Announcement

Collapse
No announcement yet.

Làm sao để cân bằng cuộc sống?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Làm sao để cân bằng cuộc sống?

    Cuộc sống bây giờ quả thật rất lạ. Hồi xưa còn có ngày và đêm, còn có làm việc 8 tiếng ở cơ quan, sở làm, còn lại là thì giờ "của mình" để tùy cơ ứng biến. Xưa hơn nữa, thời con trâu đi trước cái cày theo sau, thì người "trai cày" dậy sớm, ăn no rồi vác cày dẫn trâu ra ruộng, hết buổi cày, phe phẩy quạt mo quay về hoặc ngủ thẳng cẳng dưới bóng mát cây đa…!
    (Minh họa)

    Bây giờ thì hết rồi. Không thể được như vậy nữa. Điện thoại thông minh sẵn sàng réo gọi bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Không có sáng, trưa, chiều, tối gì cả. Không có ở nhà, ở sở gì cả. Không có nghỉ hè nghỉ lễ gì cả. Thế giới luốn nằm trong lòng tay. Tin thiệt tin giả hằm bà lằng. Đó là thời kỳ "Siêu hiện đại" (Metamodernism) khi đã có cái smartphone, cái laptop bên cạnh. Đêm là ngày. Quán cà phê, quán nhậu là chỗ làm việc. Bãi biển là văn phòng… Thế là đầu tắt mặt tối. Thế là đỏ mặt tía tai. Thế là bầm gan tím ruột…

    Có dịp qua Nhật, thấy người ta làm việc trối chết. Vợ ở nhà mà thấy chồng về sớm trước 11 giờ đêm tức là chồng kém, phải làm thêm job, đến sau 11 giờ đêm mới tốt. Thỉnh thoảng nghe ở Nhật, ở Đại Hàn có một diễn viên xinh đẹp, ca sĩ nổi tiếng, rất giàu có, bỗng nhiên tự vẫn chết mà chẳng biết vì lý do nào.

    Bây giờ không còn là thời của "Buồn nôn" (La Nausée, Jean Paul Sartre) sáng vác dù đi tối vác về nữa, mà phải quay cuồng, mà chóng mặt, là thời của hậu-hậu hiện đại, siêu hiện đại rồi. Đó là thời của sự chuyển động không ngừng, của xáo trộn, của nháo nhào (oscillation), giữa giễu nhại và trân trọng, giữa ngây thơ và uyên bác, giữa lạc quan và hoài nghi, giữa mẫu mực và phá cách…, có thể gọi là thời của "đảo điên mộng tưởng", đưa đến những căn bệnh thời đại như SAD (stress = căng thẳng, anxiety = lo âu sợ hãi và depression = trầm cảm). Cho nên chúng ta không lạ khi ngày càng có nhiều người rời phố thị tìm về những vùng hoang vắng, sống nơi không wifi, không điện, không máy tính. Cũng không lạ khi du khách nước ngoài đến Hội An chỉ thích cưỡi trâu, đội nón lá, vác cày ra ruộng và phe phẩy quạt mo "nắm xôi bờm cười"!

    Gần đây những từ ngữ mới như workaholic (= nghiện, say mê công việc), workmaniac (= điên vì công việc), một dạng tâm thần ngày càng nhiều. Những người bị mắc chứng này dễ dẫn đến chuyện tự tử. Họ có rất nhiều tiền nhưng sẵn sàng tìm cái chết để tự giải thoát. Chữ "karoshi" ở Nhật (= chết khi đang làm việc) đã trở nên phổ biến rộng rải. Hằng năm có cả chục ngàn ca như vậy.
    (Minh họa)

    Tôi vẫn thường nhận được những câu hỏi nhờ góp ý, nói chỗ làm lương thì cao mà căng thẳng quá, chắc là phải đi tìm chỗ khác; không thể sống như vậy được nữa vì không tìm thấy niềm vui trong cuộc sống; không có thời gian cho bản thân, cho bạn bè, gia đình; áp lực công việc, áp lực deadline, đối tác… Có người nói, thấy đầu óc như đang ở trên mây, không nhớ điều gì cả, trí óc quên đủ thứ và cuộc sống của họ bây giờ nó lôi thôi lắm, như Alzheimer dù tuổi hãy còn rất trẻ!

