Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thêm 1 người đã chết, 6 nạn nhân khác bị mất thị lực có dính líu đến thuốc nhỏ mắt nhiễm khuẩn "Made in India"

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thêm 1 người đã chết, 6 nạn nhân khác bị mất thị lực có dính líu đến thuốc nhỏ mắt nhiễm khuẩn "Made in India"

    WASHINGTON, D.C.

    Đã có thêm một người chết và sáu người khác bị mất thị lực có dính líu đến thuốc nhỏ mắt bị nhiễm khuẩn vừa bị ra lệnh cho thu hồi, Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) loan báo hôm thứ Sáu, 19/5, theo CNN.

    Tính cho đến hôm thứ Sáu, CDC thông báo có tổng cộng bốn người chết và 14 người bị mất thị lực trong số hơn 80 ca bị nhiễm Pseudomonas aeruginosa, loại vi khuẩn đề kháng thuốc, hiếm thấy, chưa bao giờ được phát giác ở Mỹ trước đợt lây lan này.
    Vỏ thuốc nhỏ mắt Artificial Tears Lubricant Eye Drops của Global Pharma Healthcare, Made in India. (Hình: FDA)

    Các bệnh nhân cho biết, họ đã sử dụng hơn 10 loại thuốc nhỏ mắt khác nhau, nhưng nhiều nhất là EzriCare Artificial Tears, theo CDC. Thuốc nhỏ mắt Artificial Tears Lubricant Eye Drops của hãng dược Global Pharma Healthcare ở Ấn Độ, do 2 công ty EzriCareDelsam Pharma phân phối, được lệnh cho thu hồi lần đầu tiên hôm tháng Hai vừa qua.

    Trong thông báo cập nhật tuần này, CDC cho hay, đã có thêm 13 bệnh nhân ở hai tiểu bang nữa, nâng số bệnh nhân lên 81 ở 18 tiểu bang.

    Trong số 13 bệnh nhân mới, có bảy người được lấy mẫu xét nghiệm sau khi những loại thuốc nhỏ mắt đó bị thu hồi. Phần lớn bảy người này cho biết họ dùng thuốc nhỏ mắt bị thu hồi hoặc sống ở những nhà dưỡng lão có người khác bị nhiễm vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa.

    Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) và CDC khuyến cáo người tiêu dùng nên ngưng dùng những loại thuốc nhỏ mắt này.

    "Bệnh nhân nào đã dùng thuốc nhỏ mắt của EzriCare hay Delsam Pharma và có dấu hiệu hoặc triệu chứng nhiễm trùng mắt thì nên đi khám ngay lập tức", CDC khuyến cáo.

    Triệu chứng bị nhiễm trùng mắt có liên hệ với vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa gồm có :
    - mắt chảy mủ vàng, xanh hoặc trong;
    - mắt bị đau sót hoặc khó chịu;
    - mắt hoặc mí mắt bị đỏ;
    - cảm giác như mắt có vật gì đó;
    - nhạy cảm với ánh sáng;
    - và mắt bị mờ.


    Pseudomonas aeruginosa là vi khuẩn đề kháng lại thuốc có thể lây lan giữa những người không có triệu chứng và cho người chưa từng sử dụng những loại thuốc nhỏ mắt này, theo CDC. Tình trạng lây lan thường xảy ra ở các cơ sở y tế.

    Hồi tháng Tư vừa qua, FDA công bố thông báo đã đi thanh tra, theo đó, các cơ sở của Global Pharma Healthcare ở Ấn Độ đã không tuân thủ quy định về ngăn ngừa sản phẩm bị nhiễm khuẩn.

    FDA đã thanh tra cơ sở đó 11 ngày từ giữa tháng Hai, hai tuần rưỡi sau khi hãng dược này cho thu hồi EzriCare Artificial Tears do bị nhiễm khuẩn nguy hiểm nói trên.

    Kết quả thanh tra khiến cho FDA theo dõi và thanh tra các cơ sở đó 11 lần, bao gồm "khâu sản xuất không bảo đảm vệ sinh sản phẩm", nhất là những lô hàng sản xuất từ tháng Mười Hai, 2020 đến tháng Tư, 2022, sau đó xuất cảng qua Mỹ.
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Bây giờ đang rộ lên các loại thuốc sản xuất ở Ấn Độ được các công ty dược phẩm nhập cảng vào Hoa Kỳ như Fexofenadine (Allegra 24h) trị dị ứng (allergy), Azelastine Hydrochloride Nasal Spray trị nghẹt mũi,... Qua sử dụng thấy ít công hiệu hơn loại thuốc được sản xuất ở các quốc gia khác. Trước đây CDC cũng ra lệnh cho thu hồi thuốc trị tiểu đường Metformin 500mg cũng do Ấn Độ bào chế, có thể gây ra ung thư. Còn ở VN, lúc tôi về hồi tháng 2/23, gần như 80% thuốc men ngoại quốc bán ra ở đây đều có nguồn gốc sản xuất ở Ấn Độ, thảo nào người bệnh uống vào, không thấy hết bệnh!! Bó tay!

    Comment

    Working...
    X