Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Phương cách tốt nhất để giúp giảm huyết áp cao

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Phương cách tốt nhất để giúp giảm huyết áp cao

    Trong vài thập kỷ qua, việc kiểm soát huyết áp cao là một trong những sự lựa chọn ưu tiên của các chuyên gia và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trên toàn cầu. "Huyết áp cao" được định nghĩa là bất cứ huyết áp tâm thu (số đầu tiên) trên 140 hoặc tâm trương (số thứ hai) cao hơn 90.

    Huyết áp chỉ đơn giản là áp suất nội tại trong động mạch và tĩnh mạch của bạn. Cơ thể bạn luôn cần áp suất này để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho tất cả các mô và bộ phận trong ngoài cơ thể của bạn. Tương tự như hệ thống ống nước bên trong ngôi nhà của bạn, cần có đủ áp suất, nhưng nếu áp suất đó quá cao, nhiều vấn đề xấu có thể phát sinh. Huyết áp cao là sự kết hợp của các yếu tố rủi ro môi trường và gene. Những thứ như thiếu vận động như tập thể dục, thói quen ăn uống không tốt và hút thuốc có thể gây ra sự tích tụ mảng bám bên trong động mạch của bạn.

    Mảng khi bám quá mức trên các vành bên trong động mạch của bạn sẽ làm cho chúng thu nhỏ hơn, được gọi là chứng "Xơ vữa động mạch". Khi các đường ống vận chuyển chất lỏng trở nên nhỏ hẹp hơn, áp suất do vậy cũng sẽ tăng lên. Điều gì xảy ra nếu huyết áp của bạn sẽ quá cao? Tôi sẽ trả lời câu hỏi đó bằng một câu hỏi khác. Điều gì xảy ra nếu áp lực nước trong đường ống nhà bạn đã quá cao? Đường ống của bạn sẽ bị vỡ ra. Đó chính là điều tương tự sẽ xảy ra trong cơ thể bạn ở đây. Nếu huyết áp của bạn quá cao, các động mạch của bạn có nhiều khả năng bị vỡ ra hơn.

    Có một lý do khác cho thấy nếu có quá nhiều mảng bám vào thành động mạch hay tĩnh mạch là triệu chứng rất xấu. Nếu có quá nhiều cặn bẩn bên trong hệ thống vận chuyển máu huyết của bạn, khối cặn bẩn đó có thể trở nên quá lớn và sẽ gây tắc nghẽn đường ống này! Đặc biệt, nếu những động mạch đó nằm trong não hoặc tim của bạn.

    Các động mạch của bạn có khả năng phình lớn hơn hoặc thu nhỏ hơn tùy thuộc vào nhu cầu của cơ thể bạn vào thời điểm đó. Mảng bám quá mức làm cho cơ thể bạn khó đạt được điều này. Nếu khả năng lớn hơn (bị giãn ra) bị cản trở, điều này cũng tạo ra huyết áp tăng cao.

    Lý do cuối cùng khiến cho huyết áp của một người có thể quá cao dường như là do yếu tố di truyền. Mặc dù chưa được hiểu rõ hoàn toàn lý do nhưng một cuộc nghiên cứu mang tính bước ngoặt được công bố trên tạp chí Nature vào năm 2011 đã tìm thấy có 29 biến thể di truyền có ảnh hưởng ít nhiều đến huyết áp. Họ nhận thấy rằng bất cứ một biến thể nào trong gene đều không làm tăng nguy cơ tăng huyết áp của bạn. Tuy nhiên, những người có nhiều biến thể sẽ có nhiều khả năng bị huyết áp cao. Nghiên cứu này cho phép họ đánh dấu "điểm rủi ro về di truyền" dựa trên 29 biến thể đã dược phát hiện đó.

    Liệu pháp gene vẫn chưa cho phép chúng ta kiểm soát các yếu tố di truyền có ảnh hưởng đến huyết áp. Tuy nhiên, chính các yếu tố môi trường mà chúng ta có thể kiểm soát được sẽ cho chúng ta cơ hội kiểm soát huyết áp cao một cách tự nhiên. Vì vậy, hãy xem xét một số phương án sau.

    #1: Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Mặc dù việc hút thuốc không làm tăng huyết áp mãn tính, nhưng bạn có thể bị tăng huyết áp tạm thời sau khi hút thuốc. Hút thuốc lá sẽ đẩy nhanh các quá trình liên quan đến việc làm cho các động mạch của bạn trở nên cứng hơn, làm giảm khả năng co giãn ra một cách thích hợp. Bệnh ung thư cũng có nhiều biến chứng xấu và chúng ta biết việc hút thuốc lâu dài sẽ gây ra điều đó, vì vậy hãy dừng lại! Hãy dừng lại ngay, vì lợi ích của chính bạn và những người yêu thương bạn!

