Announcement

Collapse
No announcement yet.

Loại thực phẩm tuyệt đối không được ăn sau khi đã hết hạn sử dụng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Loại thực phẩm tuyệt đối không được ăn sau khi đã hết hạn sử dụng


    (Minh họa)
    Khi bạn dọn dẹp tủ lạnh và kiểm tra ngày "hạn sử dụng" có ghi trên các nhản, bạn có thể khó quyết định ra loại thực phẩm nào cần nên bỏ đi. Sữa chua Hy Lạp của bạn đã quá hạn sử dụng vài ngày nhưng hình thức và mùi vị vẫn còn ổn. Vậy bạn có thực sự nên vứt bỏ cả thùng sữa chua ấy hay không, nhất là trong tình trạng kinh tế khó khăn hiện nay?

    Xét cho cùng, trong khi giá cả hàng tạp hóa tăng hơn 10% so với năm ngoái thì có đến khoảng từ 30 đến 40% chuỗi thực phẩm của Hoa Kỳ đã bị lãng phí.


    Bà Laurie Beyranevand, giám đốc Trung tâm Nông nghiệp và Hệ thống Thực phẩm tại Trường Luật ở Vermont, cho biết: "Nói chung, ngày hết hạn tiêu dùng ở Hoa Kỳ không có nhiều ý nghĩa rõ ràng. Điều thậm chí còn khó hiểu hơn là ngày hết hạn này được viết theo một số cách thức khác nhau trên cùng một nhãn sản phẩm".

    Bà Beyranevand còn cho biết một số nhãn dán sử dụng cụm chữ "dùng tốt nhất trước ngày" (best before) trong khi có những nhãn khác lại dùng cụm chữa "bán trước ngày" (sell by). Thông thường, các nhãn dán chỉ báo hiệu ngày mà các công ty sản xuất cho rằng chất lượng của sản phẩm có thể không còn ở mức độ cao nhất, chứ thường họ không đề cập đến mức an toàn của sản phẩm. Luật sư về an toàn thực phẩm, ông Jory Lange cũng thừa nhận, ngày hết hạn đối với các thực phẩm thường có tính chất bảo thủ và kết quả cuối cùng là chúng ta đã vứt bỏ rất nhiều thực phẩm còn an toàn chỉ vì sợ chúng đã bị hư.

    Bà Janilyn Hutchings, chuyên gia về An toàn Thực phẩm (CP-FS) cộng tác viên với StateFoodSafe, cho biết, "miễn là bạn bảo quản các sản phẫm đúng cách thì bạn vẫn có thể ăn hoặc sử dụng được phần lớn sau ngày hết hạn". Các dấu hiệu tốt hơn để biết thực phẩm có bị hư hỏng hay không là "có nặng mùi", kết cấu và hương vị "không còn ngon".

    Dựa vào các thông tin nói trên, các chuyên gia đã đưa ra dưới đây danh sách 12 loại thực phẩm sẽ không còn tốt để sử dụng sau ngày hết hạn.

    1/ Sữa bột cho trẻ sơ sinh (Infant Formula)
    Bà Hutchings cho biết, Luật lệ Liên Bang không bắt buộc các công ty chế biến thực phẩm cung cấp ngày hết hạn, ngoại trừ đối với sữa bột cho trẻ sơ sinh. Cơ quan Thanh tra và An toàn Thực phẩm (FSIS) cho rẳng, số lượng chất dinh dưỡng trong sữa này có thể bắt đầu bị giảm sau ngày hết hạn, vì vậy họ đã yêu cầu số lượng chất dinh dưỡng trong sữa phải phù hợp với những gì đã được liệt kê trên nhãn dán. Như vậy mối bận tâm ở đây ít có liên đới đến sự an toàn thực phẩm mà chủ yếu liên quan đến việc đảm bảo trẻ sơ sinh không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết.

    2/ Thịt (Meat)

    (Minh họa)
    Mặc dù thịt bò xay, bít-tết và thịt gà vẫn có thể đủ an toàn để ăn sau ngày hết hạn sử dụng, nhưng bà Hutchings khuyên bạn vẫn nên thận trọng và tìm kiếm các dấu hiệu hư hỏng như bị nặng mùi, đổi màu và nấm mốc.
    Bạn cũng có thể kiểm tra một số loại thịt khác, chẳng hạn như thịt gà, với ngón tay. Bà Hutchings nói: "Nếu bạn ấn ngón tay vào con gà mà thịt của nó bật trở lại, thì thịt này còn vẫn tốt để ăn. Nhưng nếu dấu ấn của ngón tay vẫn còn thì thịt gà có thể không tốt và nên vứt bỏ đi".

