Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trí tuệ nhân tạo (AI) tìm ra thuốc kháng sinh "kỳ diệu" chưa từng có

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Trí tuệ nhân tạo (AI) tìm ra thuốc kháng sinh "kỳ diệu" chưa từng có

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp cho giới khoa học ở Mỹ tìm ra một loại hợp chất "kỳ diệu" là HALICIN vốn chưa từng thấy trước đây, có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn đề kháng lại thuốc kháng sinh.

    Từ khi penincillin ra đời, các loại kháng sinh đã trở thành "trụ cột" của y học hiện đại, giúp cứu sống hàng triệu triệu người. Có điều, trong những năm gần đây, mức hiệu quả của kháng sinh đã bị giảm đi nhiều do tác hại của thói quen dùng quá liều khiến cho vi khuẩn sản sinh ra khả năng đề kháng lại thuốc.

    Trong bối cảnh đó, các chuyên gia nghiên cứu tại ĐH MIT ở Boston, MA (Mỹ) đã sử dụng một thuật toán máy học được thiết kế đặc biệt, để sàng lọc kho lưu trữ kỹ thuật số khổng lồ gồm với hơn 100 triệu hợp chất hóa học. Kết quả, AI đã phát hiện ra một loại hợp chất thật "kỳ diệu" có tên HALICIN, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn bằng cơ chế khác với tất cả loại thuốc kháng sinh hiện hành.

    "Halicin không giống bất cứ loại kháng sinh nào từng có trước đây", ông James Collins, giáo sư Khoa học và Kỹ thuật Y tế của ĐH MIT, nhấn mạnh.

    Hợp chất HALICIN do AI tìm ra có thể là bước đột phá cho ngành y học trong thời gian tới. (Ảnh: Shutterstock.com)

    Hợp chất HALICIN được đưa ra thử nghiệm trong thực tế với các chủng loại vi khuẩn lấy từ các mẫu bệnh phẩm và cả những mẫu được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

    Khi thử nghiệm trên chuột, HALICIN có thể giúp điều trị thật hiệu quả bệnh lao và loại vi khuẩn Enterobacteriaceae kháng thuốc, loại vi khuẩn bao gồm Escherichia coli (E. Coli) Salmonella. Nó cũng tỏ ra rất hiệu nghiệm trong việc chống lại vi khuẩn Clostridium difficile (gây ra bệnh viêm đại tràng giả mạc) và một số loại vi khuẩn đề kháng thuốc khác có thể gây nhiễm trùng máu, đường tiết niệu và phổi.

    "Điều kỳ lạ nhất là loại kháng sinh mạnh mang tên HALICIN có cấu trúc không giống như bất cứ loại kháng sinh khác nào từng có trước đây. Nếu chỉ với khả năng của con người, rất có thể loại kháng sinh này đã không được phát hiện ra vì nó rất khác thường", giáo sư James Collins nhận định.

    Đánh giá về ý nghĩa của việc tìm ra hợp chất "kỳ diệu" HALICIN này, ông Roy Kishony, giáo sư sinh học và khoa học máy tính tại Technion (Viện Kỹ thuật Israel), nói: "Công trình đột phá này báo hiệu một sự thay đổi về mô hình trong việc khám phá các loại kháng sinh nói riêng và khám phá loại thuốc mới nói chung". Lưu ý thêm rằng, vị chuyên gia Roy Kishony không phải người đã tham gia nhóm nghiên cứu.

    Sau khi tìm ra HALICIN, nhóm chuyên gia tại MIT tiếp tục quay lại cơ sở dữ liệu và sử dụng thuật toán AI để tìm ra các hợp chất khác có tiềm năng hơn. Chỉ trong vòng ba ngày, AI đã xác định được 23 hợp chất mới có cấu trúc không giống với bất cứ loại kháng sinh nào hiện tại. Các sự thử nghiệm sau đó đã chứng minh ít nhất là có 8 trong số các hợp chất này có đặc tính kháng vi khuẩn và hai hợp chất đặc biệt rất mạnh.

    "Tất cả chúng đều có thể trở thành phương tiện vô giá để giải quyết vấn đề siêu vi khuẩn và đề kháng lại thuốc kháng sinh. Do sự lạm dụng kháng sinh, một số loại vi khuẩn nguy hiểm tiềm ẩn đã tiến hóa qua việc đề kháng lại thuốc, khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn", theo nhận xét của các chuyên gia tại ĐH MIT.

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính rằng, hiện nay có ít nhất 2,8 triệu người mắc bệnh truyền nhiễm đề kháng lại thuốc kháng sinh mỗi năm ở Mỹ và hơn 35,000 người đã chết vì điều đó. Đây là xu hướng không thể giải quyết một sớm một chiều khi mà ngày càng có nhiều loại vi khuẩn khác đề kháng lại các loại thuốc kháng sinh thông thường.

    Rất may, việc AI tìm ra những hợp chất "chưa từng thấy" này có thể giúp cho các chuyên gia nghiên cứu mở rộng kho thuốc kháng sinh hiện tại và qua đó có thể cứu sống được thêm nhiều người.

    Theo IFLScience


    Attached Files

  • Font Size
    #2
    trí tuệ nhân tạo chỉ giúp cho loài nguời kiếm ra thuốc thôi . chớ trí tuệ nhân tạo không biết suy nghĩ thì làm sao tìm đuợc

    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by BánhBèo View Post
      trí tuệ nhân tạo chỉ giúp cho loài nguời kiếm ra thuốc thôi . chớ trí tuệ nhân tạo không biết suy nghĩ thì làm sao tìm đuợc
      Theo tôi, việc ai tìm ra thuốc mới dù là người hay là máy móc cũng là chuyện rất hay, rất đáng để học hỏi và ghi nhận. Tuy nhiên điều quan trọng bậc nhất ở đây là khi chế ra được thuốc mới rồi, liệu giới tài phiệt ngành dược phẩm sẽ bán ra với giá nào, chặt đẹp để kiếm lời hay là giúp cho người bệnh được chữa trị với một giá phải chăng??? Nội chuyện giảm giá thuốc trị tiểu đường mà còn dằn co kéo dài rất lâu, mãi cho đến nay chỉ có Cali là tuyên bố sẽ chế ra thuốc này với giá phải chăng, nhưng bao giờ sẽ có đây, một năm hay vài năm nữa, lúc đó nếu có sự thay đổi Thống đốc mới thì sẽ ra sao đây, đố ai biết được??

      Comment

      Working...
      X