Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đi tiểu nhiều sau khi uống nước là thận yếu hay tốt? 7 điều sau đây chính là câu trả lời mà mọi người cần biết

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đi tiểu nhiều sau khi uống nước là thận yếu hay tốt? 7 điều sau đây chính là câu trả lời mà mọi người cần biết

    Thận là bộ phận giải độc và trao đổi chất rất quan trọng trong cơ thể người. Chức năng chính của thận là lọc nước trong cơ thể, lọc các chất thải chuyển hóa và chất cặn bả, hình thành ra nước tiểu, thúc đẩy sự bài tiết được trơn tru. Nếu 2 quả thận gặp vấn đề trục trặc nào đó, có thể sẽ dẫn đến tình trạng sức khỏe ngày càng đi xuống.

    Do vậy, mọi người thường quan tâm đến sức khỏe của thận. Tuy nhiên, không nên đánh giá sức khỏe chỉ dựa vào một số triệu chứng phổ biến thường xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày.

    Điều này thường thấy ở một nhóm người khi cho rằng, họ đi tiểu quá nhanh hoặc quá nhiều lần sau khi uống nước là triệu chứng do thận yếu kém. Cách nghĩ này hoàn toàn không hợp lý chút nào.

    Đi tiểu nhiều sau khi uống nước có liên quan gì đến sức khỏe của thận?
    Thận có hai phần cấu trúc quan trọng. Cấu trúc đầu tiên là cầu thận và cấu trúc thứ hai là ống thận. Chức năng chính của cầu thận là lọc bỏ ra các tạp chất, chẳng hạn như muối vô cơ, glucose, urê, v.v. Chức năng chính của ống thận là tái hấp thụ các chất có ích trong cơ thể người, sau đó, giúp đào thải các chất độc hại ra nước tiểu.

    Sau khi uống nước, có người cảm thấy muốn đi tiểu chỉ trong vài phút sau đó, trong khi những người khác thì kéo dài từ 20-30 phút. Sự khác biệt này chủ yếu là do quá trình hình thành ra nước tiểu của bạn nhanh hay chậm, cũng như quá trình trao đổi chất có phức tạp gì hay không.

    Với một người bình thường, khi nạp vào cơ thể đủ 2 lít nước mỗi ngày thì sẽ đi vệ sinh từ 5 đến 10 lần, không tính đi tiểu ban đêm. Điều này thường chỉ đúng với những ai không mắc các bệnh lý có liên quan đến hệ tiết niệu, không mang thai, chế độ sinh hoạt đều đặn, không mất quá nhiều nước qua việc bài tiết ra mồ hôi, chế độ dinh dưỡng cân đối và không sử dụng các chất kích thích. Thông thường, lượng nước tiểu thải ra sẽ tương ứng với lượng nước uống vào trong ngày.


    (Minh họa)

    Tại sao bạn lại muốn đi vệ sinh ngay sau khi uống nước?
    1/ Uống quá nhiều nước
    Nói chung, lượng nước uống hàng ngày của người lớn nên được kiểm soát trong khoảng 1800 ml đến 2000 ml. Uống đủ nước sẽ thúc đẩy cho quá trình bài tiết và hình thành ra nước tiểu của thận, giúp làm sạch ruột và niệu đạo, ngăn ngừa bị nhiễm trùng ở đường tiết niệu.

    Nước là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Tuy nhiên, nếu bạn uống quá nhiều nước và làm đầy bàng quang nhiều lần trong ngày, số lần cần đi tiểu của bạn sẽ dần dần tăng lên. Nếu bạn buồn tiểu vì thừa nước thì đây là hiện tượng sinh lý bình thường và không có lý do gì phải quá lo lắng.

    2/ Dung tích bàng quang nhỏ
    Sau khi thận thực hiện chức năng, nước tiểu sẽ lưu trữ trong bàng quang. Khi bàng quang chứa đầy nước tiểu thì sẽ kích thích thần kinh ở sọ não, thần kinh trung ương gửi ra tín hiệu, cho biết đây là thời điểm cần đi vệ sinh.

