Announcement

Collapse
No announcement yet.

Kiểm tin của CNN Trump lặp lại tuyên bố sai lầm trong cuộc biểu tình ở Waco

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Kiểm tin của CNN Trump lặp lại tuyên bố sai lầm trong cuộc biểu tình ở Waco

    CNN

    By Tara Subramaniam, CNN

    Fact check: Trump repeats false claims during rally in Waco, Texas





    Cựu Tổng thống Donald Trump đã trở lại chiến dịch tranh cử vào thứ Bảy với một cuộc biểu tình ở Waco, Texas, gợi nhớ đến các chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 và 2020 của ông.

    Trong những ngày gần đây, cựu tổng thống đã đưa ra những nhận xét ngày càng hiếu chiến về những cuộc điều tra đó, bao gồm cả việc dự đoán vào tuần trước bản cáo trạng và vụ bắt giữ của chính ông ở Manhattan – điều chưa được thông qua – và kêu gọi những người ủng hộ phản đối nếu ông bị truy tố.

    Cuộc biểu tình hôm thứ Bảy bao gồm nhiều tuyên bố sai lầm thường được lặp đi lặp lại nhất của Trump. Đây là một cái nhìn tại một số trong những tuyên bố.

    CNN đang tiếp tục kiểm tra thực tế phần còn lại của cuộc biểu tình của anh ấy và câu chuyện này sẽ được cập nhật.

    Các cuộc bầu cử


    Trump tuyên bố rằng ông ấy thực sự đã thắng cuộc bầu cử năm 2020 nhưng nó đã bị “gian lận”.

    “Chúng tôi đã thắng vào năm 2016. Chúng tôi đã thắng nhiều hơn vào năm 2020 nhưng nó đã bị gian lận,” anh ấy nói. Sau đó, anh ấy nhắc lại tuyên bố, nói rằng “Đó là một hệ thống gian lận. Giống như chúng ta đã có một cuộc bầu cử gian lận vậy.”

    Sự thật đầu tiên: Đây là một trong những lời nói dối thường xuyên của Trump. Ông ta đã thua trong cuộc bầu cử năm 2020, một cách công bằng và chính trực. Đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng 306-232 trong Đại cử tri đoàn – kiếm được nhiều hơn Trump hơn bảy triệu phiếu bầu với cách biệt 51,3% đến 46,8%.

    Thâm hụt thương mại với Trung Quốc


    Trump tiếp tục lặp lại một phiên bản của tuyên bố sai lầm mà ông đã đưa ra hơn 100 lần với tư cách là tổng thống – rằng Hoa Kỳ từng có thâm hụt thương mại với Trung Quốc hơn 500 tỷ đô la. Hôm thứ Bảy, ông tuyên bố rằng trước khi nhậm chức, “Trung Quốc đã lừa đảo chúng tôi, kiếm được 600 tỷ đô la mỗi năm.”

    Sự thật đầu tiên: Mỹ có không bao giờ có thâm hụt thương mại 600 tỷ USD với Trung Quốc, ngay cả khi bạn chỉ tính thương mại hàng hóa và bỏ qua thương mại dịch vụ mà Mỹ có thặng dư với Trung Quốc. Kỷ lục trước Trump về thâm hụt hàng hóa với Trung Quốc là khoảng 367 tỷ USD vào năm 2015. Thâm hụt hàng hóa đạt kỷ lục mới khoảng 418 tỷ USD dưới thời Trump vào năm 2018 trước khi giảm xuống dưới 400 tỷ USD trong những năm tiếp theo.

    Thuế quan đối với Trung Quốc

    Trump cũng lặp lại một tuyên bố thương mại mà ông thường xuyên đưa ra trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Nói về Trung Quốc, ông cho biết ông “đã thực hiện một cuộc săn lùng thuế quan nhỏ” với Trung Quốc và “chúng tôi đã thu được hàng trăm tỷ đô la. Tôi đã mang lại cho những người nông dân của đất nước chúng ta 28 tỷ đô la.”

    Sự thật đầu tiên: Tuyên bố của Trump về việc ai đang trả tiền thuế quan là sai. Theo Reuters ": NY Fed study:Khảo sát của Liên Bang
    đã phát hiện ra rằng người Mỹ đang phải chịu chi phí thuế quan của Trump đối với các sản phẩm nhập khẩu của Trung Quốc. Và các nhà nhập khẩu Mỹ, chứ không phải các nhà xuất khẩu Trung Quốc, thực hiện các khoản thanh toán thuế quan cho chính phủ Hoa Kỳ.

