Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Hãng xe Kia và Hyundai đồng ý bồi thường 200 triệu USD cho vụ kiện tập thể về vấn đề xe bị lấy cắp

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hãng xe Kia và Hyundai đồng ý bồi thường 200 triệu USD cho vụ kiện tập thể về vấn đề xe bị lấy cắp

    Ngày 18/5/2023, hãng xe Kia và Hyundai đã đồng ý giải quyết một vụ kiện tập thể với số tiền bồi thường khoảng 200 triệu USD, do việc có nhiều chiếc xe của hai hãng xe này quá dễ bị đánh cắp.

    Thỏa thuận dàn xếp có liên quan khoảng chín triệu chủ nhân xe Hyundai hoặc Kia được sản xuất từ ​​năm 2011 đến năm 2022 và sử dụng công tắc truyền thống "đút vào và xoay" ("insert-and-turn" steel key ignition system). Khoản bồi thường này bao gồm 145 triệu USD được chi trả cho những người bị mất cắp xe. Những chủ nhân xe bị ảnh hưởng có thể được hoàn trả 6,125 USD cho chiếc xe bị mất cắp và 3,375 USD cho những sự thiệt hại đối với phương tiện xe và tài sản cá nhân cũng như các chi phí về bảo hiểm.

    Hồi tháng 2/2023, Kia và Hyundai cho biết họ bắt đầu tung ra các bản nâng cấp phần mềm cho 8,3 triệu xe ở thị trường Mỹ thiếu "bộ cố định động cơ" (engine immobilizers), một chức năng ngăn xe khởi động máy trừ phi nhận được tín hiệu điện tử từ chìa khóa. Kể từ lúc đó, áp lực buộc hai hãng xe này phải làm nhiều hơn để hạn chế các vụ trộm cắp xe ngày càng tăng.

    Viện dẫn nạn trộm cắp xe gia tăng, một số thành phố bao gồm Seattle, St. Louis (Missouri), Columbus (Ohio) và Baltimore đã nộp đơn kiện Kia và Hyundai. Tháng 4/2023, tổng chưởng lý tại 17 tiểu bang và District of Columbia đã kêu gọi Cơ quan Kiểm soát An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (National Highway Traffic Safety Administration – NHTSA) ban hành lệnh thu hồi bắt buộc đối với các loại xe bị mất cắp được đề cập.

    Một trong những phần có được sự thỏa thuận trong vụ kiện là, phần mềm chống trộm sẽ được tự động thêm vào các phương tiện tại bất cứ dịch vụ đại lý nào (có hẹn lịch trước). Jason Erb, Giám đốc pháp lý của Hyundai Motor Bắc Mỹ, cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao cơ hội cung cấp việc hỗ trợ bổ sung cho chủ nhân xe, những người bị ảnh hưởng bởi các hoạt động tội phạm ngày càng tăng và liên tục nhắm vào loại xe của chúng tôi".

    Trong một số trường hợp, vài hãng bảo hiểm đã từ chối nhận bảo hiểm cho loại xe Kia và Hyundai do tỷ lệ xe bị mất trộm quá cao. Allstate, ProgressiveState Farm đều xác nhận với hãng tin NPR rằng, họ không cung cấp hợp đồng bảo hiểm xe mới ở một số tiểu bang cho một số xe Hyundai và Kia do rủi ro cao từ tình trạng trộm cắp này.

    Giới chức của NHTSA cho biết, hơn tám triệu chiếc Hyundai và Kia thuộc các đời xe từ năm 2011 đến năm 2022 có thể được kết nối nóng bằng cáp USB; trong khi xe lại không có bộ khóa động cơ, một chức năng chống trộm thông thường ngăn động cơ khởi động trừ khi có chìa khóa xe ở kế bên. Những kẻ xấu đã phát hiện điều yếu kém đó và đã lên hướng dẫn cách thức để "hack" xe trên YouTube, TikTok. Thế là bọn "quái xế" lăm le nhắm vào loại xe Kia và Hyundai.

    Tại Minneapolis chẳng hạn, chỉ riêng ở năm 2022, các vụ trộm xe Kia và Hyundai đã tăng 836% so với năm trước đó. Tại một số thành phố như Milwaukee (Wisconsin), các vụ mất trộm xe Kia và Hyundai nhiều đến mức khiến cho cảnh sát địa phương phải phát hoảng! Bọn "quái xế" tác oai tác quái từ năm 2021, thời điểm mà Sở Cảnh sát địa phương Milwaukee (MDP) nhận được báo cáo cho biết 3,557 chiếc Kia và 3,406 chiếc Hyundai bị đánh cắp, so với 469 chiếc Kia và 426 chiếc Hyundai trong năm 2020. Khu vực Milwaukee-Waukesha nằm trong 10 thành phố hàng đầu ở Mỹ về tỷ lệ trộm cắp xe hơi tính theo đầu người vào năm 2021. Để cố gắng ngăn chặn tình trạng trộm cắp này, MPD đã hợp tác với các hãng xe hơi, cơ sở kinh doanh địa phương và những tổ chức dân cư cộng đồng.

    Một số nơi, chẳng hạn Nhà máy bia Lakefront, cũng giúp báo động về tình trạng bị mất xe với khách hàng đến mua bia. Nhà máy bia, nằm trong khu Brewer’s Hill của thành phố, đặt biển báo phía trước ghi "THÔNG BÁO: Vui lòng nói rõ cho chủ nhà biết nếu bạn lái xe KIA hoặc HYUNDAI". Đại diện Nhà máy bia Lakefront cho biết, ngoài việc thông báo cho mọi người về tình hình và… tốc độ "biến mất" của chiếc xe bị bọn "quái xế" giở trò chiếu cố, nhà máy bia cũng khuyến cáo họ đậu xe ở những khu vực có camera, gần tòa nhà hoặc nơi có đông người. Nhà máy bia thậm chí cho mượn ổ khóa vô lăng.
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Chuyện bị mất cắp xe khá lớn như vậy mà chẳng có bản tin nào từ giới cảnh sát cho biết, đã bắt được bao nhiêu tên "quái xế" và chúng sẽ đối mặt với bản án như thế nào, không lẽ chỉ vài tháng "gở lịch cảnh cáo" để thể hiện tấm lòng "nhân ái" của chính phủ??? Bó tay trước sự nhân đạo của luật pháp Hoa Kỳ, khiến cho bọn xấu cứ tiếp tục nói bậy, làm bậy và chối leo lẻo dù cho tội ác chồng chất và thối tha giống như bọn CS vậy?? Đau thật!!

    Comment


    • Font Size
      #3
      Đến bây giờ luật pháp mỹ chia ra đãng phái tùm lum. Ăn hối lộ không thua mấy thằng cộng sãn. Còn mấy ông ăn xong rồi lại ngồi chểm chệ không coi pháp luật ra gì cả

      Comment

      Working...
      X