Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Chip cấy não chữa bệnh của Elon Musk sẽ hoạt động như thế nào trong bộ não con người?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Chip cấy não chữa bệnh của Elon Musk sẽ hoạt động như thế nào trong bộ não con người?

    Công ty chip não Neuralink của Elon Musk, cuối cùng đã được cơ quan FDA chấp thuận cho phép được thử nghiệm trên người. Nhưng con chip này sẽ hoạt động như thế nào, có chữa được bệnh và liệu nó có an toàn hay không?

    Elon Musk đã ví quy trình phẫu thuật cấy chip não giống như việc "thay thế một mảnh hộp sọ bằng một chiếc đồng hồ thông minh".

    Công ty chip não gây ra nhiều sự tranh cãi của Elon Musk, Neuralink, có thể sẽ sớm bắt đầu được thử nghiệm trên người, sau khi nhận được sự chấp thuận của Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm FDA. Mục tiêu cuối cùng của Neuralink là chế tạo ra một "giao diện não-máy tính", ban đầu sẽ được sử dụng để giúp những người bị liệt hoặc bệnh về thần kinh vận động giao tiếp.

    Giao diện này được cho là sẽ cho phép người bệnh vận hành máy tính và thiết bị di động bằng suy nghĩ của họ, nhưng có thể sẽ có bổ sung thêm nhiều ứng dụng hơn nữa trong những năm sắp tới.

    Elon Musk đã ví quy trình phẫu thuật giống như việc "thay thế một mảnh hộp sọ bằng một chiếc đồng hồ thông minh", vì thiết bị Neuralink tuy được kết nối với não nhưng lại nằm trên phần da đầu. Pin nhỏ của nó sẽ được sạc không dây qua cảm ứng.

    Nhưng chính xác thì chip não này sẽ hoạt động như thế nào và liệu nó có thực sự chữa được tất cả các vấn đề về y tế? Hơn nữa, nó có đủ an toàn hay không? Nhóm chuyên gia khoa học của tờ Daily Mail đã giúp trả lời cho những câu hỏi này.
    Chip được cấy ghép được cho là sẽ cho phép người dùng vận hành máy tính và thiết bị di động bằng suy nghĩ của họ, nhưng có thể sẽ có nhiều ứng dụng hơn nữa trong những năm sắp tới. (Ảnh: DailyMail)

    Tại sao Neuralink lại thu hút nhiều sự chú ý?

    Neuralink đã cho đăng tải trên mạng xã hội rằng, FDA đã đồng ý cho phép tiến hành các cuộc nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên người.

    "Đây là kết quả từ công việc đáng kinh ngạc của nhóm Neuralink với sự hợp tác chặt chẽ với FDA và thể hiện bước đầu tiên quan trọng mà một ngày nào đó sẽ cho phép kỹ thuật mới mẽ của chúng tôi giúp đỡ cho rất nhiều người", công ty Neuralink cho biết trong một tweet.

    Quyết định này là một cột mốc quan trọng sau khi Neuralink khá chật vật để đạt được sự chấp thuận, bao gồm cả một lần từng bị FDA từ chối.

    Chip não của Neuralink sẽ hoạt động như thế nào?
    Hệ thống của Neuralink bao gồm một con chip máy tính được gắn vào các sợi chỉ nhỏ linh hoạt được khâu vào não bởi một robot "giống như máy khâu thu nhỏ".

    Robot sẽ khoan, loại bỏ một phần nhỏ của hộp sọ, kết nối các điện cực giống như sợi chỉ với một số khu vực nhất định của não bộ, khâu lỗ thủng và phần còn lại duy nhất có thể nhìn thấy là một vết sẹo để lại từ vết mổ này.

    Ông Musk đã nói rằng, quy trình này sẽ chỉ mất có 30 phút, không cần gây mê toàn thân và bệnh nhân sẽ có thể trở về nhà trong ngày.

