Announcement

Collapse
No announcement yet.

Làm việc với hàng chục ngàn kỹ sư phần mềm, Nvidia dự định chế tạo ra siêu máy tính AI mạnh nhất ở Do Thái

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Làm việc với hàng chục ngàn kỹ sư phần mềm, Nvidia dự định chế tạo ra siêu máy tính AI mạnh nhất ở Do Thái

    Hãng Nvidia hôm nay, ngày 29/5/2023 cho biết, đang xây dựng siêu máy tính trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh nhất ở Do Thái để đáp ứng với nhu cầu ngày càng tăng của các khách hàng với các ứng dụng AI.

    Theo hãng chip niêm yết có giá trị nhất thế giới, siêu máy tính được thiết kế dựa trên đám mây này sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu USD và bắt đầu đi vào hoạt động một phần vào cuối năm 2023 này.

    Gilad Shainer, Phó chủ tịch cao cấp của công ty, cho biết Nvidia đã hợp tác với 800 công ty khởi nghiệp ở Israel và hàng chục ngàn kỹ sư về phần mềm.

    Hệ thống này mang tên Israel-1, dự kiến sẽ mang lại năng suất lên đến 8 exaflop tính toán AI để biến nó trở thành một trong những siêu máy tính AI nhanh nhất thế giới. Một exaflop có khả năng thực hiện 1 triệu tỷ phép tính mỗi giây.

    Ông Gilad Shainer nói, "AI là kỹ thuật quan trọng nhất trong cuộc sống của nhân loại và để mở rộng việc phát triển AI cùng các ứng dụng generative AI thì cần phải có các bộ xử lý đồ họa (GPU) lớn mạnh".

    Generative AI là một dạng trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra các nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác biệt với các hệ thống AI khác như "Máy Học Sâu" (Deep Machine Learning) hoặc "Máy Học" (Machine Learning) trong việc dự đoán kết quả từ nguôn thông tin dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên số liệu huấn luyện, generative AI có khả năng tự tạo ra nguồn thông tin dữ liệu mới và phong phú hơn.

    Ông nói với Reuters: "Ngày nay, generative AI đang có mặt ở khắp mọi nơi. Bạn cần có khả năng đào tạo trên các tập tin dữ liệu lớn", đồng thời lưu ý rằng, các công ty ở Do Thái sẽ được quyền truy cập vào một siêu máy tính mà cho đến hiện tại là vấn đề bất khả thi.

    "Siêu máy tính này là hệ thống quy mô to lớn thực sự sẽ cho phép họ huấn luyện các mô hình AI nhanh hơn nhiều, để thiết kế xây dựng ra các khuôn khổ và giải pháp có thể giải quyết nhiều vấn đề phức tạp hơn", ông Gilad Shainer chia sẻ thêm.

    Ví dụ, ChatGPT của công ty khởi nghiệp OpenAI (AI) được tạo ra nhờ hàng ngàn chip GPU Nvidia.

    Siêu máy tính được chế tạo do đội ngũ của công ty Mellanox Technologies trước đây. Nvidia đã vượt mặt Intel để mua lại công ty thiết kế chip Mellanox Technologies (Do Thái) vào năm 2019 với giá gần 7 tỷ USD.

    Gilad Shainer cho biết, mối ưu tiên hàng đầu của Nvidia với siêu máy tính là các đối tác ở Do Thái. "Chúng tôi cũng có thể sử dụng hệ thống này để bắt đầu làm việc với các đối tác bên ngoài Do Thái trong tương lai", ông nói.

    Vào tuần trước, hãng Nvidia đã cùng với Đại học ở Bristol (Anh) phối hợp để chế tạo ra một siêu máy tính sử dụng chip mới của hãng này nhằm cạnh tranh với IntelAMD.

