Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tư thế ngủ tốt nhất cho 12 tình trạng về sức khỏe khác nhau

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tư thế ngủ tốt nhất cho 12 tình trạng về sức khỏe khác nhau

    Bạn có biết rằng, tư thế nằm nghiêng, nằm ngửa hoặc nằm sấp khi ngủ có thể làm giảm đau, giúp cho một số triệu chứng bệnh trở nên dễ chịu hơn và loại bỏ tốt chứng ngưng thở khi ngủ.

    Đối với nhiều người, giấc ngủ chính là khoảng thời gian mà cơ thể được thư giãn nhất trong ngày. Tuy nhiên, đối với những người đang gặp phải một số vấn đề sức khỏe, thời gian ngủ có thể gây ra sự căng thẳng. Lý do là do tư thế mà bạn ngủ vào ban đêm có thể tạo ra ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến sức khỏe.

    Tư thế ngủ tốt nhất là gì?
    Có 3 tư thế ngủ phổ biến là nằm ngửa, nằm sấpnằm nghiêng. Các tư thế khi ngủ này đều có mặt tích cực và tiêu cực riêng.

    (Minh họa)
    Nhiều người thích nằm ngửa khi ngủ vì họ thấy được thoải mái, đặc biệt là các cơ khớp sẽ được thư giãn. Tuy nhiên, theo Mayo Clinic, tư thế ngủ này sẽ không tốt nếu bạn bị chứng ngáy hoặc chứng ngưng thở khi ngủ. Một số người cũng cảm thấy thoải mái khi ngủ kiểu nằm úp mặt xuống giường nhưng ở tư thế ngủ đó sẽ khiến cho cổ rất khó xoay trở.
    Ngủ kiểu nằm nghiêng là tư thế ngủ phổ biến nhất và được Mayo Clinic xem là tốt nhất cho cơ thể, đặc biệt nếu bạn biết kê đầu đúng cách và giữ cho đường hô hấp không bị cản trở.

    Cũng có những người sẽ không tuân theo bất cứ tư thế ngủ nhất định nào. Họ có thể xoay trở giữa nhiều tư thế ngủ trong đêm hoặc thích một tư thế ngủ vào ngày này và một tư thế khác trong ngày khác.

    12 tình trạng về sức khỏe và tư thế ngủ tốt nhất

    1/ Đang mang thai

    Tư thế ngủ tốt nhất khi mang thai là nằm nghiêng. Điều này sẽ làm giảm áp lực lên cột sống và giữ cho bao tử được nghỉ ngơi thoải mái. Bạn cũng có thể đặt một chiếc gối dưới bụng và giữa hai đầu gối để giảm bớt sự căng thẳng cho khớp.

    2/ Đau lưng dưới
    Theo USC Keck Medicine (cơ sở cung cấp dịch vụ y tế của Đại học Nam California), tư thế ngủ tốt nhất khi bị đau lưng dưới là nằm ngửa để tránh cho cột sống không bị đau. Đặc biệt, những người bị chứng đau lưng dưới nên kê thêm chiếc gối phía dưới đầu gối để chân sẽ không đè lên cột sống.

    3/ Người thở khó
    Với trường hợp này, Mayo Clinic Cleveland có lời khuyên nên ngủ nghiêng, kê thêm gối giữa hai đầu gối hoặc nằm ngửa, kê thêm gối phía dưới đầu gối. Cả hai tư thế này đều có thể giúp kiểm soát chứng ngưng thở khi ngủ và giữ cho đường hô hấp được thông thoáng.

    4/ Cảm lạnh hoặc cúm
    Nếu bạn bị cảm lạnh hoặc cúm, hãy cố gắng nằm ngửa nhưng nên kê cao đầu lên. Điều này có thể giúp cho các xoang ở mũi không bị tắc nghẽn.

    5/ Đau cổ

    Theo trường đại học y khoa Harvard, ngủ nghiêng hoặc nằm ngửa sẽ giúp giảm đau cổ. Nếu nằm ngửa, bạn sẽ cần một chiếc gối tròn đặt dưới cổ để hỗ trợ thêm. Nếu bạn nằm nghiêng, bạn cũng sẽ cần một chiếc gối ngay dưới cổ để hỗ trợ cho cột sống.

    6/ Chứng ngưng thở lúc ngủ
    Nếu bạn bị hội chứng ngưng thở khi ngủ, hãy thử nằm nghiêng hoặc nằm sấp khi ngủ. Theo trường đại học y khoa Johns Hopkins Medicine, cả hai tư thế này đều giúp giữ cho đường hô hấp không bị cản trở, do đó kiểm soát được chứng ngưng thở khi ngủ.

    7/ Đau dây thần kinh toạ
    Nằm nghiêng và nằm ngửa khi ngủ có thể giúp làm giảm chứng bị đau dây thần kinh tọa. Theo cơ sở y tế ở Cleveland, một trong hai tư thế ngủ này sẽ giữ cho cột sống ở trạng thái trung lập và giảm áp lực lên dây thần kinh tọa. Ngoài ra, bạn nên dùng gối để hỗ trợ cho cổ và đầu, song lưu ý không nên kê gối vào vai, vì điều đó có thể khiến cho cột sống bị lệch.

