Announcement

Collapse

Happy Mothers Day

HAPPY MOTHER'S DAY
See more
See less

Cách Chữa Ngủ Ngáy Tại Nhà Hiệu Quả Tốt

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cách Chữa Ngủ Ngáy Tại Nhà Hiệu Quả Tốt

    Bệnh lý ngủ ngáy vẫn có thể chữa trị kịp thời nếu được phát hiện sớm. Đừng bỏ qua cách chữa trị chứng ngủ ngáy tại nhà tuy đơn giản nhưng có hiệu quả để khắc phục tình trạng sức khỏe có thể bị suy giảm nếu kéo dài.

    Ngủ ngáy là gì?

    Có rất nhiều người cho rằng, ngáy là một cái tật xấu, và cho rằng người ngáy cũng có một giấc ngủ rất ngon. Nhưng thực tế không phải là vậy, ngủ ngáy là một bệnh lý tiềm ẩn, tác động và tạo ra ảnh hưởng xấu đến khí quản gây ra hẹp khi thở, không thể đưa không khí vào trong, và từ đó phát ra âm thanh ngáy rất to.

    Đối với trẻ em khi bị ngủ ngáy thường khó đi vào giấc ngủ, do vậy chất lượng giấc bị giảm đi, không say ngủ được, ngủ không sâu, dần dần ảnh hưởng xấu đến sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ, và còn có thể gây ra tình trạng ngưng thở lúc ngủ (COPD), ảnh hưởng đến hình dáng khuôn mặt do miệng phải thường xuyên há ra để hít thở khi ngủ.

    Còn người lớn bị ngưng thở khi ngủ hay ngủ ngáy vì các phần mô mềm như niêm mạc cuống họng làm cho khí quản bị nghẹt, dẫn đến 2 lá phổi và não bị thiếu dưỡng khí cần thiết. Ngủ ngáy còn có thể gây xáo trộn sóng điện não, làm sụt giảm trí nhớ, giảm năng suất làm việc, khả năng tập trung đầu óc, tinh thần luôn mệt mỏi.

    Cách chữa ngủ ngáy tại nhà có hiệu quả tốt
    1/ Thay đổi tư thế ngủ
    Các tư thế ngủ có ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ, và đây được coi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ngủ ngáy. Nhiều người có thói quen với tư thế nằm ngửa, điều này làm hẹp khí quản, hạn chế việc lưu thông không khí ra vào từ mũi.
    Do đó, nên thay đổi nằm ngửa thành tư thế ngủ nghiêng và gối đầu cao sẽ giúp hạn chế được tình trạng ngáy to.

    (Minh họa)

    2/ Uống nước ấm trước khi đi ngủ
    Người ngáy thường xuyên thở bằng miệng nhiều hơn thở bằng mũi, khiến cho cổ họng bị khô lại và gây ra âm thanh ngáy to. Vì thế, nên uống một lượng nước ấm hoặc nước ấm pha với mật ong, các loại trà an thần có tác dụng an thần giúp giấc ngủ sâu, đồng thời làm mềm cổ họng, hạn chế được tiếng ngáy.

    3/ Điều trị dị ứng mãn tính
    Dị ứng có thể làm giảm luồng không khí qua mũi, khiến cho bạn phải thở bằng miệng. Điều này làm tăng khả năng bạn sẽ ngủ ngáy.

    4/ Giảm cân
    Cân nặng là một trong những nguyên nhân dễ gây ra tình trạng ngủ ngáy nhất, hầu hết chứng ngáy tập trung ở những người đang tăng cân đột ngột, người bị béo phì. Khi đó, số cân nặng quá mức cho phép, đã khiến cho các mô mỡ ở cổ họng chèn ép lên khí quản, gây khó khăn trong việc lưu thông ôxy, và nguy hiểm cho các vấn đề khác như tim mạch. Để giảm tối thiểu bệnh lý này, bạn nên tập các bài tập thể dục để ngăn chận chứng ngủ ngáy này.