    Nvidia đang đứng đầu ở thị trường chip huấn luyện mô hình AI với số lượng thông tin dữ liệu khổng lồ. Sau khi được huấn luyện, các mô hình AI này được sử dụng rộng rãi trong những nhiệm vụ "suy luận" bằng cách thực hiện các thao tác, chẳng hạn như trả lời bằng văn bản cho các câu hỏi đặt ra,…

    Bên ngoài trụ sở hãng Nvidia ở thành phố Santa Clara, tiểu bang California, Mỹ (Ảnh: Reuters)

    heo ông Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân), người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, các công ty và cá nhân nên tự làm quen với AI nếu không họ sẽ đối mặt với nguy cơ bị tụt hậu.

    Hôm 26/5, Nvidia đã đạt đến đỉnh cao lịch sử về mức tăng giá cổ phiếu (hiện ở mức 389,46 USD) và giá trị vốn thị trường (hiện ở mức 963,18 tỷ USD) nhờ các nhu cầu lớn từ các công ty cung cấp dịch vụ AI. Trong bài phát biểu hôm 27/5, ông Hoàng Nhân Huân cũng cho biết, AI sẽ biến đổi hoàn cảnh kinh doanh và thay đổi mới toàn bộ mọi hoạt động.

    "Các công ty bén nhạy và linh động sẽ tận dụng AI và nâng cao vị thế của họ. Các công ty kém hơn sẽ bị loại bỏ ra và biến mất. Trong khi một số người lo lắng rằng, AI có thể cướp đi công việc của họ, người có chuyên môn về AI sẽ là người có lợi thế", Hoàng Nhân Huân nói với các sinh viên sắp tốt nghiệp tại một trường đại học ở Đài Bắc (Đài Loan).

    Ông cho biết, AI đã được đưa vào nhận thức phổ biến của công chúng vào cuối năm ngoái nhờ ChatGPT của OpenAI, sẽ được sử dụng như phương tiện hỗ trợ để nâng cao hiệu suất của người lao động trong nhiều ngành kỹ nghệ, đồng thời tạo ra những công việc mới chưa từng có mặt và sẽ khiến cho một số công việc khác trở nên lỗi thời.

    GPU của Nvidia là tiêu chuẩn vàng để đào tạo các mô hình AI, chẳng hạn mô hình ngôn ngữ lớn dùng làm nền tảng cho ChatGPT. Nvidia là nơi sẽ hưởng lợi chính yếu trong cuộc đua cung cấp các kỹ thuật cạnh tranh với OpenAI.

    Khác với những nhân vật nổi bật khác trong hệ thống sinh thái AI toàn cầu, chẳng hạn như ông Sundar Pichai (Giám đốc điều hành Alphabet), Lý Ngạn Hoành (Giám đốc điều hành Baidu) và Sam Altman (Giám đốc điều hành OpenAI), Hoàng Nhân Huân không đưa ra bất cứ lời cảnh cáo nghiêm trọng nào.

    Ông Hoàng Nhân Huân cũng nói với các sinh viên rằng, hãy nhanh chóng tạo ra thứ gì đó mới trong thời đại AI, nếu không họ sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

    "Trong 40 năm qua, chúng ta đã tạo ra máy tính cá nhân, internet, điện thoại di động, đám mây và giờ là kỷ nguyên AI. Bạn sẽ tạo ra điều gì mới đây? Dù là thứ gì đi nữa, hãy chạy theo nó như chúng ta đã từng làm. Hãy chạy đi, đừng nên đi bộ. Hoặc là bạn đang chạy để kiếm thức ăn, hoặc hoặc bạn đang chạy để tránh trở thành thức ăn", Giám đốc điều hành của Nvidia nhấn mạnh.

    Cổ phiếu Nvidia đã tăng vọt sau dự báo về nguồn doanh thu quý 2/2023 gây ra chấn động. Hôm 24/5, Nvidia dự báo doanh thu quý 2/2023 sẽ ao hơn 50% so với ước tính của Wall Street và cho biết hãng chip này đang gia tăng nguồn cung để đáp ứng với các nhu cầu ngày càng tăng với chip AI.

    Nvidia mở rộng vị trí dẫn đầu của mình ở Thung lũng Silicon với tư cách là nơi sản xuất chip có giá trị nhất thế giới. Ở Wall Street, Nvidia hiện là hãng sản xuất chip đứng thứ năm theo vốn giá trị cổ phiếu.
    Attached Files
Working...
X