Announcement

Collapse
No announcement yet.

Dịch vụ biến xe xăng thành xe điện bùng nổ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Dịch vụ biến xe xăng thành xe điện bùng nổ

    Dịch vụ này đang thổi một sức sống mới vào những chiếc xe cũ.

    Xe điện đang trong giai đoạn được quan tâm nhiều nhất từ trước đến nay. Doanh số bán xe điện vào năm 2022 tăng 55% so với năm trước. Nhưng hiện nay, xe xăng vẫn còn rất nhiều và có thể tiếp tục tồn tại trong một thời gian dài.

    Vì thế, một ngành mới nổi đang biến những phương tiện sử dụng động cơ đốt trong thành xe điện. Theo đó, các cửa hàng và thị trường thứ cấp liên quan đang phát triển nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu mới.

    Nguồn: Andrew Evers/CNBC
    Ông Michael Bream là người sáng lập và là CEO của công ty EV West. Khách hàng của ông từng yêu cầu chuyển đổi chiếc BMW 2002 đời 1976 thành xe có mô tơ điện 500 mã lực của Tesla.

    Việc biến ô tô chạy xăng thành xe điện phải trải qua rất nhiều công đoạn phức tạp. Điều này đòi hỏi các kỹ sư phải tính toán sao cho xe có đủ không gian để chứa các bộ phận mới. Theo trang Teslareporter, chi phí trung bình cho việc chuyển đổi xe điện tại Mỹ có giá khoảng 6.000 USD đối với bộ phận và khoảng 1.000 - 3.000 USD cho pin và công lắp đặt. Cộng thêm một số chi phí, dịch vụ chuyển đổi xe xăng sang xe điện có thể tốn khoảng 20.000 USD trở lên tuỳ loại.

    Cửa hàng của ông Bream tại California là một trong những cửa hàng đầu tiên tiên phong trong việc chuyển đổi xe điện. Cửa hàng này nổi tiếng đến mức khách muốn đến để sửa xe có thể phải xếp hàng chờ 4-5 năm nữa.

    Ông Bream cho biết: “Việc sử dụng xe điện lúc này cũng giống như sử dụng máy tính vào thập niên 90… Chúng tôi muốn quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu bền vững trở nên thú vị và hấp dẫn đối với những người đam mê ô tô”.

    Ngoài các cửa hàng thực hiện chuyển đổi xe xăng sang xe điện, một cộng đồng bao gồm nhiều người cũng đang tự mình thực hiện công việc này. Mặc dù động cơ của xe điện rất phức tạp, điều đó không thể ngăn cản được cô bé Frances Farnam, 14 tuổi, nghiên cứu chuyển đổi chiếc Porsche 914 đời 1976. Farnam đã chia sẻ quá trình cải tạo xe trên YouTube.

    Cô bé nói: “Tôi luôn muốn có một chiếc ô tô điện và mẹ tôi có một chiếc BMW i3. Tôi hy vọng những gì tôi làm có thể chứng minh rằng nó không quá khó… Tôi sửa xe ngay tại sân sau nhà với bố mình”.

    Cô bé Frances Farnam, 14 tuổi. Nguồn: Andrew Evers/CNBC
    Gần đây, cô đã hoàn thành sơn lót cho chiếc xe và sẵn sàng để chế tạo lại nó. Cộng đồng internet 914 đã hỗ trợ hai cha con họ trong suốt quá trình. Farnam còn đi học thêm về hệ thống điện để biết những điều cơ bản trong khi chuyển đổi chiếc xe.

    Thị trường thứ cấp cung cấp phụ tùng dường như cũng đang bùng nổ để hỗ trợ những người như Farnam muốn chế tạo xe điện của riêng mình. Cả hãng xe Ford và GM đều cung cấp các bộ phần cần cho việc chuyển đổi.

    Một số công ty cũng tham gia vào lĩnh vực này. Tổ chức thương mại đại diện cho các nhà sản xuất và đại lý ô tô Specialty Equipment Market Association ghi nhận số lượng sản phẩm tập trung vào xe điện tăng theo cấp số nhân trên thị trường.

    Thiên Di
    Theo CNBC
Working...
X