Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cảnh giác với việc gian lận tấm check ký ra

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cảnh giác với việc gian lận tấm check ký ra

    Trong tình hình những kẻ lừa đảo đang nhắm mục tiêu vào "chi phiếu" (check), hãy thực hiện ngay các bước cần thiết để bảo đảm mức an toàn nếu phải sử dụng chúng.

    Viết check cá nhân là một trong những cách thức cũ và căn bản nhất để thanh toán hóa đơn mua sắm, chi trả tiền nhà,... nhưng ngày lại càng dể gặp rủi ro hơn. Check giấy đang trên đà suy giảm, nhưng vẫn còn được sử dụng rộng rãi. Theo Cục Dự trữ Liên bang (FED), người Mỹ đã gửi 11,2 tỷ tấm check vào năm 2021, giảm được 7.2% so với năm 2018. Tấm check vẫn là phương thức phổ biến để trả tiền thuê nhà, điện gas nước, đóng góp từ thiện, thuế và lệ phí khác nhau. Tuy nhiên, số vụ gian lận có liên quan đến check đã đến mức cần báo động.

    Nhiều kẻ lừa đảo tìm cách trộm check trong các hộp thư và sau đó sử dụng hóa chất xoá mực để viết lại số tiền và tên người nhận mới vào. Tội phạm "kỹ nghệ thấp" này khiến cho một số người lớn tuổi, chủ nhân cơ sở kinh doanh nhỏ cũng như những người thích thanh toán bằng check tự hỏi rằng, liệu họ có nên tiếp tục ký check giấy nữa hay không. Các chuyên gia phân tích bảo mật và chống gian lận dự đoán sự gia tăng về mức gian lận check là hồi chuông cáo chung cho check giấy nếu không tìm ra cách hóa giải vấn đề này.

    Đối với nhiều sự giao dịch, sự thanh toán bằng kỹ thuật số sẽ nhận được cách bảo vệ tốt và hửu hiệu hơn. Naftali Harris, giám đốc điều hành công ty chống gian lận Sentilink ở San Francisco, lên tiếng cảnh giác: "Check bằng giấy có rất ít chức năng bảo mật tốt và rất dễ bị sửa đổi, làm giả". Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính (Financial Crimes Enforcement Network-FinCEN) thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết các ngân hàng đã gửi 680,000 báo cáo gian lận check đến cơ quan vào năm 2022, gần gấp đôi so với 350,000 báo cáo của năm 2021. Tháng Hai, 2023 FinCEN đã phối hợp với U.S. Postal Inspection Service (Bộ phận Thực thi Pháp luật của Dịch vụ Bưu chính-postal service) để đưa ra lời cảnh cáo về sự gia tăng gian lận check. Nếu bạn thích sử dụ check bằng giấy, dưới đây là những điều cần nắm vững trước khi ký check thanh toán, theo Wall Street Journal.

    - Giới hạn số lượng check bằng giấy
    Ngày nay, những kẻ lừa đảo có thể gửi tấm check bị đánh cắp trên điện thoại của chúng mà không cần phải đi đến ngân hàng. Chúng cũng có thể sao chép và bán check đã ăn cắp cho người khác. David Maimon, giáo sư tại Georgia State University và là giám đốc của Nhóm nghiên cứu An ninh mạng dựa trên bằng chứng (Evidence-Based Cybersecurity Research Group) có lời khuyên: "Cách đơn giản nhất để tự bảo vệ mình là giữ số check bạn ký ở mức tối thiểu. Ít nhất, hãy cố gắng chỉ gửi check cho những ai mà bạn biết rõ".

    Alicia Valentine, phụ tá phó chủ tịch và quản lý tiền mặt tại Ngân hàng Florence có khách hàng trên khắp miền Tây của Massachusetts, có nhận xét: "Viết tấm check cho bạn bè và gia đình thường sẽ an toàn hơn khi viết check cho người lạ. Đối với việc thanh toán cá nhân, hãy xem xét các ứng dụng tùy chọn không cần đến giấy tờ rườm rà như Zelle, Cash App hoặc Venmo".

    - Theo dõi các giao dịch có vẻ bất thường
    Theo dõi thường xuyên trương mục tài khoản ngân hàng của bạn không chỉ tốt cho việc cân đối ngân sách mà còn giúp phát hiện ra sớm có bất cứ dấu hiệu hoạt động đáng ngờ nào. Greg Litster, chủ tịch công ty sản xuất check SAFEChecks có trụ sở tại California có khuyến cáo: "Mọi người hãy lên mạng để kiểm tra tài khoản ngân hàng của mình mỗi ngày".

