Announcement

Collapse
No announcement yet.

"Mặt trái" của loại nước uống có gas

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    "Mặt trái" của loại nước uống có gas



    Một số nhãn hiệu nước có gas có chứa các thành phần như acit citric để tạo mùi vị. (Minh họa: Unsplash)

    Nước có gas và một số loại đồ uống chứa carbonate giúp cung cấp số lượng chất lỏng tương đương với nước lọc, nhưng sẽ không hề tốt cho sức khỏe.
    Loại tức uống này trở thành một phần không thể thiếu hàng ngày đối với một số người. Với mức thu nhập bán ra hàng năm tại thị trường Mỹ lên đến 4 tỷ USD, đây là một trong các lĩnh vực đang phát đạt của ngành kỹ nghệ chế biến các loại thức uống.

    Khi uống nước có gas, người ta luôn cảm thấy sảng khoái hơn so với một ly nước lọc. Hơn nữa lại dễ uống vì có đủ loại hương vị khác nhau.


    Uống nước có gas, người ta luôn cảm thấy sảng khoái hơn so với một ly nước lọc. (Minh họa: Unplash)

    Các chuyên gia đồng ý rằng thức uống có gas (cả nhân tạo và từ thiên nhiên) có tác dụng giúp bù đấp nước như các loại nước thông thường, nhưng nó lại không chứa chất fluoride, vốn là chất ngăn ngừa sâu răng. "Nếu bạn đang sử dụng nước có chất fluoride để đánh răng, nấu ăn và uống hàng ngày, bạn có thể dùng thêm nước có gas", Anne Linge, chuyên gia về dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Đại học ở tiểu bang Washington, cho biết.
    Nhưng bà không ủng hộ việc chỉ sử dụng nước có gas thay thế hoàn toàn cho nước lọc, nước máy. Bà lưu ý nước có gas có tính acid, chứa carbon dioxide, được chuyển đổi thành acid carbonic khi hòa trộn với nước bọt, làm giảm độ pH trong miệng. Đồ uống có độ pH thấp có thể làm cho mòn răng, và dễ bị sâu răng hơn.

    Một số nhãn hiệu nước có gas có chứa các thành phần như acid citric để tạo thêm mùi vị, có thể làm gia tăng lên mức độ acid. Bảng thành phần của các loại sản phẩm này thường ghi là "hương vị tự nhiên", vì vậy rất khó để biết được chính xác về việc công ty sản xuất đã thêm những loại nguyên liệu nào.

    Theo Brittany Seymour, phó giáo sư tại Trường Y khoa Nha khoa ở Harvard, California, việc tiêu thụ nhiều nước có gas trong ngày sẽ gây ra tác hại tương tự với việc thường xuyên uống soda và nước trái cây. Nguyên nhân là nước có gas có khả năng làm ăn mòn răng, mất calcium trong cơ thể, ảnh hưởng xấu đến xương khớp.

    (Minh họa)
    Nước có gas tốt cho trẻ em?
    Trẻ em rất mê loại thức uống có gas này. Có trẻ uống nước có gas thay cho nước lọc. Nhiều bậc cha mẹ băn khoăn không biết có nên cho trẻ uống thức uống có gas hay không. Họ cũng lo lắng quá trình carbonate hóa sẽ không tốt cho răng, cho vấn đề tiêu hóa, và dinh dưỡng của trẻ.
    Amy Reed, chuyên gia về dinh dưỡng nhi khoa và là người phát ngôn viên của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống, cho biết, uống nước có gas thật ra cũng có cả lợi và hại. Lợi, là nước có gas mang đến cảm giác thích thú của một loại thức uống có sủi bọt, giống như soda, và chúng không có đường và calorie. Nhưng theo tiến sĩ Jonathan Shenkin, một nha sĩ nhi khoa ở Augusta, Maine lại cho rằng loại thức uống này có chứa đường. Nước ngọt, nước trái cây là nguyên nhân chính gây ra béo phì ngày càng tăng ở trẻ em. Sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể xảy ra nếu đồ uống có bọt thay thế các lựa chọn lành mạnh hơn như nước lọc và sữa. Thường xuyên uống nước có gas có thể có tác động xấu đến sự dinh dưỡng, sức mạnh của xương và sức khỏe về tiêu hóa.

