Announcement

Collapse
No announcement yet.

Lý sự của gả nông dân: "Cách sống lâu không bệnh tật"

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Lý sự của gả nông dân: "Cách sống lâu không bệnh tật"

    Tình cờ mình xem vài cuộc phỏng vấn về bác sĩ John Scharffenberg, 100 tuổi nhưng rất sáng suốt, cười hoài. Ông ta cho biết là vẫn còn lái xe, mắt bị cườm và đã được mổ nên nay thị lực rất sáng 20/20, ăn chay trường, răng ông ta đang được implant. Ông ta cho biết, 50 năm về trước, có một bác sĩ tên Alan Cunningham, đi khảo nghiệm tại 16 quốc gia thì khám phá ra khi ăn thịt, nhất là thịt bò, sẽ dẫn đến bệnh ung thư về tuyến bạch huyết với chỉ số rất cao. Từ đó ông ta ăn chay khác với các tín đồ của giáo phái Adventist.

    Ông này cho rằng, con thú hiền hoà nên sẽ không ăn thịt các loài thú vật khác. Lập luận này khác với các bác sĩ chủ trương về thuyết ăn thịt. Họ cho rằng, bò khi ăn cỏ khiến cho nó mập ra, còn thú rừng ăn thịt thú rừng. Ông ta có viết 2 cuốn sách: "6 extra years""Problems with meat". Ông ta cũng cho rằng, ăn uống đúng giờ và không bao giờ ăn snack ngoài bữa cơm nhất định. Xem giống như phương pháp vô thất gián đoạn. Ông ta cho biết không nên ăn đủ thứ trong một bữa ăn mà nên trải ra đều trong 10 ngày. Cái này thấy hợp lý.

    Khi hỏi về cholesterol thì ông ta cho biết là hiện nay chúng ta có cuộc chiến về cholesterol giữa giới khoa học và các công ty dược phẩm, thực phẩm và nhóm có lợi ích về y tế.

    Năm 2010, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), American Heart Association, đều đồng ý về một điểm: nếu chúng ta tránh được 7 nguy cơ về lối sống thì có thể giảm thiểu 80% cơ nguy bị đột quỵ, 88% bị tiểu đường thêm cao áp huyết, và cao mỡ. Chúng ta chỉ cần lo 5 nguy cơ đầu tiên thì không phải lo 2 nguy cơ sau cùng.
    7 nguy cơ là uống rượu, hút thuốc, không hoạt động, béo phì, ăn nhiều thịt và đường. Bệnh về tim mạch đã giết chết người Mỹ hàng năm nhiều nhất nhưng tại sao lại không thông báo cho người Mỹ biết để tránh bị bệnh này. Rất đơn giản, chỉ cần không hút thuốc, uống rượu, tập thể dục. Được biết phụ nữ uống rượu sẽ gặp nguy cơ bệnh ung thư ngực nhiều nhất.

    Xét ra người Mỹ ăn mỗi năm trung bình 224,6 cân Anh thịt bò và thịt gà mỗi năm, có đến 11% người Mỹ hút thuốc. Dân Cali thì khôn hơn một chút, chỉ có 9% dân số hút thuốc. Còn về rượu thì người Mỹ uống trung bình 2,3 gallons rượu bia mỗi năm, nếu nhân lên 4 thì thành 9,2 lít rượu mỗi năm. Theo thống kê thì người Việt tại Việt Nam uống 8,2 lít cồn (pure alcohol) mỗi năm, tương đương với 170 lít bia và phụ nữ 1,3 lít cồn mỗi năm hay nhân 20,73 tương đương với 26,95 lít bia.

    Người Á châu uống rượu vào là mặt đỏ, dễ bị ung thư gan và người Việt hay bị viêm gan B, lại uống rượu nhiều thì sẽ đưa đến hai vấn nạn. Ông bà mình có nói, "nhịn thuốc mua trâu, nhịn trầu mua ruộng", nghiện rượu sẽ không tiết kiệm được tiền, về già bị ung thư gan lại tốn tiền con cháu chữa bệnh nên hi sinh đời con củng cố đời bố thì đời đời con cháu sẽ không ngóc đầu lên được vì bị nợ nần của cha ông để lại. Người ngoại quốc pha chế rượu bia để bán cho người Á châu, họ phải pha chất hoá học để người Á châu không bị đỏ mặt khi uống rượu.

