Announcement

Collapse
No announcement yet.

3 thói quen gây ra thương tổn ở khớp gối, 5 bí quyết làm giảm đau và bảo vệ cho khớp gối

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    3 thói quen gây ra thương tổn ở khớp gối, 5 bí quyết làm giảm đau và bảo vệ cho khớp gối

    Đau đầu gối không phải chỉ có gặp ở người cao tuổi mà nhiều người trong độ tuổi 30 và 40 cũng nhận thấy các mô mềm như cơ, gân, và dây chằng bắt đầu có dấu hiệu bị thoái hóa, gây ra hạn chế vận động và đôi khi cần phải phẫu thuật.

    3 thói quen gây ra thương tổn ở khớp gối
    Có nhiều yếu tố không tốt như đi giày cao gót, ngồi yên một chỗ trong thời gian dài, thói quen bắt chéo chân, béo phì, ăn kiêng quá mức, chạy bộ… có thể làm suy giảm sức mạnh của khớp gối. Ở đây chúng ta sẽ nhấn mạnh 3 trong số các yếu tố đó.

    1/ Ngồi lâu có thể làm lệch và mòn xương
    Những người ngồi trong thời gian dài như nhân viên văn phòng hoặc những người làm công việc điều khiển từ xa không sử dụng đầu gối nhiều, không giống như những người làm việc tham gia nhiều hoạt động thể chất hơn như đi bộ nhiều, mang vác vật nặng hoặc ngồi xổm.

    Ngồi không vận động nhiều trong nhiều giờ, sau đó nằm yên trên ghế sofa sau giờ làm việc, sẽ khiến cho cơ thể giữ nguyên một tư thế quá lâu. Kết quả là theo thời gian, khớp gối và xương chậu có thể bị lệch.

    Việc ngồi nghiêng mình khi bắt chéo chân tại đầu gối cũng dễ làm hao mòn xương bánh chè và khớp háng sẽ không đều. Theo thời gian, xương chậu bị nghiêng sẽ làm dịch chuyển xương bánh chè, cứng sụn ở một bên khớp gối. Điều này có thể khiến cho gai xương phát sinh ra. Kết quả, cơ thể sẽ có phản ứng để bù đắp và gây ra tư thế đứng ngồi bất thường. Trường hợp xấu nhất sẽ tạo chân hình thành ra chữ O cũng như bị đau cơ bắp thường xuyên.

    2/ Khớp háng dễ bị di lệch do thường xuyên đi giày cao gót
    Có một phụ nữ hơn 40 tuổi đi giày cao gót đi làm hàng ngày. Cô ấy nói rằng, đôi chân của mình cảm thấy yếu khi leo cầu thang, đầu gối hơi cứng và đau. Những triệu chứng như vậy cho thấy đã đến lúc phải chú ý nhiều hơn đến nguyên nhân gây ra cơn đau này.

    Giày cao gót dù theo thời trang nhưng nếu thường xuyên đi bộ nhanh hoặc leo cầu thang sẽ khiến áp lực sẽ dồn xuống xương chậu, khớp gối và có thể gây lệch khớp háng. Hông bị lệch sẽ gây ra đau đớn và cũng có thể làm ảnh hưởng đến tử cung, buồng trứng, làm nặng thêm tình trạng đau bụng kinh.

    Tốt hơn là đi giày được thiết kế khoa học hơn. Nếu bạn cần đi giày cao, đặc biệt là những đôi giày mỏng manh, khuyên bạn nên có thêm một đôi giày cao gót rộng hơn, thấp hơn 3 cm (1.2 in.) để đi luân phiên.

    3/ Giảm cân quá mức hoặc quá nhanh có thể gây ra thiểu dinh dưỡng cơ bắp và loãng xương
    Những người thừa cân dễ bị đau đầu gối do trọng lượng dư thừa đè lên khớp khi đi lại và di chuyển. Ăn kiêng trường kỳ hoặc khắc nghiệt tuy có giúp làm giảm mỡ thừa nhưng cũng có thể gây suy dinh dưỡng cơ bắp dẫn đến chứng bị suy nhược cơ (sarcopenia), thậm chí là bị loãng xương. Trong Đông y, Sarcopenia có nghĩa là bị co rút, một loại teo cơ. Sarcopenia làm tăng thêm gánh nặng và hao mòn sụn khớp gối, gây đau, giảm chức năng tim phổi, và mệt mỏi.

