Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Bất ngờ với tuổi thọ của các ổ cứng HDD

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bất ngờ với tuổi thọ của các ổ cứng HDD

    Dù đã sử dụng kỹ thuật hiện đại, đa số các loại ổ cứng HDD có tuổi thọ trung bình chưa đến 3 năm trước khi gặp trục trặc, hư hỏng.


    Bề mặt chứa đĩa từ của ổ cứng HDD (Ảnh: Unplash)

    Theo khảo sát của công ty cung cấp dịch vụ sao lưu dữ liệu Backblaze trên 17,155 ổ cứng HDD bị lỗi, tuổi thọ trung bình trước khi gặp trục trặc là 2 năm 6 tháng. Thời gian trên có vẻ khá ngắn so với cách suy nghĩ của nhiều người.

    Kết quả này được Backblaze công bố sau khi đã kiểm tra số giờ bật nguồn của tất cả ổ cứng gặp lỗi. Công ty đã ghi nhận ngày xảy ra trục trặc, model, mã hiệu, dung lượng, loại lỗi và giá trị SMART (Self-Monitoring, Analysis, and Reporting Technology), các thông số sử dụng để phân tích ổ cứng.

    Theo Ars Technica, có 17,155 mẫu khảo sát gồm 72 model ổ cứng với các công ty sản xuất và dung lượng khác nhau, chủ yếu đến từ Seagate, Western Digital và Toshiba. Các ổ cứng không khởi động được, không có giá trị SMART hoặc thông tin dữ liệu vượt quá giới hạn đều bị loại bỏ ra.

    Các ổ cứng bị hư hỏng nhiều nhất trong khảo sát của Backblaze

    Mẫu khảo sát được Backblaze thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có 3,379 ổ cứng lấy từ trung tâm dữ liệu của công ty này. Nếu chỉ tính các sản phẩm này, tuổi thọ của chúng có kéo dài hơn một chút, đạt 2 năm 7 tháng.

    Vào tháng 3/23, cuộc khảo sát của công ty khôi phục dữ liệu Secure Data Recovery cũng cho ra kết quả tương tự. Với 2,007 mẫu gồm các loại ổ cứng HDD gặp lổi, tuổi thọ trung bình trước khi bị lỗi là 2 năm 10 tháng.

    Không chỉ đo đạc tuổi thọ trung bình, Backblaze còn lập ra danh sách 30 model ổ cứng gặp lỗi nhiều nhất (50 sản phẩm trở lên) và tuổi thọ trung bình của từng model.

    Dựa trên danh sách, có 2,023 ổ cứng Seagate ST12000NM0007 12 TB bị lỗi, thời gian sử dụng trung bình 1 năm 6 tháng. Trong khi đó, model Seagate ST400DM000 4 TB có 5,249 sản phẩm lỗi, tuổi thọ trung bình 3 năm 3 tháng.

    Toàn bộ ổ cứng 1 TB, 1,5 TB, 2 TB, 3 TB và 5 TB trong mẫu thu thập của Backblaze không còn khả năng hoạt động. Trong khi đó, đa số ổ cứng với dung lượng lớn vẫn còn hoạt động dù gặp lỗi.

    Vì vậy, tuổi thọ khảo sát có thể thay đổi trong thực tế nếu các ổ cứng với dung lượng cao bị hỏng hoàn toàn.

    Nhiều người hiện không còn sử dụng ổ cứng HDD mà chuyển sang SSD do giá bán ổ cứng này ngày càng giảm. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn được khuyến cáo thường xuyên sao lưu thông tin dữ liệu để tránh trục trặc đáng tiếc làm mất các thông tin đã lưu giữ.

    ST
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    mấy cái đĩa này thật ra ít còn ai xữ dụng nữa . chắc sớm ngày cũng đi vào lịch sữ máy tinh

    Comment

    Working...
    X