Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Công nghệ "Giga Press" này có gì đặc biệt mà giúp Tesla sản xuất 5.000 xe/tuần - đối thủ chỉ biết ‘xách dép’ chạy theo

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Công nghệ "Giga Press" này có gì đặc biệt mà giúp Tesla sản xuất 5.000 xe/tuần - đối thủ chỉ biết ‘xách dép’ chạy theo

    Click image for larger version

Name:	anh-chup-man-hinh-51-.png
Views:	248
Size:	1,015.3 KB
ID:	162372

    Nhờ công nghệ này, Tesla đã trở thành hãng xe điện có lợi nhuận cao nhất và nhiều nhà sản xuất khác rất muốn học hỏi, áp dụng nó vào quá trình sản xuất của riêng mình

    Nhà máy sản xuất Tesla tại thủ phủ Austin, Texas, Mỹ vừa chính thức đạt được một cột mốc quan trọng. Đó chính là cơ sở này hiện đạt tỷ lệ sản xuất 5.000 xe mới mỗi tuần, tương đương khoảng 250.000 xe mới mỗi năm.

    Trước đó, nhà máy Tesla tại Berlin, Đức đã đạt đến trình độ này từ cuối tháng 3 năm nay.

    Logo kỷ niệm cột mốc 5.000 xe của Tesla tại nhà máy Texas.

    Giga Texas đã đạt tốc độ sản xuất khoảng 3.000 chiếc/tuần vào tháng 12 và 4.000 chiếc/tuần vào đầu tháng 4 năm nay. Chỉ hơn một tháng sau, Tesla đã đạt được cột mốc mới là 5.000 chiếc, tăng 20% ​​công suất chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

    Ít ai biết rằng, nhà máy Tesla Texas mới chỉ chính thức bàn giao những sản phẩm đầu tiên cho thị trường kể từ tháng 4 năm 2022, tức là vừa tròn 1 năm tuổi để có thể đạt từ mức 0 lên 5.000 xe mỗi tuần.

    Tại nhà máy này, Tesla đang cho triển khai sản xuất 2 dòng sản phẩm chính là mẫu Model Y dẫn động toàn phần và Model Y Long Range dẫn động toàn phần và trong tương lai gần, nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe bán tải điện Cybertruck.

    Model Y của Tesla đã nhanh chóng vượt qua người anh em Model 3 để trở thành mẫu xe phổ biến nhất của hãng. Chiếc xe không chỉ là mẫu xe được tìm kiếm nhiều nhất của công ty mà còn là một trong những chiếc xe phổ biến nhất trên thế giới. Tesla đang cố gắng tăng cường sản xuất nhiều nhất có thể để đáp ứng nhu cầu.

    Việc Tesla có thể phát triển khả năng sản xuất với số lượng cực lớn của các nhà máy chế tạo như vậy, đó chính là nhờ sự đi đầu tiên phong trong ứng dụng công nghệ mới trong chế tạo ô tô, sử dụng hàng loạt máy ép khổng lồ Giga Press.

    Theo báo cáo từ Automotive Engineering, cỗ máy được sử dụng để đúc nên bộ phận này từng được ông Musk xem như "máy đúc khuôn lớn nhất thế giới": một cỗ máy đúc khuôn áp lực cao "Giga Press" với kích thước bằng cả ngôi nhà do hãng sản xuất thiết bị đúc khuôn áp lực cao của Ý, IDRA Group sản xuất.

    Phần màu da cam là bộ phận gầm sau của chiếc Model Y (bên phải) được sản xuất bằng phương pháp đúc khuôn thay vì dùng robot như thường thấy.

    Theo đó, máy ép khổng lồ sẽ thực hiện ép ra các cấu trúc nguyên khối bao gồm khung gầm thân xe trước và khung gầm thân xe sau để trở thành một khung gầm xe hoàn chỉnh thay vì phải sử dụng phương pháp hàn như truyền thống.

    Việc đúc khuôn được bộ phận sẽ rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí sản xuất cho mỗi chiếc xe Tesla. Thay vì tốn nhiều thời gian và chi phí cho việc sản xuất và ghép nối 2 tấm nhôm này với nhau, với cỗ máy khổng lồ trên, bộ phận này sẽ thành hình chỉ sau một lần đúc. Cách làm cũng sẽ giúp làm giảm khối lượng không cần thiết của khung xe, giúp chiếc Model Y nhẹ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

    Mỗi cỗ máy này nặng đến hơn 400 tấn và mỗi lần đúc, sẽ có khoảng 80 kg nhôm nóng chảy được bơm vào buồng đúc lạnh với tốc độ 10m/mỗi giây. Theo tuyên bố của IDRA Group, Tesla đã đặt mua các cỗ máy này từ tháng 6 năm 2020.

    Hiện nay, máy ép Giga Press đã được ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất từ khá lâu, nhưng đối với nền công nghiệp ô tô còn là khá mới mẻ. Việc Tesla áp dụng Giga Press vào những nhà máy như Berlin hay Texas có thể cho thấy sự phát triển nhanh chóng trong sản lượng lên mức kỷ lục với thời gian rất ngắn.

    Cỗ máy Giga Press được sử dụng để sản xuất chiếc Model Y.

    Với công nghệ này, hiện nay đang có nhiều hãng xe bắt đầu mong muốn học theo và áp dụng thành tựu mà Tesla đã đạt được vào quá trình sản xuất của riêng mình. Bởi trước đây, các hãng xe truyền thống mất rất nhiều công đoạn trong khâu này vì nhôm khó dập thành các hình dạng phức tạp.

    Có thể nói, máy ép Giga Press chính là một cuộc cách mạng mới trong nền công nghiệp ô tô, tương tự như cách mà Ford hay Toyota đã làm để chuyên nghiệp hóa ngành công nghiệp này vào thế kỷ trước.



    Khánh Vy
    MT
Working...
X