    Mình có anh bạn nha sĩ kể rằng, thận anh ta bị phá từ khi còn trẻ ở Việt Nam, sau 75. Thời gian này thiên hạ Chán Mớ Đời nên họ uống rượu cồn chế biến từ khoai mì,… do vậy, thận anh ta bị hư nên không dám uống bia, chỉ uống rượu mạnh vì thận lọc chậm, còn uống bia thì bị căng bọng đái, đi tiểu không được. Anh ta đến nhà mình, vác theo chai rượu Martell, ngồi uống một mình vì tưởng mình uống rượu, trong khi mình chỉ nhậu với nước lạnh. Chán Mớ Đời

    Vấn đề ở chổ là ngày nay, bác sĩ không hiểu biết gì về dinh dưỡng, thức ăn vì chương trình y khoa không có dạy. Mình có hỏi mấy người bạn bác sĩ thì họ cho biết, chỉ có học 3-4 giờ về các sinh tố (vitamins). Xong om. Do đó bác sĩ i-tờ về dinh dưỡng thì làm sao chỉ dẫn cho bệnh nhân ăn uống đúng được. Mình có mấy ông bác sĩ to béo như con trâu mà cứ bảo mình phải ăn uống vớ vẩn. Thêm các bác sĩ được lệnh chỉ khám bệnh nhân trong vòng tối đa là 10 phút, nếu không thì không kiếm ra tiền. Vì ai sẽ trả nợ tiền đi học hay nhà cao cửa rộng cho mình?

    Nếu bác sĩ bị bắt buộc đi học về dinh dưỡng thì các công ty dược phẩm và chính bác sĩ sẽ đói vì không ai chịu uống statins. Ông bác sĩ 100 tuổi nói rằng, thống kê cho biết phụ nữ uống statins bị ung thư rất nhiều nhưng chỉ có bác sĩ là biết nhưng họ không được phép công bố cho quần chúng.

    Có một nhóm mang tên Cochrane Database gồm các chuyên gia về nhiều ngành, tập họp lại để tạo ra các tiêu chuẩn vàng cho cả thế giới. Khi nhóm này khuyến cáo như thế này như thế kia là mọi người ta phải nghe theo râm rấp. Một người trong nhóm này vì chống lại sự can thiệp của các công ty dược phẩm nên đã bị bỏ phiếu loại ra khỏi nhóm.

    Ai buồn đời thì vào Cochrane Library đọc các tài liệu của họ, còn không thì mò vào Medlife, một hình thức "sách bỏ túi" của nhóm này. Để hiểu thêm mức ảnh hưởng của các công ty dược phẩm và thực phẩm vào ngành y khoa tại Hoa Kỳ và trên thế giới. https://www.cochranelibrary.com/

    Ông ta cho biết là một người béo phì, có cholesterol cao mà chịu khó tập thể dục hàng ngày, sẽ sống lâu hơn những người không bị cao mỡ, cao đường mà không hoạt động, không tập thể dục. Khi vận động thường xuyên thì sẽ giúp cho máu được bơm mạnh trong cơ thể, hít thêm oxygen vào. Còn nếu ngồi lâu quá thì máu sẽ bị ứ động, máu mà đen nhiều hơn thì mệt. Cái đồng hồ Apple của mình mất dậy. Mỗi lần ngồi lâu là nó báo động lên, phải đứng dậy đi tới đi lui một hồi thì nó mới báo "You made it!". Chán Mớ Đời

    Vấn đề là bác sĩ đã cho bệnh nhân uống thuốc statins từ lâu. Ông ta cho biết nếu ai trên 75 tuổi thì không nên uống statins nữa. Trong Word Cardiology Journal hồi năm 2015, người ta cho biết: bác sĩ nói cho bệnh nhân, giảm hạ lượng cholesterol sẽ không còn bị bệnh tim mạch. Đó là một sai lầm của thế kỷ.

    Thay vì bắt bệnh nhân uống statins, bác sĩ phải dặn bệnh nhân là nên thay đổi cách sống (lifestyle), không uống rượu, hút thuốc, và phải tập thể dục như đi bộ,… nếu dám nói cho bệnh nhân như vậy thì bác sĩ sẽ đói nên không ai chịu nói, mà cứ kêu phải uống thuốc statins. Cứ 3 tháng phải trở lại để bác sĩ gom tiền để kê toa khác cho đến khi bệnh nhân chết. Chỉ cần bác sĩ giải thích cho bệnh nhân của mình cần thay đổi cách ăn uống, sống có điều độ thì chỉ số cholesterol, sẽ giảm và theo đó là sự giảm cân. Cái này thì mình đã thành công qua ăn uống. Khi xưa, mình cân nặng 175 cân Anh, nay chỉ còn từ 151-155 cân Anh.

