Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Tại sao phải cười khi về già???

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tại sao phải cười khi về già???

    Sáng nay đến phiên mình được chỉ định để đọc diễn văn trong 5-7 phút tại buổi họp Toastmaster. Thường trong mỗi lần họp, các hội viên thay phiên nhau làm toastmaster, điều khiển buổi họp, đưa ra một đề tài cho buổi họp và một "đề tài tiêu biểu" (table topic master), sẽ chuẩn bị đặt ra câu hỏi các hội viên dựa theo đề tài của buổi họp. Các hội viên phải trả lời trong vòng 2 phút. Ngoài ra, trong lúc trả lời, các hội viên phải sử dụng một chữ đặc biệt, được lựa chọn cho buổi họp nếu ai quên sử dụng nó, sẽ bị loại. Hôm nay chữ phải được dùng khi nói chuyện là "anamesis". Ai nói quá 2 phút sẽ bị loại ra.
    Tập nói theo kiểu này thì lâu ngày mình sẽ quen, chỉ nói một cách ngắn gọn, không lập đi lập lại. Mình có rủ bà xả đi theo, để tập nói ngắn gọn, không càm ràm tra tấn mình, chỉ nói một lần vừa đủ nghe nhưng cô nàng lại từ chối.


    Tương tự, các diễn giả chỉ được nói từ 5 đến 7 phút là tối đa. Buổi họp thường có hai người được chỉ định đọc diễn văn về đề tài tuỳ mình chọn. Để tập nói chuyện trước công chúng thay vì lóng cóng cà lăm khi được hỏi đến.

    Mình chọn đề tài chuyến du hành đầu tiên sang Hoa Kỳ. Có người được chỉ định để đưa ra bình luận về mình. Mình phải đưa đề tài mình nói cho người được chỉ định bình luận bài diển văn của mình. Báo cho họ biết, mình sẽ cố gắng tập cách để diễn đạt ra sao. Mình cho họ biết muốn chú ý đến cách diễn đạt với tay, ánh mắt và nhất là vui vẻ cho hợp với đề tài. Muốn bình luận, hội viên cũng phải học cách bình luận trong 3 phút phải đưa ra nhận xét, xem diễn giả có đạt mục đích của họ đưa ra,…và cuối cùng thì cho thêm ý kiến giúp diễn giả cố gắng học hỏi, sửa đổi thêm lần tới. Nếu họ nói quá 3 phút thì cũng bị loại ra. Cuối cùng mình được bầu bởi các hội viên là diễn giả hay nhất trong ngày. Chỉ có hai người mỗi buổi họp nên 50% là thắng nên chẳng có gì gọi là đáng kể hết.


    Nếu thắng thì để dành xem mỗi năm sẽ nhận được bao nhiêu cái như bảng danh dự khi xưa luôn tiện cho bà xả biết, là khác với lối suy nghĩ của cô nàng, mình biết nói như thế nào trước công chúng. Vợ mình cứ chê mình là không biết ăn nói nên phải đi học nói. Ăn thì dạo này mình mình ăn một bữa một ngày nên chả cần học ăn nữa.


    Ngoài người bình luận viên đã được chỉ định, các hội viên khác cũng có bổn phận đưa ra phê bình, góp ý kiến để cho diễn giả phát huy hoặc để ý khi nói chuyện cho lần sắp tới. Khi bình luận, mình để ý đến cách người ta nói, sai chỗ nào để tự mình học hỏi luôn. Khác với dư luận viên người Việt, kêu nói như kít. Chấm hết, không đưa thêm cụ thể để người ta biết sai lầm của mình để sửa đổi.

