Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Vì sao cổ nhân nói: "Thiếu tri thì thêm lo, thiếu uy thì giận, thiếu tin thì nói nhiều, thiếu lý thì tranh cãi"

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vì sao cổ nhân nói: "Thiếu tri thì thêm lo, thiếu uy thì giận, thiếu tin thì nói nhiều, thiếu lý thì tranh cãi"

    Cuộc sống giống như một cuốn sách lớn, và bạn có thể tận hưởng việc đọc sâu trong đó. "Đọc kinh điển để hiểu, đọc sử để biết", đọc những cuốn sách hay của tin nhân, học hỏi trí tuệ và kinh nghiệm của tin nhân, tự nhiên hiểu mọi việc một cách vui vẻ và tự nhiên biết cách đối phó với chúng.

    Thiếu sự hiểu biết sẽ lo nhiều
    Không đủ kiến ​​thức và khó đưa ra quyết định sẽ dẫn đến việcsuy nghĩ quá nhiều, lo lắng, nghi ngờ và bất an. Đôi khi trong cuộc sống chúng ta suy nghĩ quá nhiều và lo lắng không phải do thế giới bên ngoài mang lại cho chúng ta, mà do sự hiểu biết nông cạn của chính chúng ta đã gây ra.

    Mây bồng bềnh trên núi có thể che mắt người leo núi, nhưng trong cuộc đời có bao nhiêu "mây bồng bềnh" có thể che mắt chúng ta? "Thấy nhiều thì biết nhiều, học nhiều thì có tâm lớn". Để thay đổi tình trạng này và vượt qua những "đám mây bồng bềnh" đó, điều mà chúng ta cần là làm cho hoàn thiện bản thân và mở rộng tầm nhìn. Và đọc sách là một trong những con đường tắt để "leo cao""nhìn xa".

    Và đọc sách là một trong những con đường tắt để "leo cao" và "nhìn xa". (Ảnh: pinterest.com)

    Nếu bạn đọc nhiều sách hơn, tâm trí và suy nghĩ của bạn sẽ rộng hơn nhiều so với người khác, bạn sẽ có khát vọng cao cả và tâm hồn rộng mở, để bạn không bị mắc kẹt trong những phân tâm ích kỷ và mệt mỏi với danh lợi.

    Trí sẽ quyết định địa vị, tâm thế vượt qua gian khổ, hiểm nguy. Những người có hiểu biết nhiều, có tâm lớn, luôn tràn đầy sự tự tin và cởi mở, ngay cả khi mọi thứ không như ý muốn, họ sẽ không buồn bã, nóng nảy, căng thẳng hay mất mát, và họ sẽ không bị cuốn theo khi mọi thứ tiến triển tốt mà vẫn bị lạc lối. Những gì bạn thấy và nghe có thể mang lại thành tựu một đời, nhưng sự ngu dốt sẽ hủy hoại cả đời người.

    Không đủ uy thì càng thêm giận
    Nếu uy đức không đủ để thuyết phục đám đông, sẽ dễ nổi giận lên. Một số người sử dụng sự tức giận để xây dựng uy tín, điều này thực sự có thể phản tác dụng. Sự tức giận cho thấy sự thiếu đức hạnh. Uy tín bắt nguồn từ đức hạnh, và sức mạnh của đạo đức có thể khuất phục được tất cả mọi người. Tuy nhiên, một người thực sự có học và có đạo đức phải biết khiêm tốn, tôn trọng và dễ gần.

    Gặp kẻ lừa đảo thì lấy chân tình cảm động, gặp kẻ hung ác thì lấy hòa khí mà cảm hóa. Mọi thứ trên thế giới đều nằm trong tầm tay của chúng ta. Khi bạn gặp một người xảo quyệt và không trung thực, hãy dùng thái độ chân thành để cảm động họ, khi bạn gặp một người thô lỗ và cáu kỉnh, hãy dùng thái độ ôn hòa để làm dịu họ xuống, khơi dậy sự lương thiện trong họ.

    Trái tim rộng mở bao nhiêu thì thế giới sẽ rộng lớn bấy nhiêu. (Ảnh: pinterest.com)

    Tâm luôn nghĩ đến bản thân, thì đâu đâu cũng kêu ca, lòng thảnh thơi thì lúc nào cũng bình an. Trái tim rộng mở bao nhiêu thì thế giới sẽ rộng lớn bấy nhiêu. Lòng rộng một tấc, đường rộng một thước, lòng rộng như biển cả, sóng yên biển lặng. Mỉm cười ngắm hoa nở lòng thanh thản vui tươi, ngắm hoa rơi lặng lẽ lòng an yên.

    Không đủ niềm tin thì càng thích nói nhiều
    Người xưa coi việc giữ lời hứa là một trong những đức tính quan trọng nhất của đời người. Nếu bạn không giữ chữ tín, bạn không thể làm tốt bất cứ điều gì. Mấu chốt của sự giao tiếp giữa người với người là nói về chữ tín. Hãy chú ý đến lời nói và việc làm, và phải giữ chữ tín một cách kiên định.

    Chính trực thuộc phàm trù đạo đức, không có trọng lượng, không có giá cả, nhưng có thể khiến người nhẹ tựa như lông hồng hoặc làm hỏng thanh danh, cũng có thể khiến cho người nặng như núi hoặc lưu danh muôn thuở.

    "Không đủ chữ tín thì thường nói nhiều", tức là người không đủ chữ tín không dễ thuyết phục người khác, thường dùng miệng lưỡi để nói nhiều hơn. Kinh dịch có nói: "Người hiền lành ít lời, kẻ bất an nhiều lời". Nói nhiều đôi khi lại thể hiện sự thiếu tín nhiệm từ phía một người, nó giống như một tấm thẻ tín dụng, sớm muộn gì cũng phải trả lại.

    Mấu chốt của đạo làm người là ngẩng đầu nhìn mây, cúi đầu nhìn đường, suy nghĩ trong học tập, tu dưỡng chí khí và khiêm tốn, thì mới có thể làm vốn liếng cho cuộc đời mình. Không nói nhiều, không nói năng thiếu suy nghĩ, không nói láo.

    Tranh cãi nhiều khi không hiểu ra lý lẽ
    Trong trời đất có những chân lý không cần nói, bốn mùa có quy luật rõ ràng không cần nói, vạn vật đều có nguyên do mà không cần nói. Kỳ thực những người đã nắm vững nguyên lý của Đại Đạo thì không cần phải tranh luận thêm nữa, thời gian sẽ chứng minh sự đúng đắn của họ.

    Không cần tranh luận, họ chỉ cần âm thầm làm việc và chờ ngày gặt hái thành quả khiến cho ai cũng phải kinh ngạc. (Ảnh: pinterest.com)

    Họ chỉ cần âm thầm làm việc và chờ ngày gặt hái thành quả khiến cho ai cũng phải kinh ngạc. Người cùng đẳng cấp không cần tranh luận, người khác đẳng cấp cớ sao phải tranh luận? Phần lớn cuộc sống không nằm ở lời nói, mà ở hành động.

    Lời nói ngọt ngào, giả vờ dễ chịu, loại người này tương đối ít nhân từ. Hơn nữa, nhiều sự thật không thể được làm sáng tỏ thông qua tranh luận. Người càng vô lý càng giỏi tranh luận, bản thân người vô lý không có nguyên tắc mấu chốt, lời nói của họ dù có khéo léo đến đâu, thực ra cũng chỉ là che đậy sự trống rỗng của bản thân mà thôi.

    ST
    Attached Files
Working...
X