Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể xác định chính xác bệnh ung thư

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể xác định chính xác bệnh ung thư

    Giới khoa học đã thiết kế ra một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể xác định chính xác bệnh ung thư để giúp gia tăng tốc độ chẩn đoán bệnh và điều trị nhanh cho bệnh nhân.

    Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng đầu trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng 10 triệu ca tử vong do ung thư hằng năm, tuy nhiên trong nhiều trường hợp, có thể chữa khỏi ung thư nếu được phát hiện sớm và điều trị nhanh chóng.

    Thiết bị AI được thiết kế bởi các chuyên gia tại Quỹ Royal Marsden NHS, Viện Nghiên cứu Ung thư và Đại học Hoàng gia ở London (Anh quốc) có thể xác định ra, liệu các khối u bất thường được tìm thấy trên ảnh chụp CT có phải là do ung thư hay không.
    Theo một cuộc nghiên cứu, thiết bị AI này khi thực hiện tỏ ra có nhiều hiệu quả tốt hơn so với các phương pháp thăm dò hiện tại. Những phát hiện này đã được công bố rộng rãi trên tạp chí eBioMedicine của Lancet.

    (Minh họa)

    "Trong tương lai, chúng tôi hi vọng nó sẽ cải thiện khả năng phát hiện sớm và giúp cho việc điều trị ung thư thành công hơn bằng cách nêu bật những bệnh nhân có nguy cơ cao và nhanh chóng theo dõi họ để có thể can thiệp sớm hơn", tiến sĩ Benjamin Hunter cho biết.

    Nhóm nghiên cứu đã sử dụng ảnh chụp CT của khoảng 500 bệnh nhân có khối u lớn ở phổi để tiến hành áp dụng các thuật toán AI trong phương pháp Radiomics.
    Radiomics là một chuyên ngành khá mới có liên quan đến việc trích xuất thông lượng cao các đặc điểm ảnh từ các hình chụp y khoa. Chúng được kết hợp với số liệu di truyền và lâm sàng, qua sử dụng các phương pháp AIđể trích xuất ra các đặc điểm của khối u dựa trên sinh lý bệnh, sinh học phân tử và các thông tin có liên quan khác, cung cấp các thực hành về lâm sàng để hỗ trợ việc ra quyết định điều trị.
    Thiết bị AI sau đó đã được thử nghiệm để xác định xem nó có thể xác định chính xác các khối u hay không.

    Cuộc nghiên cứu đã sử dụng một biện pháp gọi là diện tích dưới đường cong (AUC) để xem xét mức độ hiệu quả của mô hình này trong việc dự đoán ung thư. Khi AUC là 1 thì cho biết một mô hình đã đưa ra câu trả lời hoàn hảo, còn kết quả sẽ 0,5 là nếu mô hình đoán ngẫu nhiên.

    Kết quả này cho thấy thiết bị AI có thể xác định ra nguy cơ ung thư của từng khối u với AUC là 0,87. Hiệu suất được cải thiện dựa trên điểm số Brock, một bài kiểm tra hiện đang được sử dụng trong phòng khám, cho điểm 0,67. Thiết bị này cũng hoạt động tương đương với điểm Herder, một bài kiểm tra khác với AUC là 0,83.

    Ông Hunter cho biết: "Theo những kết quả ban đầu này, thiết bị AI của chúng tôi dường như xác định chính xác các khối u lớn ở phổi gây ra ung thư. Tiếp theo, chúng tôi dự định thử nghiệm kỹ thuật này trên những bệnh nhân có khối u phổi lớn tại phòng khám để xem liệu nó có thể dự đoán chính xác nguy cơ về ung thư phổi của họ hay không?".

    Thiết bị AI cũng có thể giúp cho các bác sĩ đưa ra quyết định nhanh hơn về những bệnh nhân có sự phát triển u bất thường hiện được coi là có nguy cơ ở mức trung bình.
    Khi kết hợp với điểm Herder, thiết bị AI có thể xác định những bệnh nhân có nguy cơ cao trong nhóm này. Theo cuộc nghiên cứu, nó sẽ đề xuất sự can thiệp sớm cho 18 trong số 22 (82%) khối u được xác nhận là ung thư.

    Nhóm chuyên gia này nhấn mạnh rằng, nghiên cứu về Libra được hỗ trợ bởi Tổ chức Từ thiện Ung thư Hoàng gia Marsden, Viện Nghiên cứu Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia, RM Partners và Nghiên cứu Ung thư Anh vẫn đang ở trong giai đoạn đầu. Sẽ cần có nhiều cuộc thử nghiệm hơn trước khi thiết bị này có thể được giới thiệu rộng rãi trong các hệ thống chăm sóc sức khỏe.
    Các nhà nghiên cứu hi vọng nó sẽ giúp gia tăng tốc độ phát hiện ung thư bằng cách giúp bệnh nhân nhanh chóng theo dõi quá trình điều trị bằng việc hợp lý hóa việc phân tích ảnh chụp CT.
    Tiến sĩ Richard Lee, trưởng nhóm điều tra của nghiên cứu Libra cho biết: "Thông qua công việc này, chúng tôi hi vọng sẽ vượt qua các ranh giới để gia tăng tốc độ phát hiện ra bệnh bằng cách sử dụng các kỹ thuật tối tân như AI".

    Ung thư phổi là nguyên nhân gây ra tử vong do ung thư lớn nhất trên toàn thế giới và chiếm 1/5 (21%) số ca tử vong do ung thư ở Anh quốc. Những người được chẩn đoán sớm có thể điều trị bệnh hiệu quả hơn, song số liệu gần đây cho thấy có hơn 60% bệnh nhân ung thư phổi ở Anh khi được chẩn đoán đã ở giai đoạn 3 hoặc 4.
    "Những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm nhất có nhiều khả năng sống sót trong 5 năm hơn so với những người mắc bệnh ung thư được phát hiện muộn. Điều này có nghĩa là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tìm cách gia tăng tốc độ phát hiện ra bệnh và nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên phát triển mô hình phóng xạ tập trung đặc biệt vào các khối u lớn ở phổi. Nó có thể hỗ trợ có hiệu quả cho các bác sĩ lâm sàng xác định bệnh nhân nào sẽ có nguy cơ cao", tiến sĩ Lee nói thêm.

    ST
    Attached Files
Working...
X