    Lâu nay chúng ta cứ nghĩ mình không có bệnh là mình khỏe nhưng điều đó là sai. Sức khỏe là tình trạng hoàn toàn sảng khoái (well-being) về cả ba mặt thể chất, tinh thần và xã hội chớ không chỉ là không có bệnh hay tật nào. Nhiều khi chúng ta trông thấy một người có thể chất rất chuẩn, đẹp trai, cao ráo nhưng anh ta có thể đang mắc bệnh tâm thần. Sức khỏe về mặt xã hội càng quan trọng: kẹt xe, ngập nước thì làm sao mà khỏe được? Các mối giao tiếp xã hội, môi trường sống không an toàn, không an ninh, làm sao mà khỏe được?

    Khi nghĩ rằng sức khỏe là chuyện của y tế là sai. Y tế chỉ có nghĩa "cứu tế về y khoa", giúp đỡ những lúc chúng ta ốm đau, bệnh hoạn còn sức khỏe lại là một chuyện khác, sức khỏe là chuyện của riêng mình. Có người nói rất đúng: "Bác sĩ tốt nhất là chính mình".

    Một công ty quan tâm đến sức khỏe nhân viên không chỉ có mở một phòng y tế, chờ khi nhân viên đau ốm thì vào cấp cứu, thuốc men. Trường học cũng vậy. Nhiều trường học hãnh diện có một phòng y tế trang bị thuốc men đầy đủ, có bác sĩ cho học sinh mỗi khi đau ốm hay tai nạn, nhưng rất thiếu sót. Bởi vì sức khỏe của học sinh chủ yếu là tâm sinh lý ở tuổi mới lớn, tuổi dậy thì, cho nên vấn đề của y tế học đường là tham vấn sức khỏe, giải quyết xung đột… Ngày nay nhiều trường đã tổ chức các lớp thiền, yoga cho học sinh. Anh quốc còn có chương trình đưa Thiền chánh niệm vào trường học: Mindfulness in School Project (MiSP) có kết quả tốt.

    Phương pháp đơn giản để "Cân bằng cuộc sống" (Work-Life Balance) là vẽ ra một biểu đồ phân tích tình trạng sinh hoạt của mình để thấy chỗ nào còn đang bị lệch lạc như về công việc, tài chánh, học tập, giải trí, gia đình, bạn bè… Theo dõi biểu đồ đó qua từng thời gian, có thể thấy mình đang bị lệch về hướng nào, cần phải điều chỉnh ra sao.
    (Minh họa)

    Có một vài phương pháp cụ thể hơn để giải tỏa stress, ví dụ như yoga, thiền quán, thở bụng
    Phương pháp thở bụng (Diaphragmatic breathing hay Abdominal breathing) tuy đơn giản mà hiệu quả thật hay. Các bác sĩ nổi tiếng hiện nay như Dean Ornish hay Deepak Chopra (Mỹ) đang triển khai phương pháp này để chữa bệnh. Họ nghiên cứu trên hai nhóm bệnh nhân về tim mạch, một nhóm uống thuốc bình thường, nhóm còn lại kết hợp thêm phương pháp thở bụng thì thấy rõ ràng nhóm có tập thêm thở bụng đạt kết quả tốt hơn (theo thống kê y khoa).

    Gần đây Tây phương cũng nghiên cứu nhiều về thiền, ứng dụng thiền vào cuộc sống. Họ mời các nhà sư Tây Tạng tham gia, dùng nhiều kỹ thuật đo đạc hoạt động của não bộ như EEG, fMRI, PET… để xem xét coi có sự chuyển biến trong não bộ như thế nào trong lúc hành thiền và đã phát hiện ra nhiều điều lý thú, rồi sau đó ứng dụng lại để chữa nhiều bệnh trong đó có bệnh tâm thần, mất ngủ, nghiện, tim mạch… Các phương pháp tâm lý trị liệu như MBSR (Midfulness-Based Stress Reduction) hay MBCT (Midfulness-Based Cognitive Therapy) chủ yếu cũng dựa trên thiền Chánh niệm để giải quyết vấn đề stress, trầm cảm thường gặp trong đời sống hiện đại.

