Announcement

Collapse
No announcement yet.

Kính viễn vọng Euclid khám phá "vũ trụ tối" đã được phóng lên không gian

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Kính viễn vọng Euclid khám phá "vũ trụ tối" đã được phóng lên không gian

    Kính viễn vọng không gian Euclid do châu Âu phối hợp với NSA và gần 2,000 khoa học gia trên thế giới chế tạo ra, đã được phóng lên thành công vào thứ Bảy (1/7) từ Florida, với nhiệm vụ làm sáng tỏ hiện tượng vũ trụ bí ẩn được gọi là năng lượng tốivật chất tối, các nguồn lực vô hình đã được thừa nhận chiếm đến 95% diện tích vũ trụ.

    Kính viễn vọng được đặt tên là Euclid, theo tên của nhà toán học Hy Lạp cổ đại được mệnh danh là "cha đẻ của hình học", được phóng lên trong khoang chở hàng của hỏa tiển SpaceX Falcon 9 vào khoảng 11h00 giờ EDT từ Trạm Lực lượng Không gian ở Cape Canaveral, Florida. Buổi phát trực tiếp về quá trình cất cánh đã được chiếu trên NASA TV.

    Hỏa tiển Falcon 9 của SpaceX mang theo Kính viễn vọng Không gian Euclid đã được phóng thành công vào hôm thứ Bảy (1/7). (Ảnh: GettyImages)

    Khám phá vật chất tối và năng lượng tối
    Sứ mạng không gian trị giá 1,4 tỷ USD của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) và kéo dài ít nhất là 6 năm này dự kiến sẽ làm thay đổi ngành vật lý thiên văn và có lẽ là sự hiểu biết về chính bản chất của lực hấp dẫn.
    Sau một chuyến bay ngắn vào vũ trụ, Euclid sẽ được thả ra khỏi hỏa tiển Falcon để thực hiện chuyến hành trình kéo dài 1 tháng đến điểm đến của nó trên quỹ đạo Mặt trời, cách Trái Đất gần 1,6 triệu km. Vị trí ổn định lực hấp dẫn giữa Trái Đất và Mặt trời được gọi là Lagrange Point Two, hay L2.
    Từ đó, Euclid được thiết lập để khám phá ra sự tiến hóa của cái mà các nhà vật lý thiên văn gọi là "vũ trụ tối", sử dụng kính viễn vọng góc rộng để khảo sát các thiên hà cách xa Trái Đất 10 tỷ năm ánh sáng trên một bầu trời rộng lớn bên ngoài dải thiên hà Milky Way của chúng ta.

    Nhiệm vụ này tập trung vào hai thành phần căn bản của vũ trụ tối. Một là vật chất tối, bộ khung vô hình được cho là tạo ra hình dạng và kết cấu cho vũ trụ. Thứ còn lại là năng lượng tối, được cho nguyên nhân gây ra sự giãn nở không ngừng của vũ trụ.
    Giới khoa học ước tính rằng, năng lượng tốivật chất tối cùng nhau hình thành ra 95% vũ trụ, trong khi vật chất thông thường mà chúng ta có thể nhìn thấy chỉ chiếm có 5%.

    Vẽ bản đồ vũ trụ
    Kính viễn vọng Không gian James Webb do NASA phóng lên hồi cuối năm ngoái cho phép các nhà thiên văn học tập trung vào các vật thể cụ thể từ vũ trụ sơ khai với độ rõ nét chưa từng có.
    Trong khi đó, Euclid nhằm mục đích phơi bày kết cấu và cơ chế ẩn giấu của vũ trụ bằng cách vẽ bản đồ tỉ mỉ một khoảng không gian của vụ trụ khả kiến ở dạng 3-D, tổng cộng có hơn 1 tỷ thiên hà.
    Minh họa kính viễn vọng Euclid trong không gian. (Ảnh: ESA)

    Nhà vật lý thiên văn Jason Rhodes, khoa học gia chính của Euclid tại NASA, cho biết thêm, không thể phát hiện trực tiếp vật chất tối và năng lượng tối, nhưng các đặc tính của chúng đã "được mã hóa trong hình dạng và vị trí của các thiên hà".
    Rhodes cho biết: "Việc đo đạc hình dạng và vị trí của các thiên hà cho phép chúng ta suy ra các tính chất của vật chất tối và năng lượng tối".
    Thông tin số liệu sẽ được thu thập khi Euclid thiết lập ra bản đồ 10 tỷ năm qua của lịch sử vũ trụ trên một phần ba bầu trời, và qua đó quay ngược thời gian tới một kỷ nguyên vũ trụ mà giới thiên văn học gọi là "buổi trưa vũ trụ", khi hầu hết các ngôi sao đang bắt đầu được hình thành ra.
    (theo NASA, ESA, Reuters)

    *** Tham khảo thêm bản tin "gốc và video ở đây:
    - https://www.space.com/space-rocket-l...erse-telescope

    Attached Files
Working...
X