Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Nên hay không nên ăn "Muối biển" (sea salt)

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nên hay không nên ăn "Muối biển" (sea salt)

    Hôm qua, mình đi ăn sáng với ông Mỹ nuôi ong. Tuần vừa rồi, ông ta vào nhà thương cấp cứu hai lần vì áp huyết cao, tim đập mạnh. Ông này 75 tuổi nhưng ăn uống không cẩn thận nên bị bệnh đủ loại. Đi ăn với mình, thấy ông ta ăn thức ăn trên nguyên tắc là tốt cho cơ thể như oatmeal hay burger làm bằng đậu nành,… ông đổ đường cả ký vào trộn để ăn. Mình nhắc là, lấy mật ong để ăn nếu ông thích ngọt nhưng ông ta nói đường nâu tốt hơn. Xịt ketchup đủ trò,…

    Về già, đa số chúng ta hay bị bệnh áp huyết, bác sĩ kêu, cử ăn muối, ăn mặn. Họ kêu là muối làm cho áp huyết cao, dẫn đến các bệnh về tim mạch, suy thận, giữ nước lại, bị tai biến và loãng xương. Theo ông Mỹ cho biết thì ông ta bị đủ các loại bệnh này. Có lần mình đi ăn phở, kêu một cái xí quách, họ đem ra rất hoành tráng nhưng ăn thì thấy mặn kinh hồn nên sợ ăn phở từ dạo ấy. Có thể họ bỏ bột ngọt, muối bú- xua-la-mua. Cứ vắt chanh vào ăn thấy OK. Mình sợ đi ăn tiệm từ độ đó. Đang đợi được ăn bún bò Phan Bội Châu Sàigòn, do hậu duệ của chủ quán này nấu vào Giáng sinh năm nay.

    Vấn đề là cơ thể chúng ta cần muối để điều hoà chất lỏng trong cơ thể, giúp giữ mức áp huyết bình thường và cần thiết cho não bộ và cơ bắp hoạt động. Do đó khi bác sĩ khuyên không ăn muối, sẽ khiến cơ thể bị lộn xộn, đàn dần tạo ra vụ não bộ bị mất trí nhớ.

    Chúng ta cần chút muối trong thực phẩm hàng ngày. Người ta khuyên người lớn ăn mỗi ngày không quá 5 g muối tương đương 1,25 muỗng muối.

    Ngày nay, chúng ta ăn thực phẩm được kỹ nghệ hoá. Các thực phẩm này muốn giữ được lâu nên họ bỏ muối rất nhiều, lại thêm họ ngại chất béo, nên bỏ thêm đường. Chúng ta không để ý, vừa ăn muối nhiều và đường nhiều nên dần dà cơ thể tích tụ nhiều muối và đường, đưa đến những tai hại cho sức khoẻ cá nhân. Khi mua các lon thực phẩm nên đọc kỹ liều lượng sodium và chloride và đường trong đó. Cứ tính trung bình 4 g đường hay muối là một muỗng cà phê.

    Đây là lon Nutella mua khi mấy đứa cháu đến chơi. Chúng thích nên thằng con mua cho ăn. Bản chỉ dẫn các chất dinh dưỡng cho thấy có 21 g đường mà trong đó có đến 19 g đường hoá học. Chúng ta lấy 21 chia cho 4 tương đường 4,25 muỗng cà phê cho một phần . Ăn nhiều nên con nít Mỹ mập béo là vậy vì chất đường nhiều nhất là đường hoá học.

    Đây là mấy hộp cá thu. Không thấy bỏ đường nhưng lại bỏ sodium đến 200 mg hay 20 g. Cứ lấy 20 chia cho 4 thành 5 muỗng cà phê muối. Theo nguyên tắc là quá mặn nhưng họ đã pha chế lại để mình không cảm thấy mặn. Chán Mớ Đời

    Mình lấy mấy lon đồ hộp đã mua trước đây mà không để ý xem kỹ, nay biết rồi thì không dám đụng tới. Có thể sẽ quăng thùng rác vào cuối năm.

    Hồi bé, ở Việt Nam mình chỉ biết muối biển. Đi về Nha Trang một lần thấy mấy ruộng muối, người dân dẫn nước biển vào rồi để cho bốc hơi nước, còn lại muối trắng vì có nước muối đặc. Khi mình sang Tây thì thấy họ dùng muối trong hầm mỏ. Dần dần mình khám phá có nhiều loại muối, màu mè khác nhau: màu đen, màu hồng, muối hột như ở Việt Nam người ta hay dùng để chà sát vỏ chanh khi làm chanh muối,… nói chung đủ trò.

    Muối đủ màu mè

    Ngoài ra trong trái cây hay rau cải cũng có muối.
    Vấn đề ở ngày nay, muối khắp thế giới bị ô nhiễm bởi các chất nhựa. Ra biển chúng ta thấy mấy bình nước, bao nylon,…được quăng trên bãi biển rồi thủy triều kéo ra ngoài khơi, thậm chí có những thuyền bè đem đồ phế thải ra ngoài biển để thải xuống. Lâu lâu người ta lại bắt giữ vài con tàu đổ chất thải bất hợp pháp như vậy.