    5/ Vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ
    Dọn vệ sinh và làm sạch phòng ốc, là điều cần thiết và rất quan trọng để nhằm ngăn cản sự phát triển của các vi khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh ngủ ngáy. Việc làm sạch phòng sẽ đem lại giấc ngủ hoàn hảo và tạo ra cảm giác thoải mái dễ chịu, có thể làm giảm tiếng ngáy khó chịu.

    6/ Nói không với bia rượu
    Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá là những thứ làm cho chứng ngủ ngáy trở nên tồi tệ hơn, vì tạo ra âm thanh ngáy ngày càng to. Vì vậy, người bệnh ngủ ngáy nên bỏ ngay thói quen không tốt này nhé.

    7/ Ngủ đủ giấc
    Nên ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng mỗi đêm.

    8/ Tránh dùng thuốc an thần trước khi ngủ
    Ngừng sử dụng thuốc an thần trước khi ngủ có thể làm giảm chứng ngáy của bạn.

    9/ Xông hơi tinh dầu bạc hà
    Cách dùng tinh dầu bạc hà để chữa ngủ ngáy rất hiệu quả, cách thực hiện lại khá đơn giản, khi xông hơi sẽ giúp giảm tiếng ngáy đáng kể.

    10/ Tập thể dục cho lưỡi
    Theo một số cuộc nghiên cứu cho thấy, những bài tập đơn giản như uốn cong đầu lưỡi chạm vào vòm hầu và cho lưỡi trượt vào trong khoang miệng, phát âm những chữ cái nguyên âm một cách nhanh chóng hay liên tục…có thể giúp cho khí quản giảm đi sự tắc nghẽn trong lúc ngủ.

    11/ Áp dụng một số bài thuốc dân gian
    Dưới đây là 1 bài thuốc chữa ngủ ngáy đơn giản của dân gian, bạn có thể thực hiện và làm theo hoặc bạn vẫn có thể áp dụng các bài thuốc khác.
    Nguyên liệu cần có tỏi hoặc nghệ có sẵn tại nhà.
    Cách thực hiện: Có thể pha 2 muỗng bột nghệ và uống trước khi đi ngủ 30 phút hoặc nhai 1–2 nhánh tỏi để cho khí quản lưu thông được dễ dàng, sau đó uống nước.

    Sử dụng máy chống ngáy ngủ để điều trị
    Ngoài phương pháp điều trị tại nhà, những người bệnh ngáy cũng có thể trang bị cho mình một thiết bị chống ngủ ngáy bên mình. Sản phẩm máy chống ngáy thông minh SleepMi Z1 (ở Mỹ có hiệu RestMed giá 499 USD) là lựa chọn tuyệt vời cho việc chống ngáy có hiệu quả.

    Máy chống ngủ ngáy thông minh của SleepMi Z1 vừa có chức năng chống ngáy vừa massage nhẹ nhàng giúp bạn thở êm hơn, ngừng ngáy và cải thiện giấc ngủ hiệu quả hơn. Máy có thiết kế rất tiện dụng, kiểu dáng sang trọng, với trọng lượng 16 g để giúp cho bạn có thể dễ dàng đeo máy ngủ ngon ở mọi tư thế.

    Máy chống ngáy thông minh SleepMi Z1
    Giá bán tham khảo: 1,850.000đ (ở VN)

    Tác hại của bệnh ngủ ngáy
    Khi bạn ngáy đường thở bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn. Hậu quả làm giảm số lượng dưởng khí cung cấp vào phổi, làm giảm độ bão hòa oxy máu, sau đó là gây ra việc ngưng thở đột ngột. Sự tạm dừng thở có thể kéo dài đến 10 giây và có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm. Bạn có thể không chú ý đến những lúc mình đang ngưng thở ngắn khi những giấc ngủ của bạn đã bị xáo trộn và cơ thể bạn không nhận được số lượng dưởng khí cần thiết.