    Bức tường

    Trong cuộc bầu cử năm 2020, một trong những khẩu hiệu trong chiến dịch tranh cử của Trump là “đã hứa, giữ lời hứa”. Bây giờ anh ấy đang tái tranh cử, anh ấy đang nhắc lại những gì anh ấy tuyên bố là những lời hứa trong chiến dịch tranh cử mà anh ấy đã thực hiện. Vào thứ Bảy, ông đã đề cập đến việc xây dựng bức tường biên giới diễn ra dưới thời chính quyền của ông.


    “Tôi đã xây hàng trăm dặm bức tường và hoàn thành nhiệm vụ đó, hoàn toàn như đã hứa,” ông nói.

    Sự thật đầu tiên: Bức tường thậm chí không gần với sự thật rằng Trump đã “hoàn thành” bức tường biên giới.


    Theo một báo cáo chính thức về “Tình trạng Bức tường Biên giới” được viết bởi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ hai ngày sau khi Trump rời nhiệm sở, khoảng 458 dặm bức tường đã được hoàn thành dưới thời Trump – nhưng khoảng 280 dặm nữa đã được xác định để xây tường vẫn chưa được hoàn thành. hoàn thành. Báo cáo, cung cấp cho Priscilla Alvarez của CNN, nói rằng, trong số 280 đó, khoảng 74 dặm rào chắn là “trong giai đoạn tiền xây dựng và chưa được trao, ở những địa điểm hiện không có rào cản,” và 206 dặm đó là “hiện đang theo hợp đồng, thay cho các thiết kế cũ nát và lỗi thời và ở những vị trí không có rào cản nào tồn tại trước đây.”

    Lạm phát


    Trong suốt cuộc biểu tình của mình, Trump đã cố gắng vẽ ra bức tranh về một đất nước đang gặp khó khăn khi không có sự lãnh đạo của ông. Lấy một ví dụ, ông tuyên bố, “Chúng ta là một quốc gia đang thất bại. Chúng ta là quốc gia có lạm phát cao nhất trong 50 năm qua.”

    Sự thật đầu tiên: Đây không phải là sự thật. Tháng 2, lạm phát của Mỹ rơi trong tháng thứ tám liên tiếp, đạt mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2021.

    Năm ngoái, tỷ lệ lạm phát hàng năm đạt mức cao nhất trong vòng 40 năm là 9,1% vào tháng 6, được đo bằng Chỉ số giá tiêu dùng. Nhưng kể từ đó, lạm phát nói chung đã giảm xuống một cách từ từ và có phương pháp.

    Lạm phát vẫn cao, nhưng không ở mức kỷ lục mà Trump đề xuất.

    Mỹ Latinh và trục xuất


    Trump đã kể câu chuyện quen thuộc của mình về việc, cho đến khi ông làm tổng thống, Hoa Kỳ đã không thể trục xuất “những người thực sự xấu”, bao gồm cả các thành viên băng đảng MS-13 sang các quốc gia khác bao gồm Guatemala, El Salvador và Honduras vì những quốc gia đó “sẽ không chấp nhận họ”

    “Những chiếc xe buýt chở những người thực sự tồi tệ trở lại Honduras và El Salvador, Guatemala và các nước khác, họ không cho phép chúng tôi đi. Vì vậy, tôi nói với họ, ‘Chà, chúng ta sẽ đưa họ ra ngoài bằng cách nào?’ Họ nói, ‘Ồ, thưa ngài, chúng tôi không thể đưa họ ra ngoài. Chúng tôi đã từ bỏ nhiều năm trước, dưới thời chính quyền Obama ‘vì họ sẽ không nhận lại chúng’,” Trump nói.

    Sự thật đầu tiên: Theo quy định, Guatemala và Honduras sẽ không nhận lại những người di cư bị trục xuất khỏi Mỹ dưới thời chính quyền Obama là không đúng, mặc dù có một số ngoại lệ cá nhân.

    Vào năm 2016, ngay trước nhiệm kỳ tổng thống của Trump, cả Guatemala và Honduras đều không tham gia. danh sách các quốc gia rằng Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) coi là “ngoan cố,” hoặc bất hợp tác, trong việc chấp nhận hồi hương công dân của họ.

    Đối với năm tài chính 2016, năm tài chính đầy đủ cuối cùng của Obama tại văn phòng, ICE đã báo cáo rằng Guatemala và Honduras xếp thứ hai và thứ ba, chỉ sau Mexico, về quốc tịch của những người bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ. Bạn có thể đọc kiểm tra thực tế dài hơn, từ năm 2019, tại đây.

    Daniel Dale và Kaanita Iyer của CNN đã đóng góp cho báo cáo này.


    Bản dịch Tinmoiz
    Nguồn CNN
Working...
X