    8/ Đau hông
    Những người thức dậy vào buổi sáng thấy bị đau hông hoặc cảm thấy cơn đau hông trở nên trầm trọng hơn thì nguyên nhân có thể là do tư thế ngủ. Với những người này, tư thế ngủ phù hợp là nằm ngửa khi ngủ và kê thêm gối dưới đầu gối để giảm áp lực lên các khớp.

    9/ Đau đầu gối
    Ngủ ngửa và ngủ nghiêng đều có thể giúp giảm đau đầu gối, mặc dù tư thế nằm ngửa thường được khuyến khích hơn. Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ, các chuyên gia về khớp khuyên bạn nên đặt gối dưới đầu gối để giảm bớt đi áp lực. Nếu bạn chọn nằm nghiêng khi ngủ, hãy đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối.

    10/ Thống kinh
    Nằm ngửa khi ngủ có thể giúp làm giảm chứng đau bụng kinh. Tư thế này, đặc biệt là khi có thêm chiếc gối dưới đầu gối, sẽ giảm áp lực lên bao tử, lưng và các bộ phận, qua đó sẽ giúp giảm bớt tình trạng bị đau bụng kinh ở phụ nữ.

    11/ Nhiễm trùng tai
    Có một số cách ngủ nếu bạn bị đau tai. Mayo Clinic ở Cleveland khuyên bạn nên ngủ nghiêng về phía đối diện của tai bị đau. Bạn cũng nên kê cao đầu giường hơn một chút để loại bỏ mọi áp lực với tai trong.

    12/ Bàng quang hoạt động quá mức
    Cơ sở y tế ở Cleveland khuyên bạn nên ngủ nghiêng nếu bàng quang hoạt động quá mức để không gây áp lực lên bàng quang. Bạn cũng nên kê cao chân khi ngủ để hạn chế chứng bị buồn tiểu.

    ST



    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Đọc thêm:

    Sự thật đằng sau 8 tư thế ngủ phổ biến

    Hầu hết các chuyên gia về tâm lý học đều đồng ý rằng, ngôn ngữ cơ thể vô thức của chúng ta đã nói lên nhiều điều về trạng thái tâm lý của bản thân.


    (Minh họa)
    Bạn có thể cho rằng tư thế ngủ thoải mái nhất của bản thân chỉ đơn giản là thói quen hoặc một phương cách hữu hiệu để giúp cho cơ thể mau chìm vào giấc ngủ. Nhưng theo các chuyên gia, ngôn ngữ cơ thể đằng sau các tư thế ngủ cũng đưa ra nhiều thông tin về những gì diễn ra trong nội tâm của người đó.

    Họ cũng tiết lộ rằng, tư thế tốt nhất khi ngủ là nằm với lưng của bạn, tiếp theo là nằm nghiêng do cả hai tư thế này sẽ cho phép cột sống sẽ được thư giãn hơn. Bên cạnh đó, tư thế tồi tệ nhất là nằm sấp, bởi vì nó sẽ gây quá nhiều áp lực lên các khớp.

    Chuyên gia về tâm lý hành vi Adrianne Carter có chia sẻ về cách mà tư thế ngủ nói lên tính cách của mỗi người trên báo Mirror của Anh quốc.

    Ôm ấp

    (Minh họa)
    Tư thế ngủ này biểu lộ sự duy trì tiếp xúc thân mật càng nhiều càng tốt, vì vậy người đó sẽ có xu hướng cần được trấn an. Cho nên, họ thường có nhu cầu được an ủi mỗi ngày hay không? Nếu người đó ngủ một mình, bạn sẽ thấy họ sẽ nằm rúc vào gối hoặc gấu bông để tìm nơi thay thế.

    Nằm sát cạnh giường

    (Minh họa)
    Ngủ càng sát mép giường càng cho thấy ra một vài điểm thú vị về một người.
    Hoặc là họ không muốn bị chạm vào trong khi ngủ hoặc họ cần chứng tỏ rằng bản thân sẵn sàng cho mọi hành động và có thể bật dậy khỏi giường khi nào cần.
    Đây là kiểu người độc lập và tự chủ, vì thế bạn sẽ cảm thấy khó gần gũi với họ.

    Cần chỗ dựa

    (Minh họa)
    Những người này có thể bị ốm hoặc bị chấn thương, vì thế họ cần vật dụng hỗ trợ trên giường để ngủ. Nhưng trong cuộc sống thì ra sao?

    Nếu họ chọn tư thế ngủ như thế và đang trong tình trạng sức khỏe tốt, thì có thể họ đang vô ý thức chỉ ra bản thân muốn được thư giản nhiều hơn và cảm thấy chưa thỏa mãn đầy đủ.

    Ủ kén

    (Minh họa)
    Một người khi mắc chứng lo âu thường sẽ mặc nhiều lớp quần áo để cảm thấy được an toàn và khi ngủ cũng tương tự như vậy.