    Đề tài hôm nay là "Tại sao phải cười?". Họ đưa ra những lời giải thích khiến cho mình nhớ đến hôm trước đi ăn tiệm với vợ chồng anh bạn. Anh ta nói, khi thấy bác cười thấy hay ra phết. Mà đúng thật, mặt mình lúc nào cũng đăm đăm như bọn Hải quan phi trường Tân sơn Nhất. Bạn bè thân hay kêu mình hãy cười lên, hay hỏi, bị mất sổ gạo hay sao? Mình thích ngóng chuyện thiên hạ để ghi nhận họ đã nói ra gì nên cái mặt lúc nào cũng đăm chiêu. Chán Mớ Đời

    Toastmaster đưa ra các nghiên cứu về hậu quả của chuyện cười như sau:

    1/ Tạo ra không khí cởi mở.
    Anh bạn kêu tôi vào vườn bác mà cứ thấy bác ngầu ngầu ra sao, nay thấy bác cười mừng quá. Khi chụp hình, bà xả hay nhắc tuồng, bảo cười đi cười đi. Chán Mớ Đời


    Mỉm cười có thể giúp cải thiện tâm trạng của chúng ta khi cảm thấy bị chán nản và có thể khiến cho những người đang phải vật lộn với chứng lo âu và trầm cảm. Một cuộc nghiên cứu năm 2010 của cơ quan Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, cho thấy việc tự mỉm cười khi cảm thấy buồn sẽ giúp cải thiện tâm trạng và gia tăng những suy nghĩ tích cực. Vì vậy, nếu chúng ta đang có một ngày Chán Mớ Đời, dù sao thì hãy cố gắng mỉm cười, điều đó có thể dẫn đến một nụ cười chân thật và nâng cao tinh thần của chúng ta trong ngày.

    2/ Làm hạ huyết áp
    Cười và cười nhiều hơn có thể giúp làm giảm huyết áp xuống, đây là tin tốt cho sức khỏe về tim mạch của chúng ta. Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2009 có giải thích rằng, tiếng cười ban đầu sẽ làm tăng nhịp tim, sau đó là giai đoạn thư giãn cơ bắp và giảm nhịp tim và huyết áp, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Lần sau đi khám bác sĩ, vào phòng khám phải cười hoài để khi đo áp huyết sẽ giảm bớt, nếu không bác sĩ sẽ bắt uống thuốc cả đời. Hay nhìn ảnh của em sẽ giúp các bác vui vẻ lại


    Hình em thời còn độc thân vui tính khi xưa tại Đà Lạt (giống y thằng Thượng đen thui)

    3/ Giảm đi sự căng thẳng
    Khi chúng ta cười thường xuyên hơn, cho dù chúng ta có cảm thấy hạnh phúc hay không, sẽ giúp cho cơ thể bạn đối phó với các tình huống căng thẳng được tốt hơn? Một cuộc nghiên cứu vào năm 2015 được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý cho thấy rằng nụ cười có thể làm giảm nhịp tim trong các sinh hoạt căng thẳng hàng ngày. Căng thẳng thường làm gia tăng nhịp tim và huyết áp. Vì vậy, duy trì nụ cười lúc bị căng thẳng sẽ mang lại cho bạn những lợi ích về sức khỏe cả về tâm lý lẫn thể chất.

    4/ Giúp tạo ra mối giao tiếp xã hội tốt đẹp hơn
    Chúng ta thường bị lôi kéo, thu hút bởi những người cười nhiều hay không? Người Mỹ khi ra hải ngoại là người ta biết ngay. Lý do là họ thường cười đùa vì đa số họ có hàm răng rất đẹp, trắng nên họ hay cười rất duyên dáng. Gene của gia đình mình là cái hàm nhỏ nên răng anh em hay mọc xiên như hàng rào ấp chiến lược. Đến đời con mình ở Hoa Kỳ, mới 12, 13 tuổi, nha sĩ đã khám phá ra vấn đề này nên nhổ bớt một cái để răng sẽ lớn dần ra, có đủ không gian để lớn dần. Thêm họ cho niềng răng từ tuổi dậy thì nên con gái mình thay vì có răng như bố hay mấy cô của nó, đều trắng như người Mỹ. Chỉ tội là phải trả thêm tiền.

