Announcement

Collapse
No announcement yet.

13 điều lầm tưởng về sức khỏe

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    13 điều lầm tưởng về sức khỏe


    1/ Uống 8 ly nước mỗi ngày (Drink 8 Glasses of Water a Day)
    Bạn không cần phải đếm số ly nước uống mỗi ngày. Nghiên cứu cho thấy rằng, những người uống một ly nước khi khát sẽ có đủ nước để giữ sức khỏe và cơ thể luôn có đủ nước.Thực phẩm giàu nước như súp, trái cây, rau quả và đồ uống như nước trái cây, trà và cà phê đều giúp cho bạn đủ no nước.
    Bạn có thể cần phải uống nhiều nước hơn nếu nước tiểu của bạn có màu vàng đậm, bạn không đi tiểu thường xuyên, bạn hoạt động thể chất quá nhiều hoặc bạn sống ở nơi có khí hậu nóng.


    2/ Quả trứng có hại cho tim của bạn (Eggs Are Bad for Your Heart)
    Tin mừng cho những người yêu thích món trứng rán, vì ở những người khỏe mạnh, ăn một hoặc hai quả trứng mỗi ngày sẽ không làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy rằng lòng đỏ của trứng có nhiều cholesterol, nhưng đối với hầu hết mổi người chúng ta thì số lượng cholestrol có trong bất cứ loại thực phẩm nào cũng không có hại bằng hỗn hợp các chất béo từ mọi thứ mà chúng ta ăn mổi ngày. Hơn nữa, trứng có nhiều chất dinh dưỡng, như omega-3, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.


    3/ Chất chống mồ hôi gây ung thư vú (Antiperspirant Causes Breast Cancer)
    Một số khoa học gia cho biết, các hóa chất có trong sản phẩm chống mồ hôi và chất khử mùi có thể được hấp thụ qua nách của bạn. Có ý tưởng cho là các hóa chất này cuối cùng sẽ kết tụ ở mô vú và có thể gây ra nguy cơ tạo ra khối u ở ngực. Thế nhưng, Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, không có bằng chứng nào có liên quan đến hai chất nói trên với bệnh ung thư vú cả.
    4/ Bị lạnh làm cho bạn mắc chứng cảm lạnh (Being Cold Gives You a Cold)
    Cho dù người bà của bạn có thể đã nói với bạn điều gì đi chăng nữa, thì việc dành quá nhiều thời gian trong không khí lạnh sẽ không làm cho bạn dể dàng bị đau ốm. Một cuộc nghiên cứu cho thấy đối với những người đàn ông khỏe mạnh sống ở nhiệt độ trên mức đóng băng trong vài giờ, hệ thống miễn nhiễm của họ có sự gia tăng về hoạt động chống virus.
    Trên thực tế, bạn có nhiều khả năng bị đau ốm khi ở trong nhà, nơi mà các mầm gây bệnh dễ dàng lây lan ra.


    5/ Bạn cần nên uống vitamin tổng hợp mỗi ngày (You Need a Daily Multivitamin)
    Bạn có thể đã nghe nói rằng vitamin tổng hợp có thể bù đắp các chất dinh dưỡng không có trong chế độ ăn uống của bạn. Nhưng tất cả các chuyên gia về dinh dưởng không đồng ý về quan điểm này. Tuy vậy, nếu bác sĩ bảo bạn uống vitamin thì bạn hãy làm theo. Và nếu bạn đang mang thai, bạn cần bổ sung thêm axit folic để giảm nguy cơ con bạn bị dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, cách tốt nhất để có được đủ các chất dinh dưỡng là tuân theo một chế độ ăn uống có nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và dầu tốt cho sức khỏe.


    6/ Ăn sáng để được giảm cân(Eat Breakfast to Lose Weight)
    Ăn sáng sẽ giúp cho một số người giảm cân vì điều đó có thể ngăn chặn cơn đói và có thể ngăn cản bạn ăn uống tùy tiện trong ngày. Tuy vậy, nếu bạn không phải là người thích ăn sáng, bạn vẫn có thể giảm cân được. Thật vậy, một cuộc nghiên cứu ở Đại học Cornell cho thấy những người khỏe mạnh không ăn sáng, mà không ăn quá nhiều vào bữa trưa và bữa tối, và ăn ít hơn khoảng 400 calories mỗi ngày, cũng có thể giúp làm giảm cân.


