Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đông y: Tóc trắng mọc ở đâu, bệnh phát sinh từ đó

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đông y: Tóc trắng mọc ở đâu, bệnh phát sinh từ đó

    Khi đến một độ tuổi nhất định, lượng calcium trong cơ thể sẽ bị mất dần đi, và sẽ làm giảm mật độ xương, khiến cho xương khớp yếu dần, triệu chứng đau lưng cũng xuất hiện thưởng hơn, dẫn đến việc đầu tóc bị bạc trắng là điều không thể tránh khỏi.

    Tuy nhiên, do vóc dáng mỗi người khác nhau nên những sự thay đổi trong quá trình phát triển của tóc cũng khác nhau. Có nhiều người còn trẻ tuổi nhưng tóc đã bạc, điều này không chỉ khiến họ cảm thấy phiền phức mà còn có thể là dấu hiệu cảnh cáo về bệnh lý của các bộ phận khác nhau trong cơ thể.

    Đầu tiên, chúng ta cần biết trước các yếu tố thường gặp nhất có thể phát sinh ra tóc bạc.

    Các yếu tố hình thành ra tóc bạc

    1/ Nguyên nhân do yếu tố di truyền
    Sự phát triển của cơ thể chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ yếu tố di truyền. Tóc bạc cũng theo một xu hướng tự mức di truyền gia đình nhất định, đặc biệt là trường hợp bị tóc bạc ở tuổi vị thành niên.

    2/ Quá nhiều áp lực
    Với nhịp sống ngày càng tăng tốc, áp lực công việc ngày càng nhiều sẽ dẫn đến sự căng thẳng quá độ. Tình trạng này nếu kéo dài lâu ngày sẽ dẫn đến nguy cơ bị mất ngủ, giảm sức đề kháng miễn dịch, ức chế quá trình sản sinh ra hắc tố, khiến cho tóc bị bạc ngày càng nhiều.

    3/ Thiếu dinh dưỡng
    Giống như các bộ phận và mô khác nhau của cơ thể, tóc cũng cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu cơ thể thiếu chất đạm thực vật gồm vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6 sẽ khiến cho tóc bị thiếu dưỡng chất và bị bạc trắng.

    4/ Lão hóa
    Với sự gia tăng của tuổi tác, chức năng của các bộ phận khác nhau trong cơ thể sẽ dần dần bị suy giảm, kéo theo sự yếu kém của tất cả các khía cạnh tổng quát, mà điển hình là sự hình thành ra tóc bạc. Nguyên nhân là do đến một độ tuổi nhất định, hoạt động của các tế bào hắc tố bị giảm dần, quá trình sản sinh ra hắc tố cũng giảm đi khiến cho màu tóc sẽ nhạt đi và hình thành ra tóc bạc.

    Tóc bạc sớm ở 3 vị trí này có thể là dấu hiệu suy yếu của 3 bộ phận quan trọng trong cơ thể

    1/ Tóc bạc ở trán: ảnh hưởng đến lá lách và rối loạn bao tử
    Là trung tâm đầu tiên của cơ thể con người, trán liên đới mật thiết với tỳ và bao tử. Do đó, vùng trán khi bị lão hóa sẽ dẫn đến sự suy giảm chức năng của lá lách và bao tử, đồng thời tóc ở khu vực này cũng sẽ có dấu hiệu bị bạc trắng.

    Tóc bạc ở trán là dấu hiệu lá lách và bao tử bị ảnh hưởng. (Minh họa)

    Để đối phó với vấn đề này, bạn nên bảo vệ lá lách và bao tử kịp thời trong cuộc sống hàng ngày. Trước hết, hãy chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, ăn đủ ba bữa một ngày đúng giờ và đủ số lượng và chất lượng, chú ý kết hợp thịt và rau để bảo đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời hạn chế các thức ăn chứa nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ.

    Đối với những người bị tỳ vị hư yếu thì nên chú ý đến các biện pháp giữ ấm cho rốn, giúp điều hòa sự thiếu hụt của tỳ vị và bao tử tốt hơn.