    Vì các ngân hàng phải mất thời gian để điều tra một khiếu nại, nạn nhân có thể phải đợi đến bảy tháng để được hoàn trả cho một tấm check bị gian lận. "Hãy chú ý đến các ngày lễ lớn như Christmas, Memorial Day hay Thanksgiving khi ngân hàng đã đóng cửa. Đây là thời điểm hoạt động của bọn tội phạm gian lận check tăng lên vì hầu hết mọi người không theo dõi chi tiêu của mình và nếu nhận thấy có gì đó đáng ngờ, có người phải chờ đến sau kỳ nghỉ lễ mới có thể thông báo với ngân hàng!", ông Litster cho biết.

    Hoạt động gian lận check cũng thường gia tăng trong mùa trả thuế khi mọi người có nhiều khả năng viết hoặc gửi check cho cơ quan IRS. Hãy bật chức năng nhận thông báo khi rút tiền từ tài khoản của mình để bạn có thể được thông báo ngay qua email hoặc text nếu thấy một ai đó rút tiền. Vì check của bạn chứa các thông tin cá nhân như số tài khoản và địa chỉ nhà riêng nên chúng cần phải được bảo mật khỏi tầm nhìn của người lạ. Hubert Klein, chuyên gia điều tra gian lận tại công ty tư vấn tài chính Eisner Advisory Group có trụ sở tại New York, đưa ranhận định: "Nhiều người tỏ ra bất cẩn trong cách bảo quản sổ check. Để cuốn sổ check bừa bãi cũng nguy hiểm giống như để quên thẻ an sinh xã hội".

    - Sử dụng bút mực gel để ghi check
    Loại bút bạn sử dụng để viết tấm check rất quan trọng. Các chuyên gia chống lừa đảo khuyên nên chọn bút mực gel màu xanh hoặc đen và viết thành chữ mọi thứ, từ tên đến chức danh người nhận tiền. Nhờ thành phần hóa học đặc biệt, mực gel dày hơn một chút so với mực bút bi thông thường nên sẽ duy trì lâu dài và khó tẩy xóa hơn.

    Hubert Klein, chuyên gia điều tra gian lận tại công ty tư vấn tài chính Eisner Advisory Group có trụ sở tại New York, giải thích thêm: "Mực gel khi thấm vào giấy một chút nên hầu như không thể tẩy xóa mà không để lại dấu vết bị xoá. Có người viết check quá vội vàng, nay cần nên viết chậm lại và bảo đảm mọi thứ trên check đều hoàn chỉnh, kể cả điền vào dòng ghi nhớ (memo line) và viết rõ tấm check được sử dụng để làm gì".

    - Gửi check trực tiếp từ bưu điện
    Theo các chuyên gia phòng chống gian lận, điều tồi tệ nhất là để check trong hộp thư trước cửa nhà với lá cờ đỏ được dựng lên (red flag up). Cũng đừng bỏ tấm check vào hộp USPS màu xanh lam, vì bọn lừa đảo từng tấn công những người vận chuyển thư và đánh cắp chìa khóa của họ để mở những hộp này.

    Greg Litster, chủ tịch công ty sản xuất check SAFEChecks có trụ sở tại California, đề nghị: "Để bảo vệ tấm check tốt hơn, bạn nên niêm phong chúng trong phong bì không có cửa sổ trong suốt có thể nhìn thấy nội dung bên trong. Bọn tội phạm có thể biết cái nào là tấm check và cái nào không có thông qua phần cửa sổ của phong bì. Cửa sổ chính là thông báo: 'Hãy đánh cắp tôi đi!'".
    Alicia Valentine, phụ tá phó chủ tịch và quản lý tiền mặt tại Ngân hàng Florence cũng khuyên: "Hãy mang tấm check đến địa điểm USPS địa phương và đưa tận tay cho nhân viên ở đó; nhưng tốt nhất là nên giao trực tiếp check cho người thụ hưởng".


    Nguốn: SGN
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Hiện nay dùng check giấy đang giảm đi, mọi giao dịch đều online, tuy nhiên đường nào cũng có gian lận, trộm cắp. Lưu ý nên chịu khó mang bì thư có check đến Bưu Điện nhờ họ đóng dấu và gởi đi thì sự an toàn cao.hơn

    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by Cao Nguyên View Post
      Hiện nay dùng check giấy đang giảm đi, mọi giao dịch đều online, tuy nhiên đường nào cũng có gian lận, trộm cắp. Lưu ý nên chịu khó mang bì thư có check đến Bưu Điện nhờ họ đóng dấu và gởi đi thì sự an toàn cao.hơn
      Thời buổi thạch sanh thì ít, lý thông thì nhiều. Tất cả phải cẫn thận

      Comment

      Working...
      X