Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sử dụng điện giúp tăng tốc phục hồi vết thương

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Sử dụng điện giúp tăng tốc phục hồi vết thương


    Sử dụng dòng điện kích thích giúp tăng tốc phục hồi vết thương nhanh hơn. (Nguồn: Indiatimes)


    Một nghiên cứu vừa được Viện Công nghệ Chalmers (Thụy Điển) công bố cho biết, việc sử dụng dòng điện trong điều trị có thể giúp tăng tốc phục hồi vết thương nhanh gấp ba lần.

    Bên cạnh việc “thổi sức sống” cho các thành phố và làng mạc, điện năng có thể mang lại một tiện ích bất ngờ khác. Các nhà khoa học Thụy Điển khẳng định, điện có khả năng chữa lành vết thương mãn tính nhanh hơn tưởng tượng.

    Vết thương đặc biệt khó lành ở những người mắc các bệnh như tiểu đường, ung thư và chấn thương cột sống, khiến việc chữa lành trở thành thành một quá trình khó khăn. Những vết thương lâu dài như vậy có khả năng bị nhiễm trùng và thường dẫn đến việc bệnh nhân phải cắt cụt chi.

    Trong một nghiên cứu mới, nhóm các nhà khoa học đã tìm ra một phương pháp có thể chữa lành vết thương nhanh gấp ba lần, bằng cách sử dụng dòng điện.

    “Việc chúng tôi phát hiện ra một phương pháp có thể chữa lành vết thương mãn tính nhanh hơn gấp ba lần là một “thay đổi tích cực” đối với bệnh nhân tiểu đường và người cao tuổi - những người thường gặp nhiều khó khăn khi chống lại bệnh tật” - giáo sư Maria Asplun của Viện Công nghệ Chalmers (Thụy Điển) và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết.

    Phương pháp sử dụng dòng điện để chữa lành vết thương dựa trên giả thuyết rằng da người có tính tĩnh điện, ngụ ý rằng các tế bào trên da của chúng ta nhạy cảm với dòng điện. Về cơ bản, khi các tế bào được đặt trong một môi trường có điện (điện trường), chúng bắt đầu di chuyển theo một hướng.

    Dựa trên giả thuyết này, các nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm, trong đó tạo ra một chip sinh học chứa các tế bào da (có đặc tính tương tự như tế bào da người). Sau đó, họ chọn hai tế bào và tạo vết thương lên chúng. Một tế bào được điều trị dưới điện trường (200mV/mm), trong khi tế bào thứ hai được chữa mà không dùng bất kỳ sự kích thích nào.

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tế bào đầu tiên có khả năng hồi phục nhanh gấp 3 lần so với tế bào thứ hai.

    Các nhà khoa học giải thích rằng, điện trường đóng vai trò dẫn đường cho các tế bào da. Không có dòng điện, các tế bào có xu hướng di chuyển ngẫu nhiên, gây ra quá trình hồi phục chậm. Dưới tác động của điện, chúng sắp xếp theo một hướng và hướng thẳng đến vị trí bị tổn thương, giúp vết thương mau lành hơn.

    Ngoài ra, nhóm nghiên cứu ghi nhận không có tác dụng phụ nào đối với các tế bào bị thương do kích thích điện. Những người tạo ra nó cho biết phương pháp này có thể hữu ích cho những người mắc các bệnh như tiểu đường.



    Trung Hiếu (theo IndiaTimes)
Working...
X