Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mùi xe mới: Tưởng không có hại mà hại không tưởng tượng nổi!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mùi xe mới: Tưởng không có hại mà hại không tưởng tượng nổi!

    Đừng nên chủ quan nếu quý vị vừa mua xe hơi mới, bởi vì sẽ chứa đựng mùi của "chất gây ra ung thư", thứ mà có thể chỉ cần ngửi 20 phút mỗi ngày có thể làm gia tăng khả năng bị ung thư phổi!


    (Minh họa)
    Mùi thơm của xe mới thường là một trong những yếu tố quan trọng để tạo ra một sự trải nghiệm lái xe thật mới mẽ và đầy thú vị. Để tạo ra mùi thơm này, các hãng xe hơi thường sử dụng các hợp chất hóa học, đặc biệt là các hợp chất hữu cơ bay hơi (VOCs) như benzene, formaldehyde, styrene, toluene, xylene, ethylbenzene, và các chất hóa học khác.

    Những chất hóa học này thường được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm khác nhau, bao gồm cả sản phẩm chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm, sơn, keo, chất tẩy rửa, và các sản phẩm khác. Tuy nhiên, khi sử dụng trong môi trường đóng kín, chẳng hạn như trong xe hơi, chúng có thể tạo ra các vấn đề xấu về sức khỏe, đặc biệt là khi con người hít thở các chất này trong thời gian lâu dài.

    Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các VOCs có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm các vấn đề về đường hô hấp, thận, gan, và thần kinh. Hơn nữa, một số hóa chất này cũng được liên kết với nguy cơ bị ung thư, đặc biệt là ung thư phổi.

    Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy nếu bạn liên tục lái một chiếc xe mới hơn 20 phút mỗi ngày, chẳng hạn như trên đường đi làm, nồng độ benzene và formaldehyde mà bạn hít vô sẽ vượt quá ngưỡng quy định.

    Nhiều người nói rằng, họ thích mùi hương của xe hơi mới. Thậm chí còn có một chất làm mát không khí được gọi là "mùi hương của một chiếc xe mới mua", nhưng đặc điểm nhận dạng thực sự của loại mùi hương này lại chính là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như benzene và formaldehyde, có trong chất kết dính và nhựa bên trong xe. Cả benzene và formaldehyde đều được biết đến là chất gây ra ung thư, đặc biệt là benzene được chứng minh là có thể làm gia tăng nguy cơ phát sinh ra bệnh bạch cầu và có rất nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.


    (Minh họa)

    Cuộc nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi trường Đại học tại Riverside County, tiểu bang California, nhằm xác định lượng chất gây ra ung thư hít phải khi đi một chiếc xe mới. Kết quả điều tra cho thấy mặc dù lượng chất gây ung thư hít vào có thể tăng hay giảm tùy theo loại xe, nhưng liều lượng benzene và formaldehyde hít phải được giới chức y tế California hạn chế chỉ trong khoảng thời gian là 20 phút. Trong trường hợp của tiểu bang California, nơi thời gian đi làm trung bình ở các khu vực thành thị là "30 phút", người ta kết luận rằng hơn 60% dân số có thể đối mặt với mức tăng nguy cơ ung thư hơn 10%. Tỷ lệ này tăng lên theo tỷ lệ thuận nếu thời gian ở bên trong xe lâu hơn.

    Ông Oliver Jones, giáo sư về Hóa học đến từ Melbourne (Úc) tin rằng, cuộc nghiên cứu này đã được tiến hành kỹ lưỡng. Ông nhận định: "Từ các cuộc nghiên cứu trước đây, chúng tôi biết rằng đối với một số người, mùi xe mới có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như chóng mặt, buồn nôn hoặc khó thở. Xét về yếu tố sức khỏe, xe mới có lẽ tốt nhất là không nên có mùi".

    Được biết, cuộc nghiên cứu do Emissions Analytics thực hiện trước đây từng cảnh cáo rằng, các hóa chất tạo mùi trong xe mới rất nguy hiểm và người sử dụng không nên hít chúng (?).

    Để giảm thiểu nguy cơ cho sức khỏe từ việc hít thở các VOCs, người tiêu dùng có thể áp dụng một số biện pháp như:
    • Giữ cho xe hơi thông thoáng bằng cách mở cửa hoặc cửa sổ để làm thông gió.
    • Hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa VOCs, bao gồm cả mỹ phẩm, sơn, keo, chất tẩy rửa, và các sản phẩm khác.
    • Chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường, có thể là các sản phẩm được làm từ nguyên liệu tái chế hoặc có chứa ít VOCs.
    • Để tránh hít thở các chất hóa học trong xe hơi mới, người tiêu dùng cũng có thể xem xét mua xe đã qua sử dụng hoặc chọn các xe hơi có cấu trúc thông thoáng tốt hơn.

    Theo trang Fox News, chủ xe có thể áp dụng những cách sau để hạn chế mùi xe mới:
    • Hạ cửa kính xuống nhiều nhất nếu có thể khi đang lái xe
    • Sử dụng máy lạnh và hệ thống thông khí trong xe (ở chế độ lấy gió ngoài).
    • Thông gió cho xe trước khi sử dụng (nhất là trong những ngày nắng nóng, khi hỗn hợp hóa chất có hại sẽ tiết ra nhiều hơn)
    • Sử dụng than hoạt tính và baking soda (những chất có tác dụng thẩm thấu mạnh)
    ST
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Cứ nhân danh khoa học, nghiên cứu này nọ để rồi đưa ra kết luận: cái này không tốt, cái kia phải loại bỏ; ăn nhiều ăn ít cũng bệnh, ngủ nhiều ngủ ít cũng bệnh, uống nước này tốt, nước kia không tốt, v..v..???
    Vậy thì biết tin ở cái gì đây nếu khoa học đã và đang chứng minh cho con người thấy rõ nguy cơ này, nguy hiễm nọ, vậy thì tại sao người bệnh ngày càng nhiều, trong khi các phát minh, khám phá mới về máy móc, về phương pháp trị bệnh, về thuốc mới hiệu nghiệm thần kỳ mà con số người bị tử vong vì sức khỏe vẫn không ít đi, trái lại ngày càng nhiều thêm??
    Liệu có nên mướn luật sư nổi tiếng để kiện thưa các hãng xe đã chế ra xe đời mới có kèm theo mùi gây ra ung thư hay không??? Đố ai biết, hay là cứ tùy duyên thôi??

    Comment


    • Font Size
      #3
      Thì cứ người này nói cái này không tốt, người kia lại nói cái này có ích. Khó chiều được lòng ai

      Comment

      Working...
      X