Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Xu hướng mới của laptop trong Hội chợ Triển lảm Máy tinh Computex 2023

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Xu hướng mới của laptop trong Hội chợ Triển lảm Máy tinh Computex 2023

    Kỹ thuật chế tạo ra màn hình OLED là sự kỳ vọng của các công ty sản xuất laptop nhằm phục hồi doanh số bán hàng trên thị trường máy tính.


    Laptop Acer Swift Edge 16 với màn hình OLED. (Ảnh: Trusted Reviews)

    Laptop màn hình OLED nay đã trở thành tâm điểm tại Hội chợ Triển lãm Máy tính Computex 2023. Theo Bloomberg, đây là chiến lược mới của các công ty sản xuất với hi vọng sẽ phục hồi thị trường sau thời gian dài tụt dốc.

    Tấm nền OLED cho ra màu sắc rực rỡ, độ tương phản cao hơn so với màn hình LCD, nhưng cũng sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Sau nhiều năm đã xuất hiện trên smartphone, OLED dần trở thành một kỹ thuật nghệ đáng được chú ý trên laptop.

    "Tại Asus, chúng tôi tin rằng tấm nền OLED sẽ là tương lai của loại máy tính xách tay", Samson Hu, đồng CEO Asus, chia sẻ với Bloomberg.

    Sau 2 năm ra mắt chiếc laptop đầu tiên sử dụng màn hình OLED, công ty Đài Loan nắm quyền sở hữu 55% thị trường laptop OLED trên toàn cầu. Tuy nhiên, doanh số của laptop OLED chỉ chiếm có 3% so với toàn thị trường laptop.

    Theo chuyên gia phân tích Annabelle Hsu của IDC, lý do khiến cho laptop OLED chưa được phổ biến rộng rãi đến từ chi phí sản xuất. Cụ thể hơn, màn hình OLED 15,6 inch có giá thành cao hơn 2 1/2 đến gấp 3 lần so với giá của màn hình LCD tương đương. Trên thị trường, các phiên bản laptop dùng OLED đều có giá bán cao hơn 150-200 USD so với loại model tiêu chuẩn.

    Một phần lý do còn đến từ vấn đề độc quyền sản xuất. Samsung Display chiếm hơn 99% sản lượng màn hình OLED cho laptop. Theo đại diện của Asus, sự tham gia mới đây của một số công ty như BOE hay LG Display sẽ giúp cho giá cả màn hình OLED mang tính cạnh tranh nhiều hơn.

    Chuyên gia của IDC còn cho biết, LG Display đang có kế hoạch kinh doanh tấm nền OLED cho laptop để đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng loạt. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh Apple được đồn đoán sẽ chuyển sang màn hình OLED trên MacBook.

    "Có một số trở ngại có liên quan đến vấn đề kỹ thuật", Hsu cho biết. "Những tấm nền OLED hiện đại nhất sử dụng công nghệ LTPS (silic đa tinh thể ở nhiệt độ thấp) vì thời gian phản hồi nhanh và màu sắc tốt hơn, nhưng khó sản xuất hàng loạt cho các màn hình 15 inch hoặc lớn hơn".


    MSI Stealth16' Mercedes AMG Motorsports (Ảnh: HighPerformanceLaptops)

    Hầu hết các công ty sản xuất hiện chỉ trang bị màn hình OLED cho loại laptop cao cấp, một số model còn đạt chứng nhận Pantone do thể hiện màu sắc tốt.

    Tại Computex 2023, công ty MSI có trình làng laptop mới với màn hình OLED 16 inch, phiên bản giới hạn có tên Stealth 16 Mercedes-AMG Motorsport. Một model khác là của công ty Acer, Swift Edge 16 Acer nổi bật với màn hình OLED nhưng giá khởi điểm chỉ có 1,300 USD.

    Dòng máy Aero của Gigabyte cũng có trang bị tấm nền OLED, kích thước mỏng nhẹ nhưng thời gian sử dụng pin hạn chế. Tính chất tự phát sáng trên từng điểm ảnh của OLED khiến cho các công ty đau đầu trong việc tối ưu hóa thời gian sử dụng pin laptop.

    Bên cạnh Asus hay Acer, Samsung Display cũng đang hợp tác với Dell, HP, Razer, LenovoSamsung Electronics để cung cấp màn hình OLED cho laptop.

    "Tôi kỳ vọng sẽ có nhiều laptop dùng tấm nền OLED và Mini LED khi hãng sản xuất cố gắng phục hồi nhu cầu sau đại dịch với các sản phẩm thú vị hơn. OLED cho độ tương phản cao và màu sắc phong phú, thích hợp để mở rộng sự sáng tạo và cảm nhận nội dung mới lạ", chuyên gia phân tích kỹ thuật Avi Greengart đưa ra nhận định.

    ST
    Attached Files
Working...
X