Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ăn nhiều cá, đâu có thật sự tốt hay không?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ăn nhiều cá, đâu có thật sự tốt hay không?

    Cá là một trong những thực phẩm lành mạnh có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, nhưng sự thật là không phải ăn nhiều cá là tốt cho sức khỏe.

    Cá là nguồn cung cấp protein nạc, acid béo omega-3 quan trọng đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi và cá thu. Các acid béo này có liên quan đến một số lợi ích về sức khỏe, bao gồm sức khỏe của tim mạch tốt hơn, gia tăng chức năng hoạt động não và giảm các triệu chứng bị viêm nhiễm. Cá có chứa nhiều vitamin, như vitamin D và B12 và khoáng chất, như i-ốt, selen và kẽm.
    Cá salmon có chứa nhiều Omega-3. (Minh họa: Unsplash)

    Nhưng giống như những món ăn khác, việc ăn cá mỗi ngày thật sự không tốt chút nào.

    Lý do: Một số loài cá, đặc biệt là các loài cá săn mồi lớn, có thể tích tụ chất thủy ngân độc hại trong các mô. Thủy ngân là một kim loại nguy hiểm có thể gây chết cho con người, đặc biệt là những người đang mang thai, cho con bú hoặc có con nhỏ. Nên tránh ăn các loại cá giàu chất thủy ngân, chẳng hạn như cá mập, cá kiếm và cá thu vua, và thay vào đó nên ăn các loại cá có mức thủy ngân thấp hơn, chẳng hạn như cá hồi, cá mòi và tôm.

    Tác động đến môi trường: Quần thể cá sẽ sớm cạn kiệt và hệ thống sinh thái biển sẽ bị tổn hại do đánh bắt quá mức và các kỹ thuật đánh bắt hải sản cụ thể. Để thúc đẩy các phương pháp đánh bắt có đạo đức (?) và góp phần bảo vệ môi trường, điều quan trọng là phải lựa chọn các loài cá bền vững (?).

    Khi nói đến việc ăn cá, việc tiêu thụ có điều độ và đa dạng là rất quan trọng. Ăn cá vài lần trong tuần sẽ cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng cần thiết mà không gây ra rủi ro nào về sức khỏe của bạn. Ngoài ra, nên ăn nhiều loại cá khác nhau để thay đổi số lượng chất dinh dưỡng và giảm bớt tác động tiêu cực đến các quần thể cá cụ thể.

    Những món cá không tốt

    Cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao, cần phải tránh, như cá kiếm, cá cờ (Marlin), cá mập, cá kình, hay còn gọi là cá đổng quéo, cá đầu vuông, cá nàng đào (Tilefish), cá thu Hoàng đế.

    1/ Cá tráp cam (Orange Roughy): Đây là một trong những loài cá biển sống lâu nhất, với vẻ ngoài sần sùi màu cam và có thể sống đến 150 năm. Chính điều này đã khiến cho loài cá tráp cá tiếp xúc với nhiều yếu tố không lành mạnh, chẳng hạn như thủy ngân, trong một thời gian dài. Vì vậy, loài cá biển sâu này không phải là sự lựa chọn tốt cho thực đơn của bạn.

    2/ Cá ngừ: Cũng giống như cá thu, các loại cá ngừ khác nhau sẽ chứa trong thân hàm lượng thủy ngân riêng biệt. Ví dụ, nên tránh ăn cá ngừ vây xanh và cá ngừ mắt to. Cá ngừ vằn albacore và cá ngừ vây vàng không chứa nhiều omega 3, vì vậy bạn cũng không nên ăn nhiều cá hơn 1 lần/tuần.Tốt nhất là bạn nên tiêu thụ cá ngừ ít béo, được đóng hộp tối đa 3 lần/tuần để được có một nguồn protein tốt.
    (Ảnh: Camila Igisk/Unsplash)

    Các loại cá biển khác

    Một số loại cá không có chứa nhiều thủy ngân đến mức bạn phải tránh né hoàn toàn, nhưng cũng không có dồi dào omega 3 để khiến cho bạn phải ăn thường xuyên. Không cần ăn nhiều cá sau đây: Cá vược, Cá chim lớn, Cá nục heo / cá dũ,; Cá bống, Cá hồng biển.

    Các chuyên gia cho biết cá tuy là loại thực phẩm giàu chất đạm và acid béo omega 3 lành mạnh mà cơ thể không tự sản sinh ra được. Tuy nhiên việc ăn cá có tốt hay không sẽ còn tùy thuộc vào loại cá mà bạn lựa chọn. Một số loại có thể có quá nhiều hàm lượng thủy ngân và chất thải độc hại, mà trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai nên lưu ý cẩn thận khi ăn.

    Những dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng mà bạn tham khảo có khả năng đưa ra các khuyến cáo bổ ích dành riêng cho bạn, dựa trên các yêu cầu và tình trạng sức khỏe riêng của bạn.

    (theo Medium)
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Nói đến chuyện ăn uống, nhất là cá biển cũng như loài hải sản khác thì vô số các khuyến cáo thật "kêu": ông này thì bảo ăn loại này tốt, bà kia lại tuyên bố nên tránh không đụng đến, rốt cuộc, chẳng biết phải tin ai đây vì họ đều là những chuyên gia tên tuổi hoặc có kinh nghiệm lâu năm??? Thôi thì cứ ăn mổi thứ một chút, đừng nên lạm dụng kẻo sau này có ân hận, hối tiếc cũng quá muộn, phải không các bạn???
    Hình như trong này rất yên lành, vắng lạnh như đại dương mông mênh vậy!! CHÁN MỚ ĐỜI

    Comment

    Working...
    X