Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Vaccine mới điều trị ung thư tụy tỏ ra hiệu nghiệm tốt qua các thử nghiệm ở người

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vaccine mới điều trị ung thư tụy tỏ ra hiệu nghiệm tốt qua các thử nghiệm ở người

    MAINZ, Đức

    Một loại vaccine mới, được bào chế để điều trị ung thư tụy (pancreatic cancer), giúp ngăn không cho bệnh tái phát trong số 50% bệnh nhân được chích vaccine, các khoa học gia lên tiếng thông báo hôm thứ Tư ngày 10/5 vừa qua, theo Insider.

    Ung thư tuyến tụy "khét tiếng" là khó phát giác ra và điều trị kịp thời. Có nhiều người gọi đây là "căn bệnh thầm lặng" vì mãi cho đến khi tế bào ung thư đã lan rộng vô mạch máu và các mô thì triệu chứng mới thấy xuất hiện, mà lúc đó thì rất khó chữa trị. Triệu chứng ung thư tụy gồm có đau bụng và bị giảm cân.
    Tế bào ung thư tuyến tụy. (Hình minh họa: National Cancer Institute/Unsplash)

    Trường hợp nạn nhân gần đây nhất là ông Alex Trebek, người điều khiển chương trình truyền hình "Jeopardy" nổi tiếng ở Hoa Kỳ. Ông này đã qua đời hồi tháng 11/2020, không lâu sau khi được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy ở giai đoạn 4.

    Nhưng tin vui đã xuất hiện hôm thứ Tư vừa qua. Các khoa học gia ở hãng dược phẩm BioNTech của Đức, đang hợp tác bào chế vaccine COVID-19 với hãng Pfizer của Mỹ, đã phát minh và bào chế được loại vaccine có thể điều chỉnh cho phù hợp với cấu trúc gene của từng bệnh nhân một, để huấn luyện hệ miễn dịch tiêu diệt các tế bào ung thư tụy.

    Theo kết quả cuộc nghiên cứu nhỏ được đăng trên tạp chí Nature hôm thứ Tư, nhóm khoa học gia của BioNTech cho biết, họ đã thử nghiệm vaccine này trên 16 bệnh nhân ở New York City và 8 người trong số đó hiện vẫn sạch các tế bào ung thư sau 18 tháng được chích vaccine này.

    Tuy nhiên, vì những bệnh nhân này cũng được hóa trị và dùng thuốc trị ung thư khác, nên rất khó xác định vaccine này có được hiệu quả đến bao nhiêu. Và với 8 bệnh nhân kia, ung thư tụy đã tái phát lại sau đó khoảng một năm.

    Hơn nữa, do vaccine này được bào chế riêng cho từng bệnh nhân, "chi phí vốn là rào cản lớn để sử dụng rộng rãi những loại vaccine kiểu này", bác sĩ Neeha Zaidi, chuyên gia ung thư tụy của BV Johns Hopkins University School of Medicine, nói với nhật báo New York Times.

    Nhưng vì vaccine này được bào chế chỉ trong vòng chín tuần lể, nên giới khoa học đang có nhiều hi vọng.
    Trong thời gian vừa qua, hãng dược phẩm Moderna của Mỹ cũng áp dụng vaccine được bào chế riêng cho từng người để trị bệnh ung thư da và coi đây là kỹ thuật chữa trị ung thư mới mẽ trong tương lai.
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Bào chế thuốc mới, có hiệu nghiệm cao là mong ước của rất nhiều người trong đó là đa số các bệnh nhân mắc bệnh ngặt nghèo như ung thư. Tuy nhiên, điều quan trọng và đáng nói ở đây là giá thành của thuốc trị bệnh có phù hợp với khả năng chi trả của người bệnh hay là chỉ đáp ứng với lợi ích to lớn của giới tài phiệt về ngành dược phẩm khi họ chịu bỏ nhiều tiền ra để đầu tư nghiên cứu?? Vấn đề nào cũng có 2 mặt tốt xấu, tiếc thay chúng ta chỉ nghe nói về mặt tốt mà quên rằng, vẫn còn nhiều uẩn khúc được che giấu rất kỹ lưỡng vì đó là "bí mật kinh doanh" mà không có ai muốn tiết lộ ra!!

    Comment

    Working...
    X