Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nói và phê bình

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nói và phê bình

    Các mối giao lưu giữa người và người hiện nay trở nên phức tạp hơn so với trước đây. Tuy nhiên, mọi thứ trên thế giới đều dựa vào mối liên hệ nghiệp báo. Liệu chúng ta có thể nào phớt lờ mối liên hệ nghiệp báo này hay không?

    Một mối giao lưu tốt giữa người và người dựa trên sự hiểu biết, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau. Giữ ở một mức độ đạo đức cao và sự giao tiếp tốt đẹp giữa hai bên là một điều rất quan trọng trong cuộc sống. Điều này càng nên ứng dụng vào việc đưa ra lời bình luận và chỉ trích. Đó chính là điều quan trọng về việc bạn cần suy nghĩ đến và tôn trọng ý kiến, quan điểm của những người khác.

    Mỗi người chúng ta được ban cho một cái miệng, hai con mắt, hai cái lỗ mũi, hai tai, hai tay và hai chân. Điều đó cho thấy rằng, chúng ta cần nên ăn ít lại, nói ít lại, nhìn nhiều hơn, ngửi nhiều hơn, thở nhiều hơn, lắng nghe nhiều hơn và sử dụng đôi tay chân nhiều hơn. Chúng ta cần quan tâm và nghĩ đến người khác, không nói ra những điều không tốt về người khác và không tự khen tụng chính mình. Chú trọng về những điểm mạnh của người khác và những điều thiếu sót của mình. Quý trọng đức hạnh và làm những điều tốt là quan trọng nhất.

    Nói chuyện đích thực là một nghệ thuật. Khi nói ra không phải là để tự phô trương bản thân hoặc lên tiếng phê bình, chỉ trích những người khác. Mà chúng ta nên biết sống vị tha và xử sự chính trực. Trung thực và giữ ở một mức độ đạo đức cao, một người có thể nói ra những lời bình luận hợp lý vào những trường hợp nhất định.

    Lưu tâm để lắng nghe lời phê bình cũng là một nghệ thuật sống. Nhiều người trong chúng ta, khi đối diện với lời phê bình, chỉ trích, thường có khuynh hướng tự bào chữa cho chính mình, hoặc là vì do quá tự phụ nên tỏ ra thiếu sự tôn trọng. Với tính cách dễ học hỏi và thấu hiểu sự tình sẽ cho phép những người khác nói chuyện với chúng ta một cách thoải mái, điều này sẽ đề cao mối giao tiếp đổi và xây dựng sự tôn trọng lẫn nhau. Luôn luôn có những điểm mạnh ở người khác mà chúng ta có thể học hỏi. Làm được như vậy, chúng ta có thể tự cải thiện cho chính mình bằng cách lắng nghe những người khác. Đây phải chăng là điều hay ho sẽ mang đến giúp đỡ cho chúng ta?

    Mỗi người đều có lối suy nghỉ, nhận thức khác nhau, và do vậy, chúng ta không nên áp đặt ý kiến của mình lên người khác. Chúng ta cũng không nên sử dụng chính những suy nghĩ của mình để đưa ra sự đánh giá của mình cho người khác. Nếu chúng ta không để ý điều này, chúng ta có thể tạo ra những sự hiểu lầm, ngộ nhận và mất mát không cần thiết.

    Thông thường những điều mà chúng ta cho là hay sẽ không nhất định là đúng 100% với người khác. Đó là lý do giải thích tại sao, khi ứng dụng những kiến thức hiểu biết của mình, chúng ta có thể tạo ra các sơ xuất, lổi lầm ngoài ý muốn. Cho nên, chúng ta nên học cách đối nhân xử thế thận trọng, luôn nghĩ đến người khác, và duy trì cho mình một mức độ đạo đức cao trong giao tiếp hàng ngày với moi người.

    ST
    Attached Files
Working...
X