    2/ Tóc trắng ở thái dương: tổn thương ở gan và túi mật

    (Minh họa)

    Vùng phản chiếu phủ tạng tương ứng với thái dương là lá gan và túi mật. Nóng giận quá độ hoặc quá lo lắng, cáu gắt sẽ dẫn đến tóc sẽ trắng hai bên thái dương. Những người hay mất bình tĩnh cũng có xu hướng bị bạc tóc ở khu vực này. Trường hợp này thường kèm theo chứng khô miệng, đắng miệng. Nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời sẽ gây ra những tổn thương cho lá lách và bao tử.

    Để giảm bớt tình trạng xấu này, bạn nên chú ý hơn đến việc điều hòa sức khỏe của lá gan và túi mật. Trong cuộc sống hàng ngày, nên ăn nhiều thực phẩm như gan heo, long nhãn, các loại rau xanh, nấm… để bồi bổ và bảo vệ cho lá gan.

    Đồng thời, chú ý học cách điều chỉnh, kiềm chế cảm xúc cá nhân. Trong cuộc sống cần phải xây dựng thái độ sống ôn hòa, lạc quan; tránh cảm xúc vui buồn quá mức; thường xuyên trò chuyện với người thân trong gia đình, bạn bè; giải tỏa áp lực nội tâm để giảm cơn nóng giận và bảo vệ tốt cho lá gan.

    3/ Tóc bạc sau đầu: thận khí không đủ
    Nếu một người thường xuyên mọc tóc trắng ở sau đầu, có khả năng là do thận khí không đủ. Vị trí này tương ứng với vùng phản xạ của kinh mạch bàng quang. Nếu thận yếu sẽ dẫn đến rối loạn vấn đề tiểu tiện, như tiểu không tự chủ, tiểu nhiều lần, v..v...

    Do vậy, để bổ thận tráng dương, trong cuộc sống hàng ngày có thể ăn nhiều thịt lươn, hải sâm, thịt cừu, thận động vật. Ngoài ra, quả mâm xôi, hạt dẻ cũng có khả năng bồi bổ và hồi phục thận khí.

    Tóc bạc sau đầu là dấu hiệu của thận khí không đủ. (Minh họa)

    Làm thế nào để tránh bị tóc bạc?
    1/ Bảo đảm ngủ đủ giấc
    Mỗi người dành một phần ba cuộc đời cho giấc ngủ. Vì vậy, cần bảo đảm ngủ đủ giấc và ngủ ngon để thúc đẩy quá trình nghỉ ngơi và điều chỉnh hoạt động của các bộ phận trong ngoài cơ thể, đồng thời giảm gánh nặng cho cơ thể, thúc đẩy sản xuất melanin, giảm được bạc tóc sớm.

    2/ Giữ tâm trạng thoải mái
    Học cách điều chỉnh trong cuộc sống hàng ngày, tiết chế cảm xúc cá nhân, giữ thái độ ôn hòa, lạc quan, tránh những cảm xúc tiêu cực thái quá, ảnh hưởng xấu đến các bộ phận nội tạng.

    3/ Tập thể dục thường xuyên
    Tập thể dục có lợi cho việc nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể. Tích cực vận động sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, thúc đẩy trao đổi chất và đào thải các chất có hại, giảm đi gánh nặng cho cơ thể. Tăng tốc sự lưu thông máu trong cơ thể cũng có thể kích thích các bộ phận cơ thể, mô và tế bào khác nhau, thúc đẩy sản sinh ra chất melanin và làm giảm sự gia tăng của tóc bạc.

    4/ Bảo vệ cho thận
    Thận chính là căn nguyên sinh ra lông, tóc ở người, cho nên nếu thận khí không đủ sẽ dẫn đến bị tóc bạc sớm và nhiều. Vì vậy trong cuộc sống chúng ta nên chú ý bảo vệ cho 2 quả thận, ăn nhiều đậu đen, hạt vừng đen, cây sói rừng, quả dâu tằm đen để giúp bồi bổ cho thận, nhất là uống đủ nước để thải ra chất độc trong người.

    ST
    Attached Files
Working...
X