Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hòn Đảo Tây Ban Nha xây dựng ‘pin nước khổng lồ’ để tăng cường an ninh năng lượng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hòn Đảo Tây Ban Nha xây dựng ‘pin nước khổng lồ’ để tăng cường an ninh năng lượng

    Spanish island builds ‘giant water battery’ to boost energy security



    How Pumped hydro Actually works

    Mời xem youtube



    Gran Canaria có lẽ được biết đến nhiều nhất với những bãi biển đầy cát, ánh nắng vĩnh cửu và quá khứ núi lửa. Nhưng bị cô lập cách xa lục địa châu Âu, hòn đảo phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu để cung cấp năng lượng cho nền kinh tế đang phát triển của mình – 76% điện năng của nó đến từ việc đốt dầu.

    Trong nỗ lực khử cacbon, chính phủ đã đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo để khai thác nguồn năng lượng mặt trời và gió dồi dào của hòn đảo. Vào năm 2022, năng lượng tái tạo chiếm 24% hỗn hợp năng lượngtăng từ mức chỉ 12% vào năm 2018. Nhưng khi ngày càng có nhiều năng lượng tái tạo xuất hiện, hòn đảo này phải đối mặt với một vấn đề khác: lưu trữ.
    Click image for larger version

Name:	pumped-hydro-canary-islands-gran-canaria-energy-europe.jpg&signature=7df3a26700066cfb875f7a58b5dbb4fa.jpg
Views:	204
Size:	59.2 KB
ID:	162093
    Năm ngoái, chính phủ đã đầu tư 400 triệu € trong kế hoạch lưu trữ năng lượng đầu tiên của Quần đảo Canary, để ổn định lưới điện khi gió không thổi hoặc mặt trời không chiếu sáng. Tuy nhiên, dự án này sẽ không xây dựng các gói pin mà chuyển đổi hai con đập hiện có thành một pin nước khổng lồ.

    Salto de Chira, tên gọi của dự án ‘thủy điện bơm’, sẽ bơm nước từ đập Soria vào đập Chira — nằm ở độ cao cao hơn — trong thời kỳ nhu cầu năng lượng thấp. Trong thời kỳ nhu cầu năng lượng cao, nước sẽ được giải phóng từ Chira, xuống một đường hầm, qua một bộ tua-bin và quay trở lại Soria. Và chu kỳ tiếp tục.

    Thủy điện được bơm thường được gọi là ‘pin nước khổng lồ’ vì nó có thể lưu trữ và giải phóng năng lượng theo yêu cầu. Theo Cơ quan năng lượng quốc tếnó vẫn là công nghệ lưu trữ được triển khai rộng rãi nhất hiện nay, chiếm hơn 90% dung lượng lưu trữ năng lượng toàn cầu.

    Khi nó trực tuyến vào năm 2027, Muối Chira dự kiến ​​sẽ tạo ra công suất lên tới 200MW vào những thời điểm nhu cầu cao, tương đương với hơn một phần ba nhu cầu của hòn đảo. Tuần trước, nhà điều hành lưới điện Red Eléctrica của Tây Ban Nha đã chọn GE Energy để cung cấp tua-bin cho nhà máy, một bước tiến nữa của kế hoạch này.

    Theo Red Eléctrica, dự án sẽ tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo của hòn đảo từ 24% lên 51% và tiết kiệm 122 triệu euro mỗi năm cho nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu. Nó cũng dự kiến ​​sẽ tạo ra hơn 4.300 việc làm, trong đó khoảng 3.500 sẽ ở trên chính Gran Canaria.

    Chủ tịch Quần đảo Canary, Ángel Víctor Torres, gọi điện dự án một “cú hích lớn” cho tham vọng khử cacbon hoàn toàn nền kinh tế của quần đảo này vào năm 2040, trước mười năm so với các mục tiêu do EU đặt ra.

    “Lưu trữ năng lượng sẽ là một trong những yếu tố chính trong quá trình chuyển đổi năng lượng, cả về đóng góp cho điện khí hóa và khả năng cho phép tăng cường quản lý năng lượng tái tạo, điều đặc biệt quan trọng trong các hệ thống không kết nối với nhau như các đảo,” anh ấy nói.
    Đập Soria là đập vòm duy nhất được xây dựng trên Quần đảo Canary và đứng ở độ cao 132 mét là một trong những đập cao nhất ở Tây Ban Nha.