    3/ Trứng (Eggs)

    (Minh họa)
    Trứng đã trở nên khá đắt đỏ, vì vậy vứt bò dù chỉ một quả bạn cũng cảm thấy hơi lãng phí. Chuyên gia Hutchings cho biết, mặc dù trứng có thể an toàn để ăn sau ngày hết hạn sử dụng, nhưng bạn nên hết sức cẩn thận.
    Để khỏi phải phỏng đoán này nọ, bà Hutchings khuyên bạn nên áp dụng cách làm kiểm tra nổi (float test) như sau:

    - Bạn hãy lấy một ly hoặc chén lớn và đổ đầy nước rồi thả quả trứng vào xem nó bị chìm, dựng đứng hay nổi lên mặt nước.

    - Khi trứng để càng lâu thì túi không khí trong trứng sẽ càng to dần ra. Vì vậy nếu trứng bị chìm xuống thì điều đó chứng tỏ trứng vẫn còn tươi và có thể ăn được. Nếu trứng dựng đứng thì túi không khí đã to ra nhưng trứng vẫn cón ăn được. Trái lại nếu quả trứng nổi lên thì trứng có thể đã quá cũ.

    Theo FSIS, trứng hư cũng có nặng mùi khi bạn đập vỡ vỏ. Trong trứng có thể chứa vi khuẩn salmonella, một loại vi khuẩn có thể khiến cho bạn bị bệnh. Theo Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm, tốt nhất bạn nên bảo quản trứng trong hộp ban đầu và nên ăn hết trong vòng ba tuần.

    4/ Phô mai mềm (Soft cheese)

    (Minh họa)
    Nếu phát hiện nấm mốc trên một khối phô mai (cheddar), thông thường bạn có thể cắt bỏ phần bị mốc ra và thưởng thức phần phô mai còn lại.


    (Minh họa)
    Nhưng đối với loại phô mai kem (cream cheese), phô mai ricotta và phô mai tươi (cottage cheese) thì lại khác. Khi nấm mốc bám vào phô mai mềm (và cả phô mai vụn), các sợi chỉ của mốc có thể đã thấm vào phô mai, vì vậy sự nhiễm bẩn đã vượt xa những gì bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Theo Mayo Clinic, các vi khuẩn có hại như listeria, brucella, salmonellaE. coli có thể phát sinh ra cùng với nấm mốc.

    5/ Thịt nguội (Deli meat)

    (Minh họa)
    Chuyên gia Lange cho biết, độ ẩm kết hợp với việc thiếu muối sẽ làm tăng tốc độ hư hỏng của thực phẩm như thịt nguội ,trong khi các thực phẩm khô như gạo và mì ống có thời hạn sử dụng lâu hơn.

    Ông nói: "Chúng tôi khuyên bạn không nên ăn những thực phẩm có độ ẩm cao, ít muối đã quá hạn sử dụng vì vi khuẩn phát triển trong các thực phẩn này có thể dẫn đến việc ngộ độc thực phẩm. Nếu thịt nguội có mùi chua hoặc trông nhầy nhụa thì đã đến lúc bạn nên vứt bỏ"

    6/ Dâu tây (Strawberries)

    (Minh họa)
    Một trong những điều tồi tệ nhất vào mùa hè là khi mở tủ lạnh ra bạn thấy rằng những quả dâu tây của bạn đã bị phủ bởi một lớp trắng đầy lông. Theo Cleveland Clinic, vì các bào tử nấm mốc có trong không khí nên rất có thể toàn bộ gói dâu tây của bạn đã bị nhiễm bẩn và bạn cần vứt bỏ đi.
    Xét cho cùng, một số loại nấm mốc có thể khiến cho bạn bị bệnh hoặc gây ra các phản ứng dị ứng, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh xa vì vấn đề an toàn đối với loại nấm mốc này. Bà Norah Clark, một đầu bếp chuyên nghiệp, cho biết nếu bạn bắt đầu nhận thấy trái cây của mình sắp hết hạn sử dụng, hãy cho nó vào tủ đông lạnh để kéo dài thời hạn sử dụng và dùng các trái cây này để làm sinh tố hoặc món tráng miệng đã nấu chín.

    7/ Gia vị xay (Ground Spices)

    (Minh họa)
    Bà Clark nói: "Mặc dù đây không phải là vấn đề có liên quan đến an toàn thực phẩm, nhưng việc sử dụng các loại gia vị đã quá hạn sử dụng có thể khiến cho bữa ăn của bạn không còn hương vị như mong muốn". Theo bà Clark, một số loại gia vị bị mất hương vị sau khi hết hạn sử dụng bao gồm quế xay, ớt bột và thì-là xay.
    Bà Clark khuyên bạn nên bảo quản các loại gia vị trong hộp kín, tránh nhiệt độ nóng và ánh nắng trực tiếp để giữ chúng ở trạng thái thơm ngon nhất.