    Nếu một người thích được bao phủ hoàn toàn bởi chăn nệm, có nghĩa là họ cần được bảo vệ.

    Khi chúng ta cảm thấy mẫn cảm với những lời chỉ trích, chúng ta tự bọc cơ thể trong nhiều lớp vải nhưng hiện tại, thay vào đó hãy sắm ngay một chiếc chăn thật nặng, nó đã được chứng minh là sẽ giúp làm giảm bớt sự lo lắng.

    Kiểu ngôi sao

    (Minh họa)
    Những người ngủ như thế thường chiếm hết không gian trên giường. Họ tự tin vào bản thân và quyền được thoải mái của bản thân.

    Nếu có một người bạn tình ngủ cùng, họ có thể cho thấy mình là người chủ động trong mối giao tiếp. Họ cũng có thể là người tiếp nhận, nếu như đối tác sẵn lòng dành cho họ không gian … về cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

    Nằm sấp

    (Minh họa)
    Thoải mái là lý do cho kiểu ngủ này. Họ chọn nó vì cảm thấy dễ dàng trong việc vừa di chuyển vừa thư giãn.

    Trong cuộc sống, họ là kiểu người tự ném mình vào mọi tình huống, sẵn sàng thử sức với những điều lạ lẫm và chấp nhận rủi ro. Họ là kiểu người thích giao du.

    Nằm ngửa

    (Minh họa)
    Khi một người ngủ như thế, họ thường ở trong trạng thái mệt mỏi kéo dài.
    Những người ngủ sâu có xu hướng tự tin và không cần điều gì hơn là nghỉ ngơi tốt để có thể sạc lại năng lượng của bản thân.

    Không có một giấc ngủ ngon, họ có thể trở nên gắt gỏng. Và nếu bạn tình muốn được trấn an hoặc tiếp xúc, đây không phải là kiểu người sẵn sàng cho đi điều đó, nhất là vào thời gian đi ngủ.

    Kiểu em bé

    (Minh họa)
    Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất của phụ nữ, nhưng khi lấy ý kiến từ cả hai giới, thì gần một nửa cho biết họ thích tư thế ngủ này.

    Tư thế này cho thấy đó là người coi trọng tình cảm và vui vẻ khi cảm thấy được an toàn.
    Tuy nhiên, vị trí này lại có thể gây ra vấn đề với đối tác, vì khá khó để âu yếm khi một người đang trong tư thế của thai nhi.

    6 cách để có một giấc ngủ tốt hơn

    Có khoảng 80% dân số thế giới phải vật lộn để có thể ngủ vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống. Tiến sĩ Guy Meadows, đồng sáng lập ra dịch vụ The Sleep School, đã chia sẻ những lời khuyên hàng đầu để có thể dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

    1/ Con người sẽ ngủ ngon nhất trong thời tiết lạnh, vì vậy nếu bạn đã ở ấm đủ lâu thì hãy hạ nhiệt độ cơ thể bằng cách mở cửa sổ hoặc sử dụng quạt. Nếu không thì hãy bổ sung thêm các lớp nệm vào giường của bạn thay vì sử dụng hệ thống sưởi ấm.

    2/ Những người bị mất ngủ sẽ làm đủ cách để có thể ngủ được. Đó là vì họ ám ảnh về một quy tắc trước khi đi ngủ và cuối cùng lại suy nghĩ về nó quá nhiều. Bạn cần một khoảng thời gian thư giãn trước khi ngủ nhưng đừng nên quá cố sức để đưa nó vào khuôn khổ. Giảm ánh đèn trong phòng 30 phút trước khi lên giường, đồng thời tắt TV và máy tính.

    3/ Thức dậy vào giữa đêm có thể khiến cho bạn bị phân tán giấc ngủ trong thời gian ngắn, nhưng hậu quả là sẽ khiến cho bạn càng khó ngủ hơn. Tốt nhất, là nên dần dần thích nghi với tình huống thay vì phải bực dọc với nó.

    4/ Caffeine vốn là một chất kích thích, vì vậy hãy hạn chế lượng caffeine nạp vào bằng cách chuyển sang uống cà phê decaf.

    5/ Đi ngủ và thức dậy vào một khung giờ nhất định sẽ buộc cơ thể vào một nhịp điệu tốt. Cơ thể sẽ sớm nhận ra khi nào là thời gian lên giường và dễ dàng chuyển sang chế độ ngủ thậm chí trước khi bạn kịp nhận ra được.

    6/ Trung bình con người sẽ ngủ khoảng 7 đến 8 tiếng mỗi đêm, nhưng nếu quá khó ngủ thì 4 tiếng vẫn tạm chấp nhận được. Hãy lên giường muộn hơn 1 tiếng và dậy sớm hơn 1 tiếng, điều đó sẽ có thể củng cố giấc ngủ của bạn, khiến cho cơ thể mệt mỏi hơn và cho phép bạn ngủ ngon hơn vào đêm hôm sau.

    Comment

    Working...
    X