinh thần bạn. Tránh xa những người có đầu óc tiêu cực, chỉ biết chỉ trích hoặc phán xét mọi người.

    Tóm lại, sự lúng túng trong giao tiếp xã hội có thể là một sự trải nghiệm đầy thách thức, nhưng điều này có thể được cải thiện theo thời gian và nỗ lực không ngừng của bản thân. và đó cũng là một hành trình dài, gay go và đầy thách thức. Vì vậy, hãy bắt đầu bước từng bước một kể từ hôm nay. Và nhớ ăn mừng sự tiến bộ của bạn, dù cho nhỏ đến đâu và tiếp tục thúc đẩy bản thân luôn thẳng tiến về phía trước. Chúc bạn gặp nhiều may mắn!
    Attached Files
Working...
X