    Theo một cuộc nghiên cứu hồi năm 2014, những người hay cười được cho là đáng yêu hơn những người ít cười như mình. Bà xả hay cười nên được bạn bè ưa thích còn mình thì khiến cho họ thấy, Chán Mớ Đời. Trở nên dễ mến giúp cho bạn dễ dàng xây dựng và duy trì mối giao tiếp tốt hơn với mọi người, điều này là rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc toàn diện của bạn. Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2010 cũng cho thấy, những người nuôi dưởng các cảm xúc tích cực, có hôn nhân ổn định hơn và kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân tốt hơn những người có cảm xúc tiêu cực. Vì vậy, hãy luôn nở nụ cười trên môi để giúp tạo ra các mối giao tiếp xã hội bền chặt và lành mạnh hơn. Em hay kể chuyện tếu lâm cho vợ nghe nên dễ vui vẻ cả làng.

    5/ Chức năng hệ thống miễn dịch mạnh hơn
    Dù chúng ta có tin hay không thì tiếng cười (thường bắt đầu bằng một nụ cười) dường như giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn. Mayo Clinic có báo cáo rằng tiếng cười và những suy nghĩ tích cực giúp giải thoát các phân tử tín hiệu trong não chống lại sự căng thẳng và bệnh tật, trong khi những suy nghĩ tiêu cực sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể bạn. Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2015 cho thấy, liệu pháp tạo ra nụ cười làm gia tăng phản ứng miễn dịch ở phụ nữ mới sinh con. Vì vậy, có lẽ tiếng cười thực sự là liều thuốc tốt nhất cho sức khỏe.

    6/ Giảm đau
    Giảm đau có thể là điều cuối cùng mà chúng ta liên tưởng đến với nụ cười và tiếng cười, nhưng thực sự, có những sự liên kết khá mạnh mẽ về vấn đề này. Mayo Clinic có trích dẩn rằng, tiếng cười khiến cho cơ thể bạn sẽ tiết ra thuốc giảm đau tự nhiên. Và một cuộc nghiên cứu hồi năm 2012 cho thấy tiếng cười xã giao làm tăng ngưỡng chịu đau của bạn, tạo ra khả năng chịu đau cao hơn. Vì vậy, nếu ai đang bị đau do chấn thương, bệnh tật hoặc bệnh mãn tính, hãy xem một bộ phim hài hước, tham gia một chương trình hài kịch hoặc đi chơi với bạn bè và gia đình, những người thường làm cho bạn mỉm cười nhiều.

    Bà xả có người anh họ làm bác sĩ, có kể lại, khi đỡ đẻ, anh ta khỏ khỏ cây viết xuống giường kêu cu cu ra đi khiến cho bà bệnh nhân đang rặng đau đẻ, phải phì cười, đẻ cái rộp.

    7/ Sống lâu hơn
    Hóa ra suối nguồn tươi trẻ có thể ở ngay dưới mũi của bạn. Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2010 cho thấy nụ cười và những cảm xúc tích cực có liên quan đến việc làm tăng lên tuổi thọ. Nói về một lý do để mỉm cười, một cuộc nghiên cứu khác của đại học Harvard từ 80 năm nay cho biết những ai sống được lâu là nhờ có bạn bè, người thân bên cạnh. Về già, nếu chúng ta chỉ sống có một mình, không ai thăm hỏi sẽ khó sống lâu. Cuối đời người, chúng ta biết tiền bạc không nghĩa lý gì nhiều so với tình bạn, tình vợ chồng, con cái xum họp.

    Mỉm cười và tiếng cười có lợi cho tâm trí, cơ thể và sức khỏe toàn diện của bạn. Ngay cả khi bạn cảm thấy buồn, hãy nở một nụ cười và sẽ gặt hái vô số lợi ích sức khỏe từ việc mỉm cười.

    Lâu lâu mình hay xem mấy chương trình hài của Mỹ, Tây để cười còn Việt Nam thì có 2 ông thần nào trên San Jose, qua chương trình đọc báo vẹm, rất tếu lâm.

    Attached Files
Working...
X