    Điển hình về Cholesterol, trước đây British Heart Association, Anh quốc cho rằng chỉ số LDL của người dân Anh là 115, Hoa Kỳ đặt tiêu chuẩn là 130. 15 người của nhóm Cochrane Database này với sự ảnh hưởng của các công ty dược phẩm, ngồi lại và ra quyết định là chỉ số LDL là 100. Xem như hạ xuống 30% khiến cho người Mỹ ai cũng bị dính cholesterol cao, để buộc phải uống thuốc. Ông bác sĩ chống lại vụ này đã bị loại ra khỏi nhóm. Mình đi bác sĩ, họ cứ bắt mình uống statins, dù chỉ số cholesterol thấp. Họ bảo là, "để phòng ngừa". Chán Mớ Đời

    Các chỉ số khác về đường huyết, cao máu,…đều được đôn lên hay hạ thấp để cho các công ty được phẩm bán thuốc. người Việt mình khi xưa hay nói, "bệnh tòng khẩu nhập", do đó chỉ cần kiểm soát việc ăn uống lại thì cơ thể sẽ tự động quân bình lại.

    Báo Anh quốc về y khoa BMJ, cho biết ông giám đốc cơ quan Cochrane bị bỏ phiếu loại ra khỏi nhóm này vì chống đối sự tiếp tay của các công ty dược phẩm, hạ chỉ số cholesterol từ 130 xuống 100.

    Ông ta giải thích là không nên ăn thịt vì có chất mỡ, dễ gây ra ung thư đường ruột, tim mạch và tiểu đường. Tháng trước mình đi soi ruột theo định kỳ 5 năm. Kết quả cho thấy đường ruột không có polyps như mấy lần trước. Thấy hình chụp thì như các cục thịt dư trong đường ruột. Nếu thấy có thì bác sĩ sẽ lấy ra rồi đem đi xét nghiệm xem, liệu có phải là ung thư hay không. Kỳ này bác sĩ cho xem hình chụp không có thấy gì cả. Có lẻ nhờ mình ăn uống đàng hoàng lại. Nên nhớ bệnh tòng khẩu nhập. Ai thích thì cho mình biết sẽ kể lý do phải đi soi ruột. Mình có anh bạn đi soi ruột kịp thời nên đã sống sót, với ung thư đường ruột cấp 4.

    Có điểm ông ta cho biết Glycemix Index của khoai tây mà mình mới viếng Viện Bảo tàng ở Idaho cao hơn cơm, cao bằng cà rem. Kinh. Để mình tìm tài liệu về khoai lang xem chỉ số G.I. ra sao. Bác nào có tin tức này thì cho em xin. Cảm ơn. Nghe báo chí nói là ăn khoai lang tốt, nhất là loại khoai lang tím nhưng chưa tìm ra được tài liệu để đọc ,thay vì đọc những tài liệu do nhà vườn sản xuất khoai lang.

    Báo y khoa cho biết thử nghiệm 161,808 phụ nữ hậu mãn kinh, không bị tiểu đường, kết quả là nếu dùng Statins sẽ đưa đến 71% bệnh tiểu đường. Ai buồn đời thì tìm bài mình kể về vụ này. Chán Mớ Đời


    Ông ta cho biết, nên ăn nhiều sinh tố A và C qua rau cải. Về già, ông ta cần sinh tố D và B12. Ông ta cho biết khi ánh sáng mặt trời chạm chất béo nơi da của mình, hoán chuyển đến lá gan, hoán chuyển nữa rồi đến thận, lại hoán chuyển nữa thành hormone mà người ta gọi là sinh tố D. Khi đi viếng Yellowstone, mình thấy mấy bà về già cần sinh tố D để giúp bổ xương lại cứ đem kem chóng nắng ra mà bôi. Người ta cho biết dân Cali có ánh nắng mặt trời nhiều nhưng dân cali lại thiếu sinh tố D, lý do là sử dụng kem bôi chống nắng. Chán Mớ Đời

    Bên Tây, người Pháp ra bãi biển là sức kem để ăn nắng còn bên Mỹ thì cứ nói, sợ bị ung thư da, do các công ty dược phẩm bán mấy thứ này đe doạ thiên hạ để làm tiền khiếncho mấy bà lại tin như sấm nổ vậy. Do đó Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen

    Ông ta cho biết, ngày nay bệnh tiểu đường gần đây nhảy vọt lên cao đến 75%. Lý do là từ việc uống thuốc statins. Nhất là ở phụ nữ nếu họ uống statins thì chỉ số lên đến 71%, con nít Mỹ ngày nay béo phì quá độ do thực phẩm và nước ngọt, lại thêm ăn theo nhiều bữa. Ngoài ra bị cao áp huyết.