    Bộ não người bao gồm các tế bào đặc biệt gọi là tế bào thần kinh truyền tín hiệu đến các tế bào khác trong cơ thể, như cơ bắp và dây thần kinh của chúng ta. Các điện cực của chip Neuralink có thể đọc các tín hiệu này, sau đó các tín hiệu được chuyển thành bộ điều khiển động cơ. Kết quả là người bệnh có thể điều khiển các kỹ thuật bên ngoài giống như máy tính hoặc điện thoại thông minh, hoặc các chức năng cơ thể, như tạo ra sự chuyển động của cơ bắp.

    "Nó giống như thay thế một mảnh sọ bằng một chiếc đồng hồ thông minh", tỷ phú Musk nói.

    Bộ não con người bao gồm các tế bào đặc biệt gọi là tế bào thần kinh, truyền tín hiệu đến các tế bào khác trong cơ thể. Các điện cực của chip Neuralink có thể đọc các tín hiệu này, từ đó giúp người bệnh điều khiển các thiết bị như máy tính, smartphone, hoặc chức năng cơ thể như sự vận động cơ bắp. (Ảnh: DailyMail)

    Chip não sẽ có thể làm được những gì?
    Khi kế hoạch chế tạo ra giao diện não-máy tính lần đầu tiên được tiết lộ, công ty Neuralink đã định vị nó như một cách cho phép những người bị liệt tứ chi điều khiển các kỹ thuật, như máy tính hoặc điện thoại thông minh, bằng tâm trí của họ.

    Tuy nhiên, trong sự kiện giới thiệu "Show and Tell" vào năm 2020, Elon Musk đã ám chỉ ý tưởng về "khái niệm thần giao cách cảm", cho phép hai cá nhân tương tác giao tiếp thông qua suy nghĩ với sự trợ giúp của kỹ thuật mới mẽ này.

    "Trong tương lai, bạn sẽ có thể lưu giữ và phát ra lại các ký ức", ông này nói. "Về nguyên tắc, bạn có thể lưu trữ ký ức của mình như một bản sao lưu và khôi phục ký ức. Bạn có khả năng tải chúng vào một cơ thể mới hoặc vào một cơ thể robot".

    Cùng năm đó, ông Musk cũng gợi ý rằng con chip sẽ cho phép mọi người giao tiếp mà không cần nói, qua đó dự đoán về mối "cộng sinh" giữa con người và AI.

    Năm ngoái, vị tỷ phú chủ nhân của hãng xe Tesla và Twitter nói rằng, một trong những trọng tâm hiện nay của kỹ thuật Neuralink là cho phép những người bị tê liệt thực sự phục hồi lại được các kỹ năng vận động.

    "Điều đó nghe có vẻ kỳ diệu, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng có thể khôi phục chức năng toàn bộ cơ thể cho một người đã bị đứt tủy sống", ông Musk cho biết thêm.
    Một bộ sạc nhỏ cũng sẽ có thể kết nối không dây với mô cấy để sạc pin bên ngoài cơ thể. (Ảnh: DailyMail)

    Ông còn tuyên bố rằng, con chip này có thể giúp phục hồi lại thị lực, ngay cả ở những người bị mù cả đời, cũng như điều trị các bệnh về não như Parkinson, chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

    Elon Musk được biết đến là người chia sẻ rất nhiều suy nghĩ của mình trên Twitter, thậm chí còn nhiều hơn thế khi ông đã mua lại mạng xã hội này và đã thảo luận về một số ứng dụng có tiềm năng khác của Neuralink.

    Kỹ thuật mới này sẽ có mức độ an toàn ra sao?
    Cho đến nay, việc cấy ghép Neuralink mới chỉ được thử nghiệm trên động vật và cho ra kết quả khác nhau.

    Trong buổi thuyết trình năm 2020, lần đầu tiên Elon Musk công bố chip Neuralink với công chúng, với màn trình diễn trên một con heo có tên là Gertrude.