    8/ Thức ăn tiệm còn dư (Restaurant Leftovers)

    (Minh họa)
    Chắc chắn là không có ngày hết hạn được đóng dấu trên hộp đựng mà bạn dùng đề mang thức ăn từ nhà hàng về nhà. Tuy nhiên, nếu bạn đi ăn vào cuối tuần mà lưu giữ thức ăn còn dư đó cho bữa ăn trưa giữa tuần thi bạn có thể dễ bị bệnh.

    Chuyên gia dinh dưỡng Hannah Byrne cho biết, vì thức ăn tiệm còn dư được giữ ở nhiệt độ phòng trong một khoảng thời gian khi bạn lái xe trở về nhà, nên vi khuẩn có thể đã hình thành ra và sinh sôi trên đó. Mặc dù tủ lạnh có thể làm chậm sự phát triển của vi khuẩn, nhưng cũng không thể ngăn chặn được mầm bệnh hoàn toàn.
    Thêm vào đó, một số thức ăn tiệm còn dư, có chứa nhiều nhóm thực phẩm khác nhau và mỗi nhóm đều có ngày hết hạn khác nhau, vì vậy để bảo đảm cho an toàn, tốt nhất bạn nên tiêu thụ chúng trong vòng ba đến bốn ngày.
    Chuyên gia Byrne còn nói hương vị và kết cấu của thức ăn tiệm còn dư cũng sẽ thay đổi vì chúng có xu hướng trở nên khô và mất đi hương vị ban đầu.

    9/ Cá sống (Raw fish)
    Nếu bạn mua cá sống từ cửa hàng địa phương thì trước tiên bạn nên bảo đảm rằng, nó được bảo quản trên lớp đá không tan chảy. Nếu lớp đá này khô hoặc nhão thì cá có thể đã cũ và không an toàn để ăn.
    Sau khi mang về nhà, hải sản nên được bảo quản trong tủ lạnh chỉ một hoặc hai ngày trước khi nấu, còn không thì phải được chuyển vào tủ đông lạnh (freezer) theo khuyến cáo của U.S. Food and Drugs.
    Nếu hải sản bị ôi, bạn sẽ ngửi thấy mùi chua, tanh hoặc mùi ammoniac, mùi này trở nên nặng hơn sau khi nấu và trong trường hợp này các giới chức về an toàn thực phẩm khuyên bạn nên vứt bỏ thực phẩm.

    10/ Rau lá xanh (Leafy Greens)

    (Minh họa)
    Bạn có thể có ý định mua một túi rau spinach lớn, nhưng nếu bạn không muốn mất quá nhiều thời gian để lựa bỏ các lá bị hư trước khi nấu ăn thi bạn hãy theo dõi kỹ ngày hết hạn.
    Chuyên gia Byrne cho biết, các loại rau lá xanh như rau spinach và cải xoăn có vị đắng sau khi hết hạn sử dụng, và việc làm salad với rau đã hết hạn sử dụng sẽ khiến cho bạn có nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm gây ra.
    Nếu rau xanh của bạn sắp hết hạn sử dụng thì bạn có thể sử dụng một ít để xay sinh tố xanh.

    11/ Quả hạch (Nuts)

    (Minh họa)
    Chuyên gia dinh dưỡng Kelsey Kunik, cố vấn dinh dưỡng cho Zenmaster Wellness cho biết, vì các loại hạt rất giàu chất béo không bão hòa nên chúng có xu hướng bị ôi thiu nhanh chóng. Theo bà Kunik thì hầu hết các loại hạt sẽ giữ được lâu, khoảng từ 4 đến 6 tháng ở nhiệt độ phòng nếu được bảo quản trong hộp kín ở nơi tối.
    Bà Kunik cỏn cho biết, "Một khi chất dầu trong hạt đã bị ôxy hóa, hạt sẽ có vị đắng hoặc chát vỉ đã bị ôi. Mặc dù bạn vẫn có thể ăn một lượng nhỏ các loại hạt đã bị ôi nhưng chắc bạn chẳng muốn chịu đựng mùi vị khó chịu".

    12/ Dầu ăn (Cooking oil)

    (Minh họa)
    Thời hạn sử dụng của dầu ăn thường là một năm nếu chai chưa mở ra. Chuyên gia dinh dưỡng Tracee Yablon-Brenner thuộc Trung tâm Y tế Holy Name ở Teaneck, New Jersey, cho biết sau khi chai đã mở dầu phải đươc dùng trong vòng sáu tháng. Bà Yablon-Brenner khuyên bạn nên bảo quản dầu ăn trong chai thủy tinh tối màu, tránh ánh sáng và nhiệt độ cao. Nếu dầu có vị đắng thì dầu đã bị ôi và nên vứt bỏ.
    Ngoài ra, các loại dầu chưa qua chế biến như dầu ô liu nguyên chất sẽ mất đi các polyphenol có lợi khi để lâu, và hương vị cũng có thể bị thay đổi.

    Dịch từ "Foods You Absolutely Can't Eat After They Expire" Sarah Ceniceros Brittany Anas_ April 20, 2023
    Attached Files
Working...
X