    5 mẹo phòng ngừa các vấn đề về khớp gối
    a) Ăn nghệ giúp giảm đau nhức
    Những người thường chơi thể thao, cũng như những người ngồi lâu, có thể bổ sung thêm nghệ vào khẩu phần ăn. Củ nghệ, thuộc họ gừng, là một loại gia vị được sử dụng trong bột cà ri. Đông y sử dụng củ nghệ thái ra lát để điều trị đau tay chân và cơ bắp. Theo kinh điển, rễ cây Mã đề (Aucklandiae radix) và củ nghệ thái lát có thể chữa đau cơ, nhức xương và đau đầu gối.

    Khi xào rau và nấu canh, việc thêm một ít gừng với nghệ có thể giúp giảm viêm nhiễm cũng như tăng hương vị và mùi thơm cho món ăn.

    b) Ăn bắp cải và các loại giáp xác để bôi trơn khớp
    Để củng cố dây chằng quanh gối và tăng thêm tiết dịch nhầy bôi trơn khớp, bạn nên ăn nhiều bắp cải, súp lơ, củ cải, cải xoăn, giáp xác, sụn động vật.

    c) Hai huyệt vị chữa đau đầu gối
    Người bị đau khớp gối có thể bấm huyệt Khúc Trì, huyệt này có liên quan đến đầu gối. Ấn huyệt Khúc Trì của tay trái để giảm đau đầu gối phải và ngược lại.

    Một huyệt hữu ích khác được gọi là huyệt Xích Trạch. Ấn huyệt Xích Trạch sẽ giúp cải thiện cảm giác khó chịu ở mặt sau và bên trong gối. Ấn huyệt Xích Trạch bên tay trái cho đầu gối bên phải, và ngược lại.

    Các động tác này nên thực hiện 3-5 phút và 2, 3 lần/ngày

    Huyệt Xích Trạch (Ảnh: Health)


    Huyệt Khúc Trì (Ảnh: Health)

    d) Bài tập 1 phút giúp làm tăng sức mạnh của cơ khớp
    Tư thế xấu hoặc tập luyện quá mức sẽ dẫn đến đau nhức khớp sớm. Dưới đây là ba bài tập đơn giản bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào trong văn phòng để làm tăng sức mạnh cơ bắp và khớp xương.
    • Ngồi đá chân lên xuống để tăng sức mạnh cơ bắp: Ngồi trên ghế, nhấc chân lên đưa thẳng về phía trước rồi luân phiên đá lên xuống 21 lần (bội số của 7). Thực hành một hoặc hai lần một ngày.
    • Ngồi xổm và thả lỏng khớp hông: Hơi mở bàn chân và ngón chân ra ngoài, sau đó ngồi xổm 5 giây rồi đứng lên, lặp lại 10 lần. Thực hành hai lần một ngày.
    • Ngồi và thực hiện động tác giống như đi bộ để xương chắc khỏe: Ngồi trên ghế và thực hiện động tác giống như đi bộ. Lặp lại 14 hoặc 21 lần, một hoặc hai lần một ngày
    e) Vận động khớp gối ngay cả khi đang đau để nhanh chóng hồi phục
    Nếu đầu gối khỏe mạnh, leo cầu thang thường xuyên là một ý tưởng không tồi. Đôi chân được ví như trái tim thứ hai của con người. Khi đi bộ thường xuyên, các cơ ở chân co bóp và chức năng tim phổi được cải thiện.
    • Kỹ năng đi xuống cầu thang: Đối với những người đã bị đau đầu gối, việc lên xuống cầu thang có thể là một trải nghiệm khó chịu. Một cách để giảm bớt cơn đau đó là đi xuống từ từ trong khi ngẩng mặt lên. Tư thế này sẽ làm giảm tải trọng lên đầu gối một chút, từ đó có thể làm giảm đau đầu gối. Nhưng hãy luôn cẩn thận giữ tay vịn và đi xuống từ từ. Những người tàn tật phải có người trông chừng để tránh tai nạn.
    • Những người bị đau đầu gối và/hoặc sưng khớp chỉ nêntập thể dục vừa phải, ví dụ đi bộ chậm như một bài tập phục hồi chức năng.
    ST
    Click image for larger version  Name:	20190302_060700_036651_505816287f309d6ec42.max-1800x1800.jpg Views:	50 Size:	26.0 KB ID:	159564
Working...
X