    Các tín hiệu não của Gertrude được hình dung trong thời gian thực tế trong khi nó đang khụt khịt mũi quanh chiếc bút, hành động này đang được bộ phận cấy ghép của nó thu nhận.

    "Điều này hiển thị nhịp đập của chip Link trên màn hình và bạn có thể thấy từng mức độ xung từ 1,024 điện cực được cấy vào não heo", ông Musk nói trong bản demo. "Khi con heo chạm miệng xuống đất, các tế bào thần kinh sẽ được kích thích và đó là thứ tạo ra âm thanh".

    Một con heo khác từng được cấy ghép nhưng sau đó được loại bỏ ra con chip và nó vẫn đang sống khỏe mạnh.

    Năm 2021, Elon Musk thực hiện một cuộc biểu diễn khác, liên quan đến một con khỉ macaque được cấy chip não, chơi trò chơi máy tính chỉ bằng cách suy nghĩ.

    Tuy nhiên, vào tháng 2 năm ngoái, Neuralink có xác nhận rằng, những con khỉ đã chết trong các cuộc thử nghiệm của họ, mặc dù đã phủ nhận mọi hành vi ngược đãi động vật.
    Neuralink có xác nhận những con khỉ đã chết trong các thử nghiệm. (Ảnh: DailyMail)

    Cuộc thí nghiệm này đã vấp phải phản ứng từ Ủy ban Bác sĩ về Dược phẩm có trách nhiệm (PCRM) trong một khiếu nại với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Những sự lo ngại do PCRM nêu ra trong đơn khiếu nại bao gồm bằng chứng về một con khỉ bị mất ngón tay và ngón chân có thể đã bị mất do "tự cắt xẻo". Đơn này cũng có đính kèm bức ảnh một con khỉ được khoan lỗ trên hộp sọ để cấy các điện cực vào não, và một phần ba số con khỉ thử nghiệm đã bị xuất huyết ở não. Theo đơn khiếu nại này, phần lớn những con khỉ đã phải được trợ tử.

    Ông Jeremy Beckham, từ PCRM, nói rằng "gần như mọi con khỉ được cấy ghép vào đầu đều phải chịu những ảnh hưởng về sức khỏe khá suy nhược".

    PCRM đã chia sẻ các chi tiết đề cập đến vụ kiện mà họ đệ trình chống lại Neuralink có dính líu đến các cáo buộc lạm dụng thân xác động vật. Đơn kiện nói rằng, những con vật đã "bị nhiễm trùng từ các điện cực cấy ghép đặt trong não của chúng và một 'chất không được chấp thuận' được gọi là 'BioGlue' đã giết chết những con khỉ bằng cách phá hủy các phần não của chúng". "Chất bịt kín sọ" được ghi chú ở đây đề cập đến BioGlue mà sau đó được phát hiện là nguyên nhân chính gây ra tình trạng suy giảm sức khỏe của khỉ.

    Trong khi đơn kiện cáo buộc BioGlue là nguyên nhân đã gây ra cái chết trong các con khỉ trong phòng thí nghiệm, Neuralink cũng đã thừa nhận trong một bài đăng trên blog rằng một trong những con khỉ đã chết vì chất kết dính này.

    Ngoài những cáo buộc về lạm dụng thân xác động vật trong thử nghiệm chip não, các chuyên gia còn lên yieng61 cảnh cáo rằng, có thể có vấn đề về quyền riêng tư với việc cấy ghép não.

    Tiến sĩ Susan Schneider, Giám đốc sáng lập của Trung tâm mới về Trí tuệ Tương lai, nói với Daily Mail vào tháng 4/2021: "Nếu việc sử dụng rộng rãi để gắn kết chúng ta với đám mây dữ liệu, chứ không phải như một liệu pháp, và hợp nhất con người với AI, thì mô hình kinh tế sẽ là để mua bán thông tin riêng tư của chúng ta".

    Theo Daily Mail

    Attached Files
Working...
X