    Ông ta cho biết là khi vào tuổi 40-50 thì nên tập thể dục, sẽ tránh bệnh Alzheimer sau này khi về già.

    Về thể dục, ông ta khuyên không nên chạy bộ kiểu đường trường lâu dài, rất mất sức, chỉ nên đi bộ thôi. Chúng ta thường nghe nói, máy người đang đánh quần vợt rồi lăn đùng ra sân mà chết.

    Ông ta còn cho biết, là sẽ không bị bệnh cao áp huyết nếu chúng ta ăn mỗi ngày độ 24 gram chất xơ và đủ chất potassium. Cơ thể cần gấp đôi lượng potassium so với sodium. Mình ăn chà là mỗi ngày nhất là khi leo núi vì có nhiều potassium hơn chuối. Người đi trong sa mạc, chỉ ăn vài quả chà là mỗi ngày. Mình có tên bạn có vườn chà là ở Blythe nên mua về rồi bỏ máy đông lạnh, ăn từ từ. Hữu cơ.

    Ông ta nói đến cuộc thử nghiệm vào thập niên 40 của thế kỷ 20 với loại thức ăn vặt (Junk foods). Họ cho mấy con chuột bạch ăn các loại thức ăn mà người Mỹ dùng hàng ngày như hot dog, donut,… Khi cho mấy con chuột bạch ăn đồ chay đàng hoàng thì chúng chỉ uống nước. Nhưng khi cho chúng ăn đồ ăn vặt kém chất dinh dưỡng thì chúng lại uống rượu cồn. Và 7 tuần sau thì con chuột bạch nghiện rượu. Vấn đề đi sâu vào kỹ thuật nên mình bình dân học vụ như sau: khi con chuột ăn đồ junk foods thì cơ thể tạo ra một loại thuốc phiện (opium). Để chứng nghiệm lý thuyết của họ, người ta chích morphine vào cơ thể con chuột thì như phép lạ, con chuột uống nước thay vì uống rượu.

    Cái này khá đúng. Khi mình ăn thịt thà nhiều thì cảm thấy cái miệng hơi lạ lạ, có vẻ thèm chút rượu để trôi đi. Có người uống nước ngọt. Chắc là do dopamine làm cho mình thấy hưng phấn. Do đó khi ăn thịt, mình cần ăn rau cho nhiều để tránh sự thèm khát chất ngọt. Rượu là một loại chất ngọt do đường lên men tạo ra.

    Thử nghiệm cho con chuột ăn thức ăn chay và sữa thì nó chỉ uống nước.

    Do đó muốn chữa bệnh béo phì, người ta cho họ uống opiate blocker, ngăn cản chất thuốc phiện gây nên trong cơ thể. Gây ảnh hưởng trung tâm dopamine của não bộ. Họ sẽ ngừng thèm ăn. Ngày nay người ta có ra loại thuốc Ozempic, khiến cho người béo phì không thèm ăn. Loại thuốc cản ngăn thuốc phiện, khiến cho cơ thể không bị cơn nghiện vật vã. Nghe nói lên đến 1,000 USD. Bác nào có tiền nên mua cổ phiếu của công ty dược phẩm này. Các công ty thực phẩm và dược phẩm đi đôi với nhau. Họ cho ăn pizza hay mấy cái chip, snack để cho chúng ta phải uống bia và rượu. Mình có hỏi một anh quen, sao uống rượu nhiều, anh ta cho biết đã nghiện rồi, không bỏ được. (Ozempic® (semaglutide) injection 0.5 mg, 1 mg, or 2 mg is an injectable prescription medicine used: along with diet and exercise to improve blood sugar in adults with type 2 diabetes.)

    Khi cho chuột ăn đồ junk thì nó lại uống rượu, đến tuần lễ thứ 7 thì nghiện rượu.

    Tóm lại là nên tập thể dục, vận động, ăn uống điều độ lại, ăn rau cho nhiều. Ăn ngày 2 bữa hay một bữa, trải đều ra các chất dinh dưỡng suốt 10 ngày. Làm thế thì sẽ giảm dần dần các bệnh béo phì, cao máu, cao áp huyết,… Xong om

    Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen
    Nguyễn Hoàng Sơn
    Attached Files
Working...
X