    Quần đảo Canary đã tăng cường đáng kể các nỗ lực khử cacbon trong 5 năm qua. Tổ hợp năng lượng tái tạo lớn nhất của quần đảo, bao gồm tám trang trại gió và 12 nhà máy năng lượng mặt trời, là khánh thành vào năm 2022 và cung cấp đủ năng lượng cho khoảng 54.000 hộ gia đình.

    Chính phủ Tây Ban Nha và Liên minh châu Âu gần đây cũng đã công bố kế hoạch cung cấp €20 triệu tài trợ để hỗ trợ phát triển 65 công ty mới mặt trời các dự án trên khắp Quần đảo Canary vào cuối năm tới. Quần đảo cũng đang khám phá các lựa chọn thay thế như năng lượng sóngvới dự án thí điểm đầu tiên như vậy được triển khai vào tháng 2, do công ty khởi nghiệp Đan Mạch Wavepiston dẫn đầu.

    Một người cho biết chìa khóa thành công của tất cả các dự án này học, sẽ là việc triển khai các giải pháp lưu trữ năng lượng đầy đủ để ổn định lưới điện trong thời gian nhu cầu cao điểm và xây dựng các tuyến cáp biển để kết nối các đảo. Thủy điện được bơm dường như đang giải quyết vấn đề thứ nhất, trong khi thứ thứ hai đang đạt được đà phát triển với liên kết đầu tiên trong số nhiều liên kết điện hiện đang được triển khai. sự thi công để kết nối Tenerife và La Gomera. Các liên kết dự kiến ​​sẽ giảm chi phí điện cho người nộp thuế và cải thiện an ninh năng lượng trong quần đảo.

    Khi các nước châu Âu khử cacbon cho hệ thống năng lượng của họ, áp dụng các giải pháp lưu trữ năng lượng nhằm cân bằng nguồn cung năng lượng tái tạo không liên tục và tăng cường an ninh năng lượng ngày càng trở nên cấp thiết. Theo Hiệp hội Lưu trữ Năng lượng Châu Âu (EASE), EU sẽ cần 200GW năng lượng lưu trữ năng lượng vào cuối thập kỷ và 600GW vào năm 2050.
    Thụy Sĩ là một trong những nước dẫn đầu châu Âu về công nghệ thủy điện bơm. Đây là góc nhìn từ bên trong nhà máy mới nhất của họ, được khai trương vào cuối năm 2022. Các tua-bin được cất giữ trong một hang ngầm có chiều dài bằng hai sân bóng đá. Ảnh: Nant de Drance/Sébastien Moret

    Một ngành công nghiệp mới liên minh ra mắt vào tuần trước nhằm mục đích thúc đẩy các công nghệ lưu trữ năng lượng bền vững như pin, hydro và thủy điện được bơm để đạt được các mục tiêu này.

    “Lưu trữ năng lượng là chìa khóa để xây dựng một hệ thống năng lượng khử cacbon, có khả năng chống chịu trong tương lai,” nói Giám đốc năng lượng EU Kadri Simson tại buổi ra mắt.

    Tuy nhiên, các dự án thủy điện được bơm có thể gây tranh cãi, đặc biệt khi chúng liên quan đến các con đập trên các con sông làm ngập đất để tạo ra các hồ chứa mới và ảnh hưởng đến các hệ sinh thái. Nhưng như nhấn mạnh trong một bài báo đăng trên Cuộc trò chuyện năm ngoái, hầu hết các dự án thủy điện được bơm không yêu cầu xây dựng các đập mới mà chỉ cần trang bị thêm các đập hiện có, như trường hợp của dự án Gran Canaria.

    Dù bằng cách nào, cột mốc của IEA 2021 Net Zero vào năm 2050 báo cáo ước tính rằng cần có thêm 1300GW thủy điện nếu chúng ta muốn đáp ứng các mục tiêu khí hậu được nêu trong Thỏa thuận Paris. Đây là gấp đôi công suất toàn cầu hiện tại.




    Admin/Tinmoiz
    Nguồn The Next Web

Working...
X