Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Việc hợp pháp hóa thuốc NARCAN sẽ có ảnh hưởng gì đến luật về ma túy ở Hoa Kỳ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Việc hợp pháp hóa thuốc NARCAN sẽ có ảnh hưởng gì đến luật về ma túy ở Hoa Kỳ

    Thuốc giải độc quá liều có tên NARCAN đã chính thức được hợp pháp hóa bán không cần toa bác sĩ. Đó là một bước tiến quan trọng đối với một quốc gia đã phải hứng chịu đại dịch opioid từ lâu.

    Vào cuối năm 2022, có tin đồn nói rằng, FDA đang lên kế hoạch để hợp thức hóa NARCAN, một loại thuốc được cho là có tác dụng làm đảo ngược tác dụng xấu của việc sử dụng quá liều chất opioid.

    Naloxone, tên gọi chính thức của nó, là một loại thuốc xịt mũi gần như có thể ngay lập tức cứu sống một người đã sử dụng quá liều các loại thuốc như heroin và fentanyl.

    (Minh họa: BBC)

    Đảo ngược tác động xấu của việc quá liều gây ra tử vong, NARCAN sẽ ngăn chặn tác động của opioid đối với hệ thần kinh, nhưng chỉ khi nào được sử dụng ngay sau khi nghi ngờ đã quá liều.

    Tuy nhiên, cho đến tuần trước (12/5/23), loại thuốc này chỉ được cung cấp thông qua các dược sĩ hoặc trung tâm y tế địa phương, khiến cho gần như không thể tiếp cận được trong trường hợp khẩn cấp xảy ra.

    Hành động nhằm cung cấp thuốc NARCAN ở Hoa Kỳ là một bước đột phá trong việc bảo đảm thuốc cấp cứu người có thể được bán trực tiếp cho người tiêu dùng trong các cửa hàng tạp hóa và trạm xăng.

    Ở một quốc gia do bị cản trở bởi hệ thống y tế tốn kém, đắt tiền, việc chuẩn bi có sẵn của loại thuốc này sẽ mang ý nghĩa rất lớn đối với Hoa Kỳ và cuộc đấu tranh dai dẳng của nó với các chất gây nghiền opioids.

    Thuốc xịt mũi có thể tái khôi phục lại hơi thở bình thường cho một người bị quá liều opioid chỉ trong vòng hai đến ba phút. Và ngay cả khi nói đến các loại thuốc mạnh hơn như fentanyl, một liều NARCAN gấp đôi vẫn có khả năng cứu sống được một mạng người.

    Trưởng Cơ quan FDA Robert Cliff đã mô tả quyết định này là "một phương cách tốt nhất để giải quyết nhu cầu thiết thực cho sức khỏe cộng đồng".

    "Việc phê duyệt thuốc xịt mũi 'naloxone' mà không cần toa bác sĩ ngày nay sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận với naloxone, gia tăng số lượng các địa điểm có sẵn thuốc này và giúp giảm số ca tử vong do quá liều opioid trên toàn quốc".

    Các quán bar và câu lạc bộ đêm trên khắp Hoa Kỳ cũng đang được khuyến khích nên tích trữ NARCAN này như một biện pháp hạn chế tình trạng sử dụng quá liều do vô tình hay cố ý, đã gây ra nhiều cái chết hơnvới con số là 75,000 người Mỹ hàng năm.

    Việc sử dụng dễ dàng cũng làm cho NARCAN trở nên hiệu quả tốt nhất, đơn giản chỉ cần đưa vòi phun vào lỗ mũi của người dùng quá liều và nhấn mạnh vào để xịt ra một liều.

    Bằng cách hợp pháp hóa việc sử dung các loại thuốc ngăn ngừa này, cũng cần phải giáo dục thêm về các nguy cơ mà chất opioids sẽ gạy ra. Cách phát hiện triệu chứng bị quá liề:; da lạnh, ẩm ướt hoặc đổi màu, thiếu tỉnh táo, cơ thể mềm nhũn.

    Thuốc cũng được ước tính sẽ được bán với giá từ 22 đến 141 USD, tùy thuộc vào địa điểm và công ty bảo hiểm y tế. Điều đó tương đối sẽ dễ tiếp cận hơn ở một quốc gia mà khả năng cung cấp y tế thường nằm bên ngoài tầm với của nhiều người.

    Một số tiểu bang thậm chí còn cung cấp Naxolone này miễn phí. Tiểu bang Ohio, ví dụ, đã bắt đầu một chương trình được gọi là TácHạiGiảmOhio, nơi các cá nhân có thể đặt mua thuốc NARCAN trực tuyến để được giao đến địa chỉ nhà của họ.

    Sự kỳ thị chung quanh những người sử dụng opioid vẫn còn nhiều ở Mỹ và hầu hết các nơi trên thế giới. Trong khi phim tài liệu phổ biến và các chiến dịch đã giúp nâng cao nhận thức về dịch bệnh ở Mỹ, những người lạm dụng thuốc giảm đau nhóm opioid thường bị chính gia đình và chính họ coi thường trên các phương tiện tcủa giới ruyền thông.

    Điều này có thể tạo ra rào cản đối với nhiềungười trong việc tìm cách điều trị và tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế.

    Bằng cách cung cấp rộng rãi NARCAN, những người sử dụng opioid giờ đây sẽ có một cứu cánh quan trọng để trợ giúp. Những người thân yêu của họ cũng sẽ được tiếp cận để hiểu rõ hơn về việc lạm dụng thuốc gây nghiện và cách thức để điều trị tốt.

    Mới đây, Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa phê duyệt thêm một loại thuốc xịt mũi cần toa bác sĩ có thể giúp điều trị các triệu chứng nặng do sử dụng quá liều thuốc giảm đau nhóm opioid.

    Loại thuốc mới do FDA mới phê duyệt có tên Opvee, là thuốc xịt mũi có chứa almefene hydrochloride và là loại thuốc đầu tiên được sử dụng để điều trị quá liều opioid ở người lớn và trẻ em trên 12 tuổi. FDA cho biết, loại thuốc này có thể giúp giảm các triệu chứng do sử dụng quá liều opioid như ức chế hô hấp, an thần và huyết áp thấp.

    Thuốc xịt mũi Opvee (Ảnh: drugs.com)

    Theo Giám đốc FDA Robert Califf, cơ quan này đang thúc đẩy chương trình phòng ngừa sử dụng thuốc quá liều và triển khai các biện pháp hành động nhằm giảm thiểu tác hại bằng cách hỗ trợ chế tạo ra các sản phẩm mới có thể điều trị các triệu chứng nặng do sử dụng thuốc quá liều.

    Trước đó, vào tháng 3/2023, FDA cũng đã lần đầu tiên phê duyệt thuốc xịt mũi naloxone, được bán dưới nhãn hiệu NARCAN và được sử dụng để điều trị quá liều opioid mà không cần toa của bác sĩ.

    Attached Files
Working...
X