    Ngáy có thể là một vấn đề sức khỏe về lâu dài nếu người ngáy gặp phải bất cứ triệu chứng nào sau đây:
    • Buồn ngủ ban ngày quá mức, hoặc thức dậy trạng thái không cảm thấy thoải mái
    • Đau đầu buổi sáng
    • Tăng cân đột ngột
    • Huyết áp cao
    • Đau ngực vào ban đêm
    • Giảm khả năng tập trung hoặc mất trí nhớ
    • Tạm dừng thở vào ban đêm
    • Thức dậy thở hổn hển
    Những triệu chứng này cho thấy người bệnh có thể bị ngưng thở khi ngủ, một rối loạn hơi thở bị gián đoạn suốt đêm vì các cơ bắp ở phía sau cổ họng không giữ cho đường thở được thông thoáng. Thừa cân cũng có liên can đến chứng ngưng thở khi ngủ và người béo phì có thể bị huyết áp cao và nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng cao hơn.

    Như đã nói, bệnh lý ngáy ngủ sẽ có ít nhiều liên can đến triệu chứng ngưng thở khi ngủ, khi đó triệu chứng này sẽ gây ra các rủi ro rất lớn đến chính sức khỏe của bệnh nhân:

    Rối loạn nhịp tim
    Ngưng thở khi ngủ ở những người mắc chứng ngáy ngủ tạo ra nguy cơ bị rối loạn nhịp tim cao hơn, phổ biến nhất là bị rung tâm nhĩ. Đây là những dao động trong nhịp tim tự nhiên, trong đó tim có thể đập quá nhanh, quá chậm hoặc không đều. Mặc dù sự rối loạn nhịp tim là xảy ra phổ biến và thường được điều trị kịp thời, nhưng khi chúng được kết hợp với ngưng thở khi ngủ, có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề nghiêm trọng về tim mạch cho người bệnh.

    Bệnh trào ngược thực quản
    Bệnh trào ngược thực quản là một bệnh về tiêu hóa mãn tính, trong đó axit dạ dày trào ngược lên thực quản và kích thích niêm mạc mềm gây ra nôn ói. Do vậy, dể gây rối loạn ở người ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ vào ban đêm, vì không khí khó di chuyển ra vào khỏi 2 lá phổi, những thay đổi về áp lực này có thể khiến cho axit dạ dày tràn ra thực quản trong lúc ngủ.

    Nồng độ oxy trong máu thấp
    Nếu bạn không thở được thường xuyên, cơ thể bạn sẽ không nhận được số lượng dưỡng khí cần thiết trong dòng máu. Điều này có thể làm cho các mạch máu bị tắc nghẽn trong phổi, có thể dẫn đến bệnh huyết áp cao nếu không được điều trị kịp thời.

    Khó thở kéo dài
    Một trong những sự ảnh hưởng phổ biến nhất của chứng ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn là thường xuyên bị ngừng thở. Nếu sự gián đoạn trong nhịp thở kéo dài hơn 10 giây và thường xuyên suốt đêm, sẽ cản trở giấc ngủ ngon của người bệnh.

    Thường xuyên thức dậy vào ban đêm, buồn ngủ ban ngày
    Nếu bạn bị ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và thường xuyên bị ngừng thở, cơ thể bị giật mình do thiếu ôxy khiến cho bạn thường thức giấc và do đó làm gián đoạn chu kỳ ngủ của bạn.

    Có thể gây ảnh hưởng đến cả người ngáy và những người nằm ngủ bên cạnh. Không ngủ đủ giấc sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày. Hậu quả đem lại đó chính là tinh thần tồi tệ, nhận thức kém, công việc không hoàn tất, năng suất hiệu quả kém.

    Nhức đầu mãn tính
    Người ngáy đau đầu vào buổi sáng thường xuyên, đó là do sự thay đổi nồng độ ôxy và carbon dioxide trong máu.

    ST


    Attached Files
Working...
X