Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Tin buồn với các hãng xe điện tại thị trường Mỹ: Chỉ có 10 mẫu xe điện được hưởng đầy đủ ưu đãi thuế 7,500 USD

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tin buồn với các hãng xe điện tại thị trường Mỹ: Chỉ có 10 mẫu xe điện được hưởng đầy đủ ưu đãi thuế 7,500 USD

    Sẽ chỉ có 10 mẫu xe điện đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế trị giá 7,500 USD tại Mỹ và không có những cái tên đến từ Đại Hàn hay Nhật Bản.


    Tesla Model Y đủ điều kiện hưởng khoản tín dụng thuế 7,500 USD. (Hình minh họa: Lillian Suwanrumpha/AFP via Getty Images)

    Vào hồi tháng 8/22, Quốc Hội Mỹ đã thông qua Đạo luật giảm lạm phát, trong đó bao gồm 370 tỷ USD trợ cấp cho năng lượng xanh cũng như cắt giảm thuế đối với xe điện và pin điện do Mỹ sản xuất.

    Đạo luật này bao gồm khoản ưu đãi miễn trừ đối với xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ tới 7,500 USD/chiếc. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ hỗ trợ chuỗi cung ứng pin, cấp các khoản trợ cấp cho các công ty và người tiêu dùng để chuyển đổi sang nguồn năng lượng sạch và bảo vệ môi trường.

    Để nhận các khoản hỗ trợ trên từ phía chính phủ, xe điện phải đáp ứng được 2 yêu cầu lớn đó là được sản xuất tại Bắc Mỹ, đồng thời bộ phận trên xe chủ yếu đến từ Mỹ và các đối tác thương mại của nước này. Ngoài ra xe điện cần có giá không quá 80,000 USD đối với xe van, SUV, bán tải và dưới 55,000 USD đối với xe 5 chổ ngồi.

    Tuy nhiên thông tin mới nhất từ Bloomberg cho biết chỉ có 10 xe điện và xe chạy xăng/điện (plug-in hybrid) mới hội đủ điều kiện nhận đầy đủ khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7,500 USD, sau đó khi các quy tắc tìm nguồn cung ứng pin chặt chẽ hơn có hiệu lực, khiến cho hầu hết các mẫu xe plug-in này không còn đủ điều kiện để nhận trợ cấp nữa.

    Danh sách 10 mẫu xe điện được hưởng đầy đủ khoản ưu đãi thuế 7,500 USD kể từ 18/4/2023

    Trong danh sách này, General Motors, TeslaFord đều có ít nhất một xe điện đủ điều kiện và FordStellantis mỗi hãng có một mẫu xe plug-in hybrid đủ điều kiện. Theo Bộ Tài Chính, không có hãng xe nào khác sẽ có loại xe đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn đã được hoàn thiện vào tháng trước và họ sẽ bắt đầu thực hiện các quy định kể từ ngày 18/4 này.

    Các yêu cầu mới trong Đạo luật Giảm lạm phát sẽ giảm một nửa loại xe điện có thể nhận được khoản tín dụng thuế đầy đủ so với số lượng hội đủ điều kiện trong vài tháng đầu năm nay, khi Bộ Tài Chính đang hoàn thiện kế hoạch của mình. Bảy kiểu xe điện bổ sung do Tesla, FordStellantis sản xuất sẽ hội đủ điều kiện nhận một nửa khoản tín dụng, nghĩa là 3,750 USD cho người tiêu dùng.

    Danh sách được công bố chính thức ngày 17/4 đã đưa ra điều mà nhiều hãng xe lo sợ: người tiêu dùng sẽ bỏ lỡ các ưu đãi của chính phủ liên bang đối với xe điện của họ vì không đủ các thành phần pin hoặc nguyên liệu thô có nguồn gốc từ Bắc Mỹ hoặc các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Mỹ.

    Volkswagen, Hyundai, Nissan, BMW, VolvoRivian từng có loại xe điện hội đủ điều kiện nhận ít nhất một phần tín dụng vào đầu năm nay, tuy nhiên sau cuộc điều chỉnh này, họ sẽ không còn nhận được khoản trợ cấp này.

    Một số mẫu xe điện khác bao gồm xe thể thao đa dụng Mustang Mach-E của Ford và phiên bản Standard Range của mẫu xe sedan Model 3 của Tesla sẽ được điều chỉnh mức ưu đãi xuống 3,750 USD thay vì 7,500 USD như trước đây.

    Để được hưởng tín dụng thuế đầy đủ sẽ còn khó khăn hơn trong vài tháng nữa so với danh sách của chính phủ đang đề xuất ra. Ba trong số 10 chiếc xe điện hội đủ tiêu chuẩn, bao gồm phiên bản chạy điện của xe vận tải Chevrolet Silverado, BlazerEquinox SUV của GM sẽ không có sẵn cho đến mùa hè hoặc mùa thu này.

    Vào tháng 12 sắp tới, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ sẽ coi loại xe điện và xe vận tải điện cho thuê là phương tiện thương mại, không cần phải tuân theo các yêu cầu về nguồn gốc cung ứng. Điều này đã tạo ra một "lỗ hổng" khiến cho các hãng xe bao gồm HyundaiRivivan đã thúc đẩy việc sản xuất các dòng xe này và tạo ra nhiều sự tranh cãi.

    Mặc dù việc tìm nguồn cung ứng với khoáng sản và linh kiện pin từ các quốc gia khác ngoài TQ sẽ là một thách thức lớn đối với các hãng xe điện. Tuy nhiên sức hút từ ưu đãi của IRA đang giúp thúc họ đẩy mạnh đầu tư. Theo BloombergNEF, các hãng xe đã công bố kế hoạch chi hơn 52 tỷ USD cho các dự án sản xuất pin và xe điện trong sáu tháng sau khi luật này được Quốc Hội thông qua hồi năm ngoái.

    Theo Bloomberg
    Attached Files
Working...
X