    7/ Niêm mạc có dịch xanh nghĩa là bị nhiễm trùng (Green Mucus Means Infection)
    Phần bên trong của mô trong cơ thể không thể thay thế cho việc xét nghiệm ở phòng thí nghiệm. Các cuộc nghiên cứu cho thấy, niêm dịch có màu xanh lá cây hoặc màu vàng thường xuất hiện nhiều hơn một chút trong một số căn bệnh bị nhiễm trùng do vi khuẩn. Thế nhưng, đó không phải là một dấu hiệu chắc chắn rằng bạn mắc phải một trong những căn bệnh đó. Nhiễm trùng viêm xoang (sinus infection) có thể gây ra niêm dịch trong và trong khi đó bị cảm lạnh thông thường thì niêm dịch lại có màu xanh lá cây.


    8/ Chất ngọt của đường khiến cho trẻ con trở thành ngỗ nghịch (Sugar Makes Kids Hyper)
    Đường tuy không tốt lắm cho trẻ em, nhưng cuộc nghiên cứu cho thấy, đồ ăn ngọt sẽ không làm cho trẻ hành động ngỗ nghịch, ảnh hưởng đến việc học ở trường hoặc khiến cho trẻ bị mất tập trung. Tuy nhiên, vì nhiều bậc cha mẹ tin rằng có một mối liên hệ nào đó nên họ cho rằng con mình cư xử không tốt sau khi đã ăn nhiều thức ăn có đường.


    9/ Bệ ngồi trong nhà vệ sinh có thể khiến cho bạn bị đau ốm (A Toilet Seat Can Make You Sick)
    Đừng nên bị căng thẳng nếu bạn không thể che phủ bệ ngồi của bồn vệ sinh. Chỗ ngồi này thường khá sạch sẽ, nhưng chính ở cửa phòng tắm, tay nắm cửa và sàn nhà vệ sinh mới có xu hướng bị bao phủ bởi các loại vi khuẩn như E. coli, norovirus (hay còn gọi là "cúm bao tử") và vi khuẩn cảm cúm. Bạn hãy lót tay bằng khăn giấy trước khi chạm vào cửa hoặc tay nắm cửa nhà vệ sinh và sau đó dùng chất khử trùng hoặc lấy nước để rửa tay sạch sẽ.


    10/ Bẻ khớp gây viêm khớp (Cracking Joints Causes Arthritis)
    Âm thanh tạo ra khi bạn bẻ khớp tay có thể làm phiền đến những người ở chung quanh mình, nhưng đó là tất cả những tác hại mà việc này sẽ gây ra. Bạn có thể nghĩ rằng, chính xương hoặc khớp cọ xát với nhau nên tạo ra tiếng ồn, nhưng sự thật không phải là vậy. Thật ra đó là tiếng "nổ" của bong bóng khí được hình thành ra giữa các khóp xương. Vì vậy, nếu bạn thích làm việc đó thì cứ tiếp tục làm mà không gây ra hề hấn gì cả. Qua các nghiên cứu cho thấy điều này không gây ra hoặc đóng một vai trò nào trong chứng bệnh về viêm khớp. Nếu bạn cảm thấy bị đau thường xuyên hoặc đau dữ dội khi bẻ các khớp xương thì tốt hơn hết, hãy đi gặp bác sĩ.

    11/ Thực phẩm hữu cơ bổ dưỡng hơn vì không có thuốc trừ sâu (Organic food is more nutritious and pesticide-free)
    Nông dân vẫn có thể sử dụng thuốc trừ sâu trên các cây trồng của họ và gọi nó là hữu cơ, miễn là thuốc trừ sâu có nguồn gốc tự nhiên. Đó là do các quy tắc của USDA Organic chỉ cấm sử dụng loại thuốc trừ sâu tổng hợp. Thuật ngữ "thuốc trừ sâu" bao gồm cả thuốc xịt diệt côn trùng và diệt cỏ dại, và mức độ an toàn của chúng phụ thuộc vào liều lượng sử dụng.
    Tuy nhiên, mức độ thuốc trừ sâu có mặt trên cả thực phẩm hữu cơ và không hữu cơ đều thấp đến mức không đáng phải lo ngại khi ăn vào, do vậy đừng nên quá lo lắng về việc nên mua táo quả "hữu cơ hay không hữu cơ" bán ở siêu thị.
    Một lưu ý bổ sung quan trọng: ăn thực phẩm hữu cơ không mang lại thêm bất cứ lợi ích dinh dưỡng bổ sung nào so với thực phẩm không hữu cơ, theo như đánh giá của 98,727 thông tin nghiên cứu đáng tin cậy.