    Chúng ta biết khi stress kéo dài thì tuyến "tùng" (pituitary) ở não sẽ không tiết ra hormone tăng trưởng cho nên những đứa trẻ bị căng thẳng quá trong học tập sẽ không cao lớn nổi. Stress làm cho tuyến tụy tiết ra glucagon, làm giảm bớt insulin nên phát sinh ra bệnh tiểu đường. Tuyến sinh dục cũng không phát triển được, không tiết DHEA bình thường. Đó là lý do tại sao đời sống tình dục ngày càng có vẻ yếu đi, yếu đến nỗi người ta phải dùng thuốc cường dương đủ thứ …

    Một dấu hiệu quan trọng của stress nữa là giảm sút trí nhớ, luôn do dự, khó tập trung, suy nghĩ không logic, phán đoán sai, chỉ thấy mặt tiêu cực, mất định hướng, hoang mang, sợ hãi… hoặc buồn rầu, cô đơn, tâm tính bất thường…

    Những dấu hiệu của stress về thể chất như nhức đầu, đau lưng, đau cột sống cổ… Đi bác sĩ đau đâu chích đó, hoặc can thiệp bằng mổ xẻ cũng không dứt hẳn. Vì gốc bệnh là do stress hoặc do tư thế ngồi làm việc, cần phải điều chỉnh lại.

    Cần có một chế độ để nghỉ ngơi hợp lý. Nghỉngơi là hai chữ khác nhau. Ngơi là ngưng, ngưng hẳn. Nhiều khi nghỉ mà không ngơi. Cho nên, cần có nghỉ và ngơi thực sự. Chương trình đưa Thiền chánh niệm vào trường học (MiSP) nói trên có đề ra một công thức khá hay, mà tôi gọi là "Lá Bùa", có thể dán bất cứ ở đâu để nhắc nhở mình. Đó là (.b).

    Dấu Chấm (.) có nghĩa là Ngưng, Thôi, Dừng lại. Còn (b) là breath (thở chánh niệm) và hiện diện "ở đây và ngay bây giờ". Thực hiện được đã là chuyện rất tốt.

    Nên tìm kiếm niềm vui trong những việc sáng tạo: học múa, học nhảy, ca hát, vẽ vời… Cũng nên có một vài "nghề tay trái". "Nghề tay trái" nhiều khi mang đến nhiều hạnh phúc cho chúng ta hơn là nghề "tay mặt", dù ai cũng biết, "nhất nghệ tinh nhất thân vinh".
    (Minh họa)

    Giao tiếp rất quan trọng trong đời sống. Giao tiếp giữa người với người mà thành công sẽ tạo một môi trường lành mạnh cho sự phát triển cảm xúc và trí tuệ. Có 3 nguyên tắc chính: tôn trọng, chân thànhthấu cảm. Trong Bồ tát thập hạnh, hạnh thứ 6 là "Thiện hiện", đây chính là sự thấu cảm; hạnh thứ 8 là Tôn trọng và hạnh thứ 10 là Chân thực. Nếu thực hành được ba hạnh này thì sự giao tiếp chắc chắn đạt thành công.

    Để có cuộc sống an lạc, tự tại, thì chúng ta phải sống "từ bi" với mình, đừng nên cao vọng đòi hỏi xa xôi quá để bị hút vào, bị lôi cuốn đi. Nhưng như vậy không có nghĩa là không phấn đấu để trở thành người hoàn thiện hơn. Trong thời đại người ta nói nhiều đến Siêu hiện đại như hiện nay, càng thấy rõ lời Phật dạy từ 2600 năm trước: vô thường, khổ, vô ngã… Phải vượt qua ái dục, chấp trước, phải "ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm"…, "viễn ly điên đảo mộng tưởng" thì mới có được cuộc sống an lạc, hạnh phúc.

    B/s Đỗ Hồng Ngọc

    Attached Files
Working...
X