Announcement

Collapse
No announcement yet.

Làm thế nào để trở thành người sống có trách nhiệm?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Làm thế nào để trở thành người sống có trách nhiệm?

    Phàm là khi làm bất cứ điều gì trong cuộc sống, chúng ta đều cần đến một thứ gia vị. Thứ gia vị đó không phải là những giá trị chân thiện mỹ mà con người phải dành cả đời để theo đuổi. Cũng không phải là nhân lễ nghĩa trí tín mà chúng ta phải dành cả đời để học hỏi. Thứ gia vị này sẽ giúp cho cuộc sống của chúng ta tăng thêm phần ý nghĩa.

    Phát triển và hoàn thiện cho bản thân tốt hơn hơn. Đó chính là tinh thần trách nhiệm.

    Vậy, trách nhiệm là gì?
    Trách nhiệm là việc mà mỗi người phải làm và phải có ý thức đầy đủ với những việc làm đó. Trách nhiệm tuy luôn là một gánh nặng nhưng nó sẽ giúp cho chúng ta rất nhiều trong quá trình gầy dựng ra phẩm cách của bản thân. Và trên thực tế, người khi sống có tinh thần trách nhiệm sẽ luôn được người khác tôn trọng và cũng dễ dàng đạt được thành công hơn.

    Đối với mỗi cá nhân, trách nhiệm là một điều kiện thiết yếu cần phải có trong mỗi con người. Người sống có trách nhiệm sẽ luôn chủ động trong mọi việc. Luôn tự tin phát triển bản thân mình, dám làm những điều mà mình mong muốn. Và sẵn sàng đứng ra chịu trách nhiệm về những việc mình đã làm. Không bao giờ đổ lỗi hay đùn đẩy trách nhiệm cho bất cứ một ai. Chính vì thế mà những người này luôn được mọi người yêu quý. Và cũng dễ dàng được cấp trên quan tâm, được trọng dụng, tín nhiệm trong mọi việc được giao.

    Trách nhiệm là gì? Dấu hiệu và cách để trở thành người có trách nhiệm?

    Trách nhiệm đối với bản thân là gì?
    Đó là chúng ta phải cố gắng hết sức mình để đạt được những gì mà chúng ta mong muốn. Và chúng ta phải làm những gì để giúp ích cho bản thân mình ở hiện tại và cả trong tương lai.

    Chẳng hạn như khi bị điểm kém, bạn không nên đổ lỗi cho đề thi quá khó hay giáo viên dạy không hiểu mà bạn phải nhận lấy trách nhiệm về mình. Vì bạn đã chuẩn bị bài chưa tốt, đã không chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài nên khi đi thi bạn đã không làm được bài. Từ đó, những lần sau, tự khắc bạn sẽ cố gắng hơn, nỗ lực hơn để đạt được kết quả cao hơn.

    Trách nhiệm đối với gia đình là gì?
    Trách nhiệm đối với gia đình đó cũng chính là bổn phận đối với mỗi học sinh, sinh viên vốn là mầm non của đất nước. Trước mắt bạn phải cố gắng học hành cho thật tốt, nổ lực phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, để làm vui lòng cha mẹ, ông bà.

    Ngoài giờ học bạn có thể ra tay giúp đỡ, phụ giúp gia đình, không được la cà, rong chơi, không được phá làng phá xóm hay nói những lời lẽ thô tục khiến cho những người thân trong gia đình phải đau lòng.

    Trách nhiệm đối với xã hội là gì?
    Là chúng ta phải cố gắng học tập thật tốt để sau này có thể trở thành một người công dân có ích cho xã hội. Tránh xa các tệ nạn xã hội như trộm cướp, ma túy, cờ bạc,… là các bạn đã có thể giúp ích cho xã hội.

    Và khi các bạn học thành tài và được làm việc trong các cơ quan chính phủ hay công ty tư nhân dù ở bất cứ cơ sở kinh doanh, buôn bán nào. Thì các bạn cũng đang giúp ích cho bản thân, cho cộng đồng tức là giúp ích cho xã hội ngày càng phát triển nâng cao.

    (Minh họa)

    Biểu hiện của một người sống có trách nhiệm là gì?
    1/ Biết xem trọng thời gian
    Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn là người đã trưởng thành, và sống có trách nhiệm. Đó là bạn biết cách sấp xếp thời gian, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của cuộc sống mà bất cứ ai cũng cần phải biết.

    Nếu bạn không biết xem trọng thời gian, có xu hướng lãng phí thời gian, dùng thời gian của mình để làm những việc vô bổ. Thì sẽ khiến cho bạn trở thành một con người thất bại, bạn sẽ trở nên lười biếng, lề mề, hiệu quả công việc không cao.

    2/ Biết gánh chịu trách nhiệm trong mọi việc, hiểu được trách nhiệm là phải do phấn đấu nỗ lực nhiều mới có được
    Một người sống có trách nhiệm là người biết sống vì người khác, luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu. Họ tự nhận thức được rằng kết quả của việc mà họ làm, còn có ảnh hưởng đến cả một tập thể. Họ luôn cảm thấy hạnh phúc khi hoàn thành xong công việc và sau đó mới nghỉ ngơi. Với họ, không bao giờ tồn tại khái niệm trì hoãn, bất cẩn mà thay vào đó là thái độ của một người luôn sống có trách nhiệm.

    Nếu có ai đó lưỡng lự khi giao việc cho bạn, có nghĩa là họ đang thấy bạn đang thờ ơ với trách nhiệm công việc. Nếu bạn đang nghĩ rằng: "Trách nhiệm này thật nhỏ bé, tẻ nhạt,… và nếu có trách nhiệm lớn hơn, thử thách hơn thì mình sẽ đón nhận một cách nghiêm túc", đây là suy nghĩ của những người thiếu trách nhiệm, họ chỉ làm việc có trách nhiệm đối với các công việc mang tính chất thách thức, mới lạ và khi tính chất đó không còn nữa thì tinh thần trách nhiệm cũng dần dần mất đi.



    Attached Files
Working...
X