    12/ Đường tự nhiên tốt hơn đường được tinh chế (Natural Sugar is better for you than processed sugar)
    Xi rô bắp (ngô) có hàm lượng fructose cao nên mang tiếng xấu, đến mức nhiều công ty thực phẩm hiện nay tự hào tuyên bố rằng sản phẩm của họ không có xi rô bắp (ngô) có chứa hàm lượng fructose cao. Thế nhưng sự thật là… đường chỉ là đường, vì vậy xi rô bắp (ngô) tốt hay xấu đối với bạn cũng giống như đường lấy từ mật ong. Tương tự đối với đường nâu so với đường trắng, mặc dù đường nâu có chứa mật mía (molasses), trong đó có một số vitamin tốt như kali và magnesium, nhưng số lượng này không đáng kể và không "lành mạnh" hơn loại đường trắng.
    Thủ phạm thực sự ở đây là chất tạo ngọt (artificial sugar). Nhiều sản phẩm có chứa đường hóa học này, vì vậy điều quan trọng là bạn phải kiểm tra nhãn dán bên ngoài sản phẩm. Ngoài ra, kẹo và các món ăn ngọt khác thường có nhiều đường hơn cho mỗi khẩu phần so với nhu cầu của cơ thể bạn, vì vậy ban nên ghi nhớ điều đó để tránh lạm dụng quá nhiều.


    13/ Thêm muối ăn vào thức ăn sẽ có hại cho bạn (Adding Table Salt To Food Is Bad For You)
    Lượng natri dư thừa trong chế độ ăn uống của bạn có thể dẫn đến tình trạng bị huyết áp tăng cao và cũng là một yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim, đột quỵ và suy thận. Tuy nhiên, muối không có tác dụng giống nhau đối với tất cả mọi người: những người nhạy cảm nhất với tác dụng của muối bao gồm những người ở độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi, bị thừa cân hoặc béo phì hoặc người Mỹ gốc Phi. Giảm muối trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp làm giảm huyết áp nhưng bạn vẫn có thể phải cần thực hiện các biện pháp bổ sung như phải uống thuốc.
    Tuy nhiên, vấn đề với natri không nằm trong lọ muối của bạn, nó nằm trong thực phẩm chế biến và thực phẩm của nhà hàng. Trên thực tế, đối với người Mỹ, chỉ có 5% lượng natri hàng ngày của họ đến từ muối được thêm vào khi ăn và 5% từ muối mà họ thêm vào trong quá trình nấu nướng, còn 90% lượng muối họ tiêu thụ nằm trong thực phẩm chế biến sẵn, gia vị, nước sốt và các bữa ăn được chế biến tại nhà hàng.
    Để thực sự giúp giảm lượng muối ăn vào, bạn hãy kiểm tra nhãn dán trên thực phẩm mua tại siêu thị để chọn những loại nào có chứa ít muối hơn. Khi ăn ở tiệm bạn hãy yêu cầu nhà hàng không dùng muối khi chế biến thúc ăn cho bạn hoặc yêu cầu họ để nước sốt riêng ra (vì nước sốt thường chứa đầy muối) và sử dụng gia vị trong chừng mực, sau đó nếu cần, bạn có thêm chút muối khi ăn, nhu vậy bạn sẽ có thể kiểm tra tốt hơn lượng muối được tiêu thụ hàng ngày.

    Dựa theo chủ yếu vào "10 Health Myths Debunked/Neha Pathak, MD/ March 02, 2022"
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Mới vô chỉnh sửa lai cho dể đọc dể hiểu, hiện nay có nhiều các bài trên mạng được viết ra rất cẩu thả do dịch lại từ Google hoặc do viết tắt, ngắn ngủn, rất khó đọc và khó hiểu. Mong các bạn trong ban điều hành cho phép người post bài được chỉnh sửa lại hay được gở lấy xuống những bài nào thấy vô bổ, không có ích gì khi đọc qua.
    Tựa bài này cũng được chỉnh sửa lại vì thấy "13 sự lầm tưởng..." (trong nguyên văn là "13 lầm tưởng.. ) đọc thấy hơi kỳ kỳ nên lại phải chỉnh lại bằng "13 điều lầm tưởng..." cho dể hiểu hơn. Xin cám ơn các bạn đã đọc.

    Comment

    Working...
    X