Announcement

Collapse
No announcement yet.

6 phương cách giúp khống chế sự sợ hãi

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    6 phương cách giúp khống chế sự sợ hãi

    Trước hết hãy xác định nổi lo lắng đó là điều gì, sau đó bạn có thể tâm sự với một ai đó để được hỗ trợ về mặt tinh thần, và bạn có thể trực tiếp đối diện với nỗi sợ một cách dần dần...

    Bí kíp giúp bạn kiểm soát sự sợ hãi
    1/ Xác định xem lo lắng ấy là gì
    2/ Tâm sự với một ai đó
    3/ Trực tiếp đối mặt với nỗi sợ
    4/ Gặp bác sĩ về tâm lý học
    5/ Tập thể dục
    6/ Đừng quá tập trung vào những điều tiêu cực


    Đó là những gợi ý của Mayra Bitsko, một cây bút quen thuộc trên trang Familyshare, tác giả của tiểu thuyết "A Second Chance" và truyện ngắn "The Past Beckons".

    Nếu bạn luôn sống trong nổi sợ hãi, có nghĩa là bạn đã không hề sống. Sự sợ hãi không bao giờ dẫn bạn đến những bước tiếp theo trong cuộc đời, và làm mất đi cơ hội khám phá những điều mới lạ.

    Tiếc thay, có rất nhiều người trong chúng ta đã không nhận ra những nổi lo lắng sợ hải đang chế ngự mình, khiến cho bản thân mình không tận hưởng được cuộc sống theo một nghĩa đủ đầy nhất. Và một điều đáng nói hơn, đa số chúng ta không hề coi việc phải vượt qua bản thân mình là một mục tiêu sống, để rồi những nỗi e dè, sợ sệt cứ luôn ám ảnh, đồng hành cùng chúng ta trên đường đời.


    (Minh họa)

    Ở một khía cạnh khác, có những người rất muốn được giúp đỡ, nhưng họ không biết làm cách nào, có thể họ quá lúng túng khi muốn nhờ một người nào đó, vì họ sợ bị đánh giá này nọ hay thậm chí còn bị trêu chọc. Do đó, họ cứ tự một mình đối mặt với nỗi sợ hãi.

    Tuy nhiên, bạn nên tin tưởng vào người bạn đời, cha mẹ hoặc một người thân thuộc khác trong gia đình hay bạn bè, và hãy nhận sự giúp đỡ của họ để vượt qua nỗi sợ này. Ít ra thì bạn cũng được giúp đỡ về mặt tinh thần, bạn sẽ có đủ ý chí và động lực để vượt qua những lo âu. Biết đâu, chính người bạn nhờ giúp đỡ đó cũng đang có những nỗi lo lắng, và cả hai có thể cùng nắm tay nhau để vượt qua.

    Đôi khi nỗi sợ có thể là một điều gì đó mà bạn phải đối mặt hàng ngày nhưng đừng bao giờ cho phép nó xâm chiếm hoàn toàn cuộc sống của bạn. Dù cách này hay cách khác, chúng ta cần phải kiểm soát được nỗi sợ hãi. Đẩy lùi nỗi sợ hãi chính là sự quyết tâm để bằng mọi giá phải vượt qua và đánh bại nó.

    Dưới đây là 6 gợi ý trong việc khắc phục nỗi sợ hãi:

    1/ Xác định xem sự lo lắng ấy là gì?
    Bạn hãy tự hỏi, vì sao những lo lắng ấy lại đến với mình. Nếu có thể, hãy viết xuống tờ giấy và ngẫm nghĩ, phân tích tất cả những gốc rễ nào đã hình thành ra nổi lo sợ này.


    (Minh họa)

    2/ Tâm sự với một ai đó
    Bạn không cần phải xấu hổ khi chia sẻ nỗi niềm với những người ruột thịt và bạn bè thân thích. Họ có thể sẽ lắng nghe và biết đâu sẽ cho bạn lời khuyên hữu ích để chiến thắng điều đáng sợ tương tự nào đó mà chính họ đã từng gặp qua. Và dù không có giải pháp cụ thể nào thì những người đó cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều về mặt tinh thần.

    Nếu bạn ngại nói chuyện với tất cả mọi người, hãy tập thể dục đi, sự vận động sẽ khiến cho đầu óc bạn bận rộn hơn nhưng lại thấy trong lòng được dễ chịu hơn.

    Trong trường hợp bạn không muốn vận động, hãy đơn giản tìm một nơi yên tĩnh, thoáng đãng hay ồn ào, náo nhiệt. Tóm lại hãy tìm một nơi bạn muốn và cảm thấy yên ổn, đến ngồi ở đó và để cho đầu óc nhẹ nhõm, rồi mọi chuyện sẽ dần dần được gỡ bỏ.