    Một nhược điểm tiềm ẩn rất lớn khi cho trẻ em uống nước có gas đó là tạo thói quen khiến trẻ sẽ lạm dụng nhiều, dẫn đến tiêu thụ thay cho các lựa chọn lành mạnh hơn chẳng hạn như sữa, protein nạc, trái cây và rau.
    Nước có gas có thể làm tăng cái cảm giác no của trẻ mới biết đi. Điều này dẫn đến việc giảm bớt cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn.

    Nước có gas có tính acid nhẹ, do đó, uống quá nhiều có thể làm mất chất calcium trong cơ thể, ảnh hưởng đến cả xương và răng. Tiến sĩ Jean Beauchamp, Chủ tịch Học viện Nha khoa Nhi khoa Mỹ, cho biết tác động này có thể được giảm thiểu bằng cách chọn các loại nước không có hương vị.

    Uống thức uống có gas có thể gây ra các kết quả khác nhau về vấn đề tiêu hóa. Trong một số trường hợp, nó có thể làm dịu cơn đau bao tử, một số nghiên cứu nhỏ khác đã chỉ ra rằng, nước có gas có thể giúp giảm chứng táo bón. Nhưng uống quá nhiều nước có gas có thể gây đau bụng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

    Uống nước có gas như thế nào mới là tốt?
    Giáo sư Seymour khuyên bạn nên sử dụng nước có gas ở mức hạn chế mỗi ngày, không dùng để thay thế hoàn toàn nước lọc. Bà cũng cho rằng, nên uống nước có gas trong bữa ăn, bởi quá trình tiết nước bọt khi ăn có thể sẽ làm trung hòa acid trên bề mặt răng. Giáo sư Seymour cũng khuyến khích nên sử dụng ống hút để nước không tiếp xúc trực tiếp với men răng.
    Tính acid trong nước có gas sẽ làm mềm men răng. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng mỗi người nên sử dụng kem đánh răng có chứa chất fluoride khoảng 30 phút sau khi uống nước. Thời gian này giúp men răng có cơ hội tái tạo lại khoáng chất và trở lại trạng thái cứng bình thường.

    (Minh họa: Unsplash)
    Đối với trẻ nhỏ, Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến khích trẻ em nên uống nước lọc khi khát. "Nếu con bạn định uống nước có gas có hương vị, hãy cho uống vào bữa ăn, vì nồng độ acid sẽ bị pha loãng với thức ăn", tiến sĩ Beauchamp nói.

    Reed khuyên, thức uống có gas dẫn đến việc nuốt phải không khí, gây ra đầy hơi. Mỗi đứa trẻ có thể có những phản ứng khác nhau. Nếu trẻ phàn nàn về tình trạng gia tăng bị đầy hơi, hoặc ợ hơi nhiều thì cha mẹ nên giảm bớt hoặc hạn chế cho trẻ uống.
    Theo Hiệp Hội Nha khoa, Hiệp Hội Nhi Khoa và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, trẻ em dưới 5 tuổi không nên uống thức uống có chứa thêm đường, caffeine hoặc chất làm ngọt nhân tạo. Khi cho trẻ uống nước có gsz cần xem kỹ có chứa các thành phần đó hay không.

    Quyết định cho trẻ uống nước có gas và liều lượng như thế nào là do các bậc phụ huynh, nhưng phải chắc chắn rằng nước có gas không thay thế cho sữa, không có khả năng gây ra vấn đề dinh dưỡng hoặc một vấn đề sức khỏe không tốt với trẻ.

    Giải pháp đơn giản và tốt cho sức khỏe, là thay vì sử dụng quá nhiều nước có gas, để tạo mùi cho nước lọc, các chuyên gia cho rằng người dùng có thể cắt những lát chanh, cam, hay quýt, rồi bỏ vào nước lọc thông thường.

    (theo NYT, VerywellFamily)














    Attached Files
Working...
X