    #2: Ăn uống lành mạnh. Viện Y tế Quốc gia đã thiết lập ra một kế hoạch ăn uống dựa trên một cuộc nghiên cứu kiểm tra tác động của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm đối với huyết áp có tên là "DASH" (Phương pháp Ăn kiêng để Ngừng Tăng huyết áp). Nghiên cứu cho thấy, loại thực phẩm ít chất béo bão hòa, chất béo toàn phần và cholesterol "xấu" giúp làm hạ huyết áp. Họ khuyên bạn nên ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm, cá và các loại hạt. Giảm tiêu thụ lượng thịt đỏ, loại giải khát có nhiều đường, đồ ngọt và dĩ nhiên bất cứ loại thực phẩm giàu chất béo nào cũng có ích, nhưng tránh không nên lạm dụng quá nhiều.

    Lưu ý: khi nói đến liều lượng muối ăn vào, có rất nhiều thông tin nói rằng khi ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp của bạn. Cho đến nay, có rất nhiều ý kiến ​​gây ra tranh cãi về chủ đề này. Nói tóm lại, thực sự không có bất cứ một cuộc nghiên cứu tốt nào đã từng được thực hiện cho thấy, việc tiêu thụ quá nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp của bạn về lâu dài.

    #3: Tập thể dục. Chúng ta đều biết rằng tập thể dục sẽ giúp ích trong nhiều cho sức khỏe của bạn. Khi nói đến huyết áp cao, một cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine vào năm 2002 cho thấy tập thể dục không chỉ có thể làm giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao mà còn giúp ích cho những người có huyết áp bình thường. Họ phát hiện ra rằng trong 54 cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát trước đó, tập thể dục đã làm giảm huyết áp Tâm thu của một người lên tới 4,97 mm thủy ngân mm Hg và huyết áp tâm trương của bạn lên tới 3,35 mm Hg. Kết hợp với một kế hoạch ăn uống lành mạnh, như DASH, tập thể dục có thể làm giảm 15% huyết áp tổng quát của bạn!

    #4: Giảm sự căng thẳng của bạn. Khi chúng ta bị căng thẳng, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra nhiều chất dẫn truyền thần kinh thông cảm hơn (chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy của chúng ta). Kết quả là tốc độ trao đổi chất và nhịp tim cao hơn, và huyết áp sẽ tăng cao hơn. Một trong những cách tốt nhất để giảm căng thẳng là ngồi thiền, như là một phương cách hay và đơn giản để làm giảm huyết áp cao do căng thẳng gây ra. Kết quả cho thấy sẽ giúp làm giảm HA gấp đôi so với việc thư giãn cơ bắp bình thường.

    #5: Kiểm soát cân nặng. Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa vấn đề thừa cân và huyết áp cao. Mối liên quan này có vẻ rõ ràng, vì những người bị thừa cân có xu hướng ăn loại thực phẩm có hàm lượng calories cao cộng thêm hàm lượng chất béo cũng cao hơn. Tùy thuộc vào nghiên cứu mà bạn đọc, một người thừa cân có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao gấp 2-6 lần so với cân nặng bình thường. Một cuộc nghiên cứu do viện Nghiên cứu Tim mạch Framingham được công bố trên tạp chí "Circulation" đã xác định ra tỷ lệ này và phát hiện ra rằng cứ 4,5 kg trọng lượng cơ thể vượt quá trọng lượng được khuyến cáo của một người bình thường, đã làm tăng huyết áp của họ thêm 4mm Hg. Tính cho đến năm 2011, có đến 66% dân số Hoa Kỳ bị thừa cân hoặc béo phì. Vì vậy, trừ phi bạn thích đau ngực và mất kiểm soát cơ bắp do đột quỵ, khoảng 2/3 trong số chúng ta cần phải giảm cân!

    Cuối cùng, nếu bạn muốn giảm huyết áp một cách tự nhiên, hãy bỏ thuốc lá xuống và chạy bộ. Sau đó, hãy ngồi xuống, tìm kiếm niềm vui trong tâm trí và ăn một số loại trái cây và quả hạt, nhưng không nên lạm dụng quá nhiều. Kiểm soát số lượng calories hàng ngày của bạn! Khá nhiều thứ mà mọi người đang khuyên bạn nên làm vì nhiều lợi ích sức khỏe khác không liên quan đến huyết áp. Thật không may, nếu bạn thiếu nguồn gene tiến hóa, bạn vẫn có thể cần phải uống thuốc để giúp kiểm soát huyết áp cao của mình, nhưng những điều nói trên ít nhiều cũng sẽ hữu ích và là điều bạn có thể làm cho chính mình.

    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Originally posted by trungthuc View Post
    Giảm sự căng thẳng của bạn. Khi chúng ta bị căng thẳng, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra nhiều chất dẫn truyền thần kinh thông cảm hơn (chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy của chúng ta). Kết quả là tốc độ trao đổi chất và nhịp tim cao hơn, và huyết áp sẽ tăng cao hơn.
    Cám ơn bác, những chi tiết đặc biệt ít người để ý.

    Comment

    Working...
    X