    Hoặc nếu bạn thấy quá mệt mỏi để đi ra ngoài, hãy lấy ra một tờ giấy, ngồi xuống và viết ra mọi nguyên nhân nào có thể gây ra, kể cả nỗi sợ không tên này.

    Bên cạnh đó, việc có được những người bạn sẳn sàng chia sẻ, sẽ giúp sản sinh ra hormone oxytocin, loại hormone gia tăng hành vi mang tính hướng ngoại, thân thiện, từ đó giúp cho bạn thấy thư giãn, tin tưởng, không còn phải lo lắng gì nửa.

    3/ Trực tiếp đối mặt với nỗi sợ
    Bạn đã sẵn sàng cho chuyện này, bạn đã nhìn thấy cái rễ của cây gai độc, việc cần làm bây giờ chỉ là bạn có đủ dũng khí cho bản thân một cơ hội chiến đấu hay không mà thôi. Nghĩ cho cùng, bạn có gì để mà mất đâu?

    Hãy chọn lấy một cách thức nào mà bạn thấy mình tài giỏi nhất, hãy nhìn thẳng vào nỗi sợ, vào sự thiếu sót, sự chưa hoàn thiện và sai lầm của bản thân. Bạn hãy chọn chịu đau một lần để sửa sai bây giờ hay sống cả đời với sự thấp thỏm (do chính bạn tạo ra)?

    Nếu bạn sợ máy bay, hãy đặt vé cho một chuyến bay ngắn. Nếu bạn sợ chó mèo, thử đến thăm một khu trại nuôi động vật hoặc sở thú. Nếu bạn e dè khi phải nói chuyện trong một đám đông lớn, hãy tham dự một sự kiện đòi hỏi phải có sự thuyết trình trước công chúng. Dù nỗi sợ hãi là bất cứ điều gì đi nữa, hãy mạnh dạn và dũng cảm trực tiếp tấn công vào nó. Như thế, bạn đã chứng tỏ rằng, bạn đang mạnh hơn nó. Tất cả những gì bạn cần làm là dám suy nghĩ, dám hành động và hành động ngay.


    (Minh họa)

    4/ Gặp bác sĩ về tâm lý học
    Nếu thực hiện những điều trên vẫn không đủ, bạn vẫn còn cảm thấy những ám ảnh sợ hãi đang chế ngự cuộc sống của mình thì bạn nên đi gặp một bác sĩ chuyên khoa về tâm lý. Họ có thể giúp đỡ bạn giải mã lý do đằng sau nỗi sợ hãi và những cách để tự chiến thắng bản thân.

    5/ Tập thể dục
    Tập thể dục thường giúp cho mọi người cảm thấy khỏe mạnh hơn. Theo nhóm nghiên cứu The Mayo Clinic, các bài tập thể dục giúp giảm sự lo lắng trong 3 cách chính như sau:

    - Tập thể dục giúp não giải thoát các chất như endorphin giúp ích cho việc xoa dịu chứng trầm cảm.
    - Tập thể dục giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.
    - Tập thể dục làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp chúng ta giữ được bình tĩnh.



    Yoga là một cách tuyệt vời giúp bạn giải phóng những căng thẳng nảy sinh trong cơ thể của bạn do những nỗi sợ hãi. (Ảnh: tele-smart.com)

    6/ Đừng nên quá tập trung vào những điều tiêu cực
    Đây là một bài tập đơn giản từ bác sĩ chuyên khoa tâm thần Paul Dubois. Mỗi đêm, lấy ra một mảnh giấy và chia thành hai cột. Liệt kê những điều mà bạn gặp rắc rối trong một cột và những điều tốt đẹp ở cột còn lại.

    Tiếp đến, bạn cố gắng nghĩ ra một điều tốt đẹp cho mỗi khó khăn của mình. Nếu bạn nhận ra rằng luôn có những điều tốt đẹp diễn ra hàng ngày chung quanh bạn, bạn sẽ ít nghĩ về những điều tiêu cực hơn.

    Chinh phục nỗi sợ hãi là cả quá trình dài và đòi hỏi sự đầu tư, nhưng đừng vì thế mà nản lòng, vì nỗi sợ sẽ từ từ mất dần đi theo thời gian. Hãy nhớ rằng, không có gì quá tầm tay, miễn là bạn luôn giữ vững tinh thần và thể chất lành mạnh để vượt qua những thử thách cho bản thân. Chính điều đó đã mang lại chất lượng cuộc sống tuyệt vời hơn rất nhiều. Nếu bạn đang làm theo một, một vài hay tất cả những gợi ý trên, thì hãy coi là bạn đang từng bước áp đảo những nỗi lo sợ của bản thân mình. Hãy cố gắng và phấn đấu lên!!
    Attached Files
Working...
X