    Hầm muối nằm dưới đất độ 1,100 feet

    Họ ước đoán có 12.7 triệu tấn plastic được đổ ra biển hàng năm. Tương đương một xe tải đây chất nhựa mỗi phút trong ngày 24 tiếng. Kinh
    Plastic sẽ phá hoại môi trường, cá ăn vào chết đủ trò. Nay chúng ta nghe nói là ăn đồ biển tốt, không bị cholesterol, ăn sushi,… nhưng lại quên rằng, cá và các loại thuỷ sản đều xơi đủ loại đồ nhựa lớn bé.

    Giáo sư Sherri MAson từ Đại học ở New York nghiên cứu về mối ô nhiễm plastic trong muối. Bà ta nghiên cứu 12 loại muối đến từ biển. Bà cho biết, mỗi người Mỹ ăn trung bình 660 phân tử nhựa hàng năm nếu theo nghiên cứu của chính phủ, ăn 2.3 g mỗi ngày. Người Mỹ có thể tiêu thụ muối nhiều hơn vì họ ăn rất nhiều là đồ ăn được chế biến sẳn, kỹ nghệ hoá như mình nói về 2 lon đồ hộp ở trên.

    Trường Đại học John Hopskins và Đại học ở Arizona cho biết về cuộc nghiên cứu của họ vào năm 2013: họ tìm ra bisphenol A (chất nhựa) trong 95% dân số tại Hoa Kỳ. Chúng ta uống nước trong chai nhựa cũng đưa đến tình trạng này.

    Cứ mỗi phút, 1 triệu chai nhựa được bán trên thế giới. Bà ta khám phá trong các thức ăn trong đồ hộp, nhựa đều có polyethylene terephthalate, chất dùng để chế tạo vỏ chai nước. Họ khám nghiệm 17 loại muối trên thế giới đều tìm thấy có các chất nhựa nói trên.

    Vào năm 2015, họ tìm thấy nhựa trong muối của Trung Cộng trong các thực phẩm Made in Trung Cộng. Muối biển bị ảnh hưởng nhiều bởi các đồ nhựa vì cách chế biến làm cho khô, giúp mất nước.

    Cứ tưởng tượng các ruộng muối ở Nhà Trang, bị nước thải từ thành phố đổ ra biển, rồi người làm muối dẫn vào ruộng để cho nắng làm cho bay hơi nước. Các chất dơ, đọng lại sẽ dính trong muối. Thật ra không phải chỉ Việt Nam, Trung Cộng mà trên khắp thế giới, nước biển không hẳn là sạch. Mấy tháng trước, bờ biển Huntington Beach ở Quận Cam bị dầu thô rò rỉ ra. Cứ tưởng tượng cảnh mà thiên hạ lấy nước biển đó làm muối trắng. Đâu ai biết.

    Từ khi mình khám phá ra vụ này thì đi mua muối của Hi Mã Lạp Sơn để ăn. Trên nguyên tắc thì loại muối này ít chất dinh dưỡng hơn muối biển nhưng thây kệ, miễn là lành mạnh. Mình tránh uống nước trong chai nhựa. Mua bình nước bằng thiết rồi cứ chiết nước lọc ở nhà đem theo uống. Vừa giúp không tàn phá môi trường vừa bớt nguy hại, khi uống. Chán Mớ Đời

    Ngoài ra tại các nước có tuyết rơi thì sông ngòi cũng bị ô nhiễm bởi muối. Lý do là khi có tuyết, họ dùng chloride để làm tan tuyết trên đường để giúp xe cộ lưu thông dễ dàng. Hàng năm Hoa Kỳ sử dụng đến 22 triệu m3 chloride để làm tan tuyết, so với 4,500 tấn m3 vào năm 1940. Nước tuyết tan có chloride sẽ chảy về các dòng sông, hồ tại địa phương, gây ô nhiễm nguồn nước.

    Thông thường nước ngọt từ các dòng suối hay hồ có độ 1% chất muối của biển. Vào năm 2005, Đại học ở Maryland cho biết là nước của các sông rạch tại Hoa Kỳ có chứa đến 25% chất muối biển. Điển hình ở Baltimore, chất chloride tăng gấp đôi trong nguồn nước uống của thành phố.

    Ngoài ra mưa acid làm cho xi măng, đá,..thải các chất vôi và bicarbonate vào môi trường. Các ông nông dân muốn bội thu nên họ sử dụng các hoá chất và phân bón hoá học khiến cho các chất muối potassium chảy vào lòng đất hay ra các con suối,… Cho thấy nên văn minh vừa giúp cho chúng ta có một cuộc sống dễ dàng hơn nhưng vô hình chung cũng sẽ giết chúng ta lần mòn.

    Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen
    Nguyễn Hoàng Sơn
    Attached Files
Working...
X