Announcement

Collapse
No announcement yet.

Phương cách giúp ngủ ngon hơn khi đi du lịch

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Phương cách giúp ngủ ngon hơn khi đi du lịch

    Du lịch dài ngày có thể gây ra ảnh hưởng đến thói quen ngủ của bạn, thế nhưng, nếu nắm vững được vài bí kíp hay ho, sẽ giúp chp bạn duy trì giấc ngủ tốt trên đường đi.


    (Minh họa)
    Bạn đã tạo ra được thói quen và môi trường ngủ tốt khi ở nhà nhưng sẽ dễ bị gián đoạn lúc bạn đi du lịch do sự thay đổi về môi trường, về giờ giấc chênh lệch, từ tiếng ồn ào chung quanh đến những bóng đèn lạ lẫm…

    Chìa khóa hiệu nghiệm để ngăn chận việc bị gián đoạn giấc ngủ khi đi du lịch, nghỉ dưỡng là ở sự chuẩn bị. Dưới đây là những mẹo dùng các kỹ năng tốt để giúp cho bạn được ngủ ngon và duy trì sức khỏe khi đi chơi xa.

    Đem theo thói quen đi ngủ
    Mặc dù thức khuya hay dậy muộn vào buổi sáng nghe qua có vẻ hấp dẫn khi đi nghỉ hè, tuy nhiên, việc này dễ tác động đến giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

    Tạo ra thói quen ngủ tốt là cần thiết vì cơ thể bạn có một "đồng hồ sẳn có bên trong" (nhịp sinh học), giúp điều tiết chu kỳ ngủ - thức. Khi bị gián đoạn, chất lượng giấc ngủ của bạn có thể bị giảm sút. Nghiên cứu xuất bản trong Canadian Science Publishing có giải thích rằng, thời gian ngủ muộn hơn và những biến động lớn trong giấc ngủ có liên quan chặt chẻ đến những vấn đề về sức khỏe trầm trọng.
    • Duy trì (hay thiết lập) thói quen ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon và còn đem đến những nhiều lợi ích thiết thực
    • Duy trì chất lượng giấc ngủ, giúp ổn định nhịp sinh học.
    • Thích nghi với môi trường mới thật nhanh.
    • Giảm jetlag.
    • Cải thiện năng lượng trong chuyến hành trình dài
    Sleep Cycle là một trong số ứng dụng nhằm phân tích ra giấc ngủ và báo thức nhẹ nhàng vào buổi sáng. Bạn có thể thiết lập ra mục tiêu, chọn âm thanh báo thức và giai đoạn tỉnh giấc mong muốn.

    Điều chỉnh lại thói quen ngủ cho phù hợp với giờ giấc ban ngày ở nơi ghé thăm
    Tại nơi mà bạn ghé thăm, khoảng thời gian ban ngày có thể khác biệt với nơi bạn sinh sống. Nếu điểm đến có nhiều nắng, mặt trời sẽ mọc sớm hơn và lặn muộn hơn.

    Nếu muốn ngủ ngon khi đi nghỉ nhưng mặt trời lại đánh thức bạn trước thời gian ngủ đủ giấc, bạn nên điều chỉnh giờ ngủ cho phù hợp với thời điểm mặt trời mọc.

    Bạn có thể thiết lập điều đó bằng:
    • Ứng dụng thời tiết như Met Office Weather App để nắm biết được thời gian mặt trời mọc & lặn.
    • Sử dụng các chức năng cài sẳn của Smartwatch (nếu có) bao gồm Apple Watch, Garmin, Samsung Galaxy, và Fitbit để biết được thời gian mặt trời mọc, lặn trên mặt đồng hồ.
    • Trang Web như Time and Date, BBC Weather để xem thời gian mặt trời mọc, lặn và các thông tin địa phương hữu ích khác.
    Đeo bịt mắt để chặn ánh sáng bất ngờ khi ngủ


    (Minh họa)
    Đeo bịt mắt là cách hay, giúp cho bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và không lo bị ánh sáng bình minh hay thiết bị trong phòng đánh thức khi chưa ngủ đủ giấc. Ngoài ra, đồ dùng này còn giúp bảo vệ và giữ ẩm cho đôi mắt (lý tưởng nếu đang sử dụng máy lạnh thường xuyên).

    Mặt khác, nếu dùng mặt nạ ngủ thông minh, bạn còn được tận hưởng thêm những chức năng bổ ích sau:
    • Hỗ trợ bluetooth để nghe nhạc, nghe đọc sách trong khi ngủ.
    • Tận hưởng liệu pháp ánh sáng dịu nhẹ để kích hoạt phản ứng đánh thức tự nhiên, giống như ánh sáng bình minh.
    • Một số mặt nạ ngủ thông minh hoạt động như những chiếc chăn có trọng lượng cho mắt bạn, cung cấp thêm chức năng mát xa.
    Chặn tiếng ồn không mong muốn bằng tai nghe và âm thanh
    Từ những người đi lang thang vào đêm muộn đến những người đi làm vào sáng sớm, có rất nhiều tiếng ồn có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn trong kỳ nghỉ. Nếu bạn đang ở nơi có khí hậu nóng, việc bật máy lạnh lên cũng có thể gây ra tiếng ồn kéo dài cả đêm.

    Nếu muốn ngủ ngon trong kỳ nghỉ, hãy dùng ứng dụng tạo tiếng ồn trắng nhẹ nhàng, lắng nghe danh sách phát nhạc du dương dành cho giấc ngủ hoặc kể chuyện từ sách nói có thể giúp cho bạn ngủ sâu và ngon.

    Chọn tai nghe phù hợp cũng quan trọng. Hãy dùng loại dành riêng cho lúc ngủ bởi chúng thường có tính năng cách âm môi trường, thiết kế thoải mái khi nằm trên giường và điều khiển cảm ứng dễ dàng.

    Nếu muốn tìm loại nhạc ru ngủ hoàn hảo, Spotify, Mp3 của Zing hay YouTube là những kênh hoàn hảo cho bạn.

    Xoa dịu lo lắng trong kỳ nghỉ bằng thiền
    Lo lắng cũng là nhân tố ngăn chận giấc ngủ ngon. Điều này cũng khó tránh khỏi khi đi du lịch đây đó. NGồi Thiền là cách hay để làm giảm thiểu cảm giác lo âu hay căng thẳng trong tâm trí. Nếu chưa biết cách thiền, bạn có thể xem hướng dẫn trên Youtube hoặc tải xuống ứng dụng như Headspace cho Android và iOS.

    Trên đây là một số mẹo giúp ngủ ngon khi đi du lịch. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn.

    Xem clip: (6'07)


    ST
    Attached Files
Working...
X