    Khi bàng quang được dung nạp khoảng từ 250-350ml nước tiểu sẽ kích thích cho cơ thể tạo ra cảm giác muốn đi tiểu. Tuy nhiên, ở một số người có dung tích bàng quang tương đối nhỏ, nhanh đầy thì số lần đi tiểu sẽ cao hơn.

    3/ Mắc các bệnh lý về hệ tiết niệu
    Hệ tiết niệu là bộ phận sản sinh và đào thải nước tiểu. Do đó, nếu gặp vấn đề bất thường, quá trình tiểu tiện này sẽ bị rối loạn, khiến cho cơ thể liên tục thúc ép để đi tiểu nhiều lần.

    Các vấn đề thường gặp có thể kể đến là: bị nhiễm khuẩn hoặc có dị vật, sạn ở đường tiết niệu, viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang kẽ, hội chứng bàng quang kích thích, ung thư bàng quang, suy tuyến thượng thận, hội chứng thận hư, hoặc bị hẹp niệu đạo.


    (Minh họa)

    5/ Do các bệnh về tuyến tiền liệt
    Tiền liệt tuyến là bộ phận của nam giới, góp phần co bóp đồng thời kiểm soát nước tiểu, không để nước tiểu và tinh dịch ra ngoài cùng một lúc. Khi tiền liệt tuyến gặp vấn đề bất thường có thể gây ra kích thích bàng quang, dẫn đến phải đi tiểu nhiều lần. Đàn ông nên cẩn thận về nguy cơ bị viêm hoặc ung thư tuyến tiền liệt khi mắc chứng đi tiểu liên tục.

    6/ Uống nước quá nhanh
    Đối với một số người uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ sinh ra hiện tượng đi vệ sinh liên tục. Vì 2 quả thận chủ yếu kiểm soát việc đi tiểu bằng cách tổng hợp và giải thoát urê giúp cho lợi tiểu. Nếu bạn uống quá nhiều nước nhưng lại làm loãng nước tiểu, có thể khiến cho cơ thể phải đào thải nhiều nước hơn, điều này thường sẽ làm gia tăng tình trạng đi tiểu nhiều.

    Để giảm bớt tình trạng này, nên uống đủ nước nhưng chia làm nhiều lần. Thói quen này cũng có lợi cho sức khỏe hơn, giúp cho thận không chịu quá nhiều áp lực lọc và đào thải nước.

    7/ Vấn đề từ yếu tố tâm lý, thần kinh
    Hiện tượng đi tiểu nhiều lần hoặc tiểu rắt cũng có thể hình thành ra do yếu tố tâm lý. Chẳng hạn như stress quá độ cũng có thể là nguyên nhân mà ít có người để ý. Tình trạng lo lắng, mệt mỏi thường xuyên có thể gây ra bệnh trầm cảm, mất ngủ khiến phải đi tiểu nhiều lần, nhất là vào ban đêm.

    Nếu cơ thể thường xuyên ở trong môi trường có áp lực cao có thể dẫn đến việc bàng quang bị căng, thận sẽ đào thải nước tiểu ra ngoài làm tăng lên số lần đi tiểu. Ví dụ, trước khi bước vào một sự kiện trọng đại, mọi người thường mắc tiểu do áp lực lớn về tâm lý.

    Ngoài ra, hệ thần kinh bị tổn thương hoặc đang mắc các bệnh lý như tai biến mạch máu não, chấn thương tủy sống,... cũng có thể khiến cho quá trình kiểm soát tại bàng quang gặp trục trặc, khiến cho cơ thể liên tục bị kích thích, tạo ra cảm giác buồn tiểu và phải đi tiểu nhiều lần.

    Như vậy, tùy thuộc vào tình trạng của cơ thể, việc đi tiểu nhiều có thể là tín hiệu bình thường, nhưng cũng có thể cảnh cáo về một số căn bệnh đang tiềm ẩn trong cơ thể. Mọi người cần nên lưu ý để đi khám, chữa bệnh kịp thời.

    * Theo Apollo News Network


    Attached Files
Working...
X