Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vì sao chúng ta ngủ ngon hơn lúc trời mưa?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vì sao chúng ta ngủ ngon hơn lúc trời mưa?

    Có người khi vào những ngày trời có mưa sẽ cảm thấy được ngủ ngon hơn, thư thái hơn, thậm chí không muốn rời khỏi giường. Tại sao lại như vậy?

    Tiếng mưa rơi là tiếng "ồn ào trắng" (White noise)
    Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem, "tiếng ồn trắng" là gì. Trên thực tế, tiếng ồn trắng là một loại âm thanh tương đối đồng nhất, chẳng hạn như âm thanh phát ra từ tiếng mưa, tiếng chim hót líu lo, tiếng máy điều hòa mà chúng ta thường nghe… Đây đều là tiếng ồn trắng.

    Tiếng mưa rơi giúp cho con người trở về trạng thái tĩnh lặng từ bên trong ra ngoài (Ảnh minh họa)

    Tại sao chúng ta cảm thấy rất thoải mái khi ngủ vào một ngày có mưa? Đó là bởi vì tiếng mưa sẽ lọc bỏ ra mọi tạp âm ở chung quanh, do vậy sẽ mang lại cho con người ta cảm giác yên bình, dễ chịu, giúp cho con người trở về trạng thái tĩnh lặng từ bên trong ra ngoài. lúc này tâm hồn sẽ cảm thấy thanh thản, tâm trạng vui vẻ, tinh thần đặc biệt tốt, qua đó chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện tốt đẹp rất nhiều.

    Trong cuộc sống, có người thường ngủ không được ngon giấc, nhưng khi có trời mưa, họ sẽ thấy chứng bị mất ngủ của mình lại biến mất đi và họ ngủ được rất ngon giấc. Trên thực tế, ở nhiều quốc gia trên thế giới, người dân ở đó đã quen sử dụng loại tiếng ồn trắng này để điều chỉnh chứng bị mất ngủ, và các vấn đề khác về cảm xúc.

    Gia tăng hàm lượng ion âm
    Khi trời mưa, độ ẩm của không khí sẽ tăng lên, đồng thời hàm lượng ion âm trong không khí cũng sẽ tăng lên. Điều này là do sấm sét có thể tạo ra một số lượng lớn các ion âm, đồng thời sự ma sát giữa mưa và không khí cũng sẽ tạo ra thêm các ion âm này.

    Sự gia tăng của các ion âm sẽ giúp cải thiện đáng kể các chức năng của hệ thống thần kinh, tim mạch, máu huyết và hô hấp của cơ thể con người, giúp cho con người ta cảm thấy được thoải mái, dễ chịu hơn. Đồng thời ion âm còn có tác dụng an thần và thôi miên, giúp cho cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn.

    Hàm lượng ôxy trong không khí bị giảm
    Tất cả chúng ta đều biết rằng, trong môi trường thiếu ôxy, khả năng phản ứng của con người cũng bị giảm sút nhiều. Điều này là do ôxy kích thích não và khiến cho tinh thần của chúng ta phấn chấn lên ít nhiều.

    Hàm lượng ôxy trong không khí giảm khiến cho cơ thể bị uể oải và gây buồn ngủ (Ảnh minh họa)

    Khi trời mưa, độ ẩm trong không khí cao, hàm lượng các phân tử nước tăng lên, dẫn đến áp suất không khí giảm, do đó hàm lượng ôxy cũng giảm theo. Trong một môi trường tương đối thiếu ôxy thì não bộ không nhận đủ ôxy, sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy bị uể oải, con người cảm thấy dể buồn ngủ. Lúc này nếu bạn nằm nghỉ ngơi một lúc thì có thể làm giảm số lượng ôxy tiêu thụ, và sẽ bớt cảm giác bị tức ngực lúc trời mưa.

    Gia tăng chất melatonin
    Những ngày mưa luôn đi kèm với những ngày có nhiều mây và ánh sáng u ám hơn nhiều so với những ngày rực nắng. Trong môi trường tối, tuyến tùng trong não người sẽ tiết ra một loại hormone "ngủ": melatonin.

    Melatonin có tác dụng giúp dễ đi vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng của giấc ngủ, vì vậy khi những ngày mưa đến sẽ khiến cho người ta dễ buồn ngủ hơn, sau khi chìm vào giấc ngủ sẽ ngủ ngon hơn bình thường.

    Giảm serotonin
    Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng lên nồng độ chất dẫn truyền thần kinh hưng phấn (serotonin), làm tăng quá trình sản xuất ra serotonin của cơ thể, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến cảm giác hạnh phúc. Khi trời mưa, mức độ serotonin trong cơ thể con người bị giảm xuống và tâm trạng cũng bị ảnh hưởng theo, dẫn đến cảm giác thiếu năng lượng và cảm thấy uể oải.

    Ngoài ra, độ ẩm có thể khiến cho bạn thấy dể buồn ngủ. Khi trời mưa, độ ẩm của không khí tăng lên. Giữ cho cơ thể thoải mái là bản năng của con người, cơ thể cần xử lý việc độ ẩm tăng lên, nên sẽ gây ra nhiều mệt mỏi.

    Nguyên nhân về tâm lý
    Vào những ngày mưa, đường đi trơn trượt, đi lại bất tiện, nếu không có chuyện cần thiết, hầu hết mọi người sẽ chọn ở trong nhà, nhìn màn mưa bên ngoài, sự khác biệt lớn giữa môi trường tự nhiên và môi trường làm việc sẽ hình thành cảm giác giải thoát và giúp chúng ta thư giãn một cách vô thức, tận hưởng giây phút thư thái.

    Mưa là thời điểm thư giãn, tận hưởng giây phút thoải mái (Ảnh minh họa)

    Khi ở trong nhà và không thể ra ngoài, cũng hạn chế các hoạt động sinh hoạt, con người sẽ có một loại quán tính không muốn làm việc khác, có người đơn giản là trực tiếp nằm trên giường xem TV cả ngày. Trong tình huống này, bạn dễ cảm thấy bị buồn ngủ và có thể ngủ gật bất cứ lúc nào.

    Quả thực, tiếng mưa rơi tí tách với nhịp điệu êm dịu khiến cho người ta cảm thấy yên bình, từ từ toàn thân và tâm trí sẽ thư thái hơn, vô thức chìm vào giấc ngủ, khi tỉnh dậy sẽ cảm thấy sảng khoái, và ngủ rất ngon.

    ST
    Attached Files
Working...
X