Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thời tiết thay đổi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thời tiết thay đổi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

    Các chứng bệnh thường sẽ phát sinh ra khi thời tiết có nhiều sự thay đổi đột ngột. Vì vậy, bạn nên nắm rõ các tác động của thời tiết lên sức khỏe con người để có các phương án đề phòng cần thiết.

    Thời tiết có thể gây ra ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Mỗi khi thời tiết trở nên khắc nghiệt, các ca bệnh như nhồi máu cơ tim, hen suyễn, phổi thường tăng mạnh. Bạn nên chú ý đến những tác động này để có các giải pháp phù hợp.

    Sau đây sẽ là 7 yếu tố thời tiết tác động mạnh nhất đến sức khỏe con người. Hãy cùng WeatherPlus tìm hiểu ngay nhé.

    7 yếu tố thời tiết tác động mạnh nhất tới sức khỏe con người

    1/ Nhiệt độ cao
    Những ngày nắng nóng bạn thường thèm các loại nước giải khát. Điều này đến từ việc cơ thể bị mất nhiều nước khi tiếp xúc với thời tiết hanh khô bên ngoài. Bạn sẽ cần nạp thêm nước hoặc tìm đến một số loại hoạt động như đi bơi, tắm, … để làm giảm nhiệt cho cơ thể.

    Bạn cần nạp thêm nước khi trời nắng nóng

    Trong các ngày nắng nóng, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ tăng cao. Các tế bào sẽ hoạt động mạnh hơn, và tim cũng đập nhanh. Cơ thể bơm máu nhanh hơn. Vì vậy bạn sẽ cần những hoạt động để giải tỏa năng lượng dư thừa.

    Ngoài ra, cơ thể bạn còn tự ra mồ hôi như một cách giúp giải nhiệt cho cơ thể. Nhưng quá trình tiết ra nhiều khoáng chất và nước sẽ gây căng thẳng cho tim. Đặc biệt là khi nhiệt độ cao đến từ môi trường không khí bị ô nhiễm. Phổi của bạn hấp thụ nhiều chất gây hại dẫn đến các bệnh về tim mạch, tiểu đường, hô hấp. Vì vậy, bạn nên hết sức thận trọng khi nhiệt độ vượt quá 90 độ F.

    Bảng ghi nhận ảnh hưởng của nhiệt độ lên sức khỏe con người

    2/ Nhiệt độ quá lạnh
    Mặt khác, thời tiết lạnh lẽo khắc nghiệt ở mùa đông sẽ lại mang lại nguy cơ bị đột quỵ và đau tim. Nhiệt độ quá lạnh sẽ làm cho các mạch máu bị co lại. Máu khó có thể đi luân lưu khắp cơ thể. Vì vậy bạn dễ bị nghẽn động mạch do máu bị tắc nghẽn hoặc đông máu. Cả hai trường hợp này đều dẫn đến bệnh đau tim.

    Ngoài ra, sự co thắt tĩnh mạch còn gây ra tình trạng bị huyết áp tăng cao. Khi mạch máu bị tắc nghẽn, áp lực lên động mạch sẽ tăng lên, gây ra hiện tượng đau tim, đột quỵ, phình động mạch,...

    3/ Thời tiết ẩm ướt
    Chúng ta đều biết cảm giác khi bước vào một môi trường ẩm ướt. Khi đó da bạn sẽ trở nên nhớp nháp, cơ thể dần dần trở nên nặng nề. Độ ẩm cao thường là môi trường lý tưởng cho các mầm bệnh sinh sôi nẩy nỡ. Các triệu chứng như hen suyễn, dị ứng thường xảy ra khi thời tiết trở nên ẩm ướt hơn.

    Các bệnh hen suyễn, khó thở thường xảy ra khi thời tiết ẩm ướt

    Bên cạnh đó, độ ẩm cao còn khiến cho mồ hôi khó có thể bay hơi. Điều này khiến cho cơ thể không thể hạ nhiệt được. Con người sẽ phải vật lộn trong cảm giác bí bức, khó chịu. Thậm chí, một vài trường hợp còn dẫn đến hiện tượng bị say nắng, kiệt sức, đau tim.

    4/ Thời tiết khô hạn
    Còn thời tiết khô hạn thì lại khiến cho da bị khô và kích thích gây ngứa ngáy. Đặc biệt là vào mùa đông, khi thời tiết vừa lạnh vừa khô. Điều này đến từ việc độ ẩm bị thoát ra khỏi cơ thể gây ra tình trang da khô, nứt nẻ.

    Các chứng bệnh về hô hấp như viêm xoang cũng thường phát tác trong khoảng thời gian này. Bạn cũng có thể bị nghẹt mũi hoặc chảy máu cam. Các tình huống này rất dễ gây ra các chứng bị nhiễm trùng.

    5/ Thời tiết âm u kéo dài
    Theo các nghiên cứu, thời tiết âm u kéo dài có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảm xúc của con người. Nếu không có ánh nắng mặt trời sẽ làm cho các ca bệnh trầm cảm gia tăng. Trong khi đó vào mùa xuân, hè sẽ làm những triệu chứng này giảm đi đáng kể, nhưng sẽ gây ra dị ứng từ phấn hoa. Ánh nắng mặt trời sẽ giúp con người có thêm năng lực và vui vẻ hơn. Trong khi đó những ngày âm u sẽ làm bạn cáu kỉnh và ủ rũ.

    Theo một cuộc nghiên cứu khác, ánh nắng mặt trời còn giúp kiểm soát mức serotonin và vitamin D. Trầm cảm thường đến từ việc thiếu hụt vitamin D và có quá nhiều serotonin. Vì vậy, việc hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời là rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh trầm cảm.

    Thời tiết âm u kéo dài sẽ gây ra bệnh trầm cảm

    6/ Tia cực tím (UV)
    Tia cực tím đã được chứng minh có tác động xấu, rất mạnh tới làn da. Tia UV có thể giết chết tế bào và gây ra ung thư ở da. Nếu tiếp xúc với tia UV và ánh nắng quá lâu, da bạn sẽ bị bỏng rộp. Về lâu về dài, tia UV cũng gây nên các bệnh nghiêm trọng về da như các khối u ác tính hoặc đe dọa tới mắt.

    7/ Chất lượng không khí
    Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, vấn đề ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra chứng đột quỵ, tim mạch, ung thư,... Ô nhiễm không khí khiến cho các bụi khoáng chất nguy hiểm, khí methane, carbon monoxide có khả năng xâm nhập vào hệ thống hô hấp và tuần hoàn của chúng ta và gây ra các ảnh hưởng xấu về sức khỏe.

    Vì vậy, hãy chú ý đeo khẩu trang nếu cần và tránh tiếp xúc với không khí ô nhiễm. Cách này sẽ giúp hạn chế tối đa những hiểm họa tiềm ẩn khó có thể phòng ngừa được.

    Ô nhiễm không khí sẽ gây nguy hại đến sức khỏe con người

    Ngoài ra, nếu sống trong môi trường có nhiều nguy hiểm tiềm tàng, hãy trang bị cho mình những ứng dụng thời tiết 4.0 để có thể quan sát những biến động của môi trường. Từ đó, bạn có thể chủ động các phương án phòng tránh kịp thời.